รู้จักโรคมะเร็งลำไส้ คร่าชีวิตผู้ว่าหมูป่า เช็กสัญญาณเตือน-ปัจจัยเสี่ยง ..(ข่าวช่อง7)

ภาพ/ข่าว : ข่าวออนไลน์ 7HD

รู้จักโรคมะเร็งลำไส้ คร่าชีวิตผู้ว่าหมูป่า โรคนี้พบมากเป็นอันดับต้นๆ ของโลก เช็กสัญญาณเตือน ท้องผูกสลับท้องเสีย ถ่ายอุจจาระบ่อย ถ่ายไม่สุด ปวดท้อง แน่นท้อง ท้องอืด จุกเสียด แนะเลี่ยงอาหารไขมันสูง อาหารฟาสต์ฟูด ปิ้งย่างไหม้เกรียม        

โรคมะเร็งกลับมาเป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจ หลังข่าวการเสียชีวิตอย่างสงบของผู้ว่าหมูป่า นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ที่เสียชีวิตหลังเข้ารับการรักษาอาการป่วยด้วยโรคมะเร็ง

วันนี้ (22 มิ.ย.66) นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ รองอธิบดีกรมการแพทย์ เผยว่า มะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรงเป็นมะเร็ง  ที่พบมากเป็นอันดับต้นๆ ของหลายประเทศทั่วโลก ด้วยวิถีการดำเนินชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไปของประชากรส่งผลให้แนวโน้มอุบัติการณ์การเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นำมาสู่สาเหตุการตายและปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญซึ่งทวีความรุนแรงมากขึ้นทุกปี สำหรับประเทศไทยมะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรงเป็น 1 ใน 5   ของมะเร็งที่พบมากในคนไทย มีอัตราการเกิดโรคสูงขึ้นทุกปี ปัจจุบันพบมากเป็นอันดับ 3 ในเพศชาย และอันดับ 2 ในเพศหญิง

พญ.นภา ศิริวิวัฒนากุล ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กล่าวว่า ปัจจุบันวิถีชีวิตของคนไทยเปลี่ยนแปลงไปจากอดีต โดยเฉพาะพฤติกรรมการบริโภค เช่น อาหารไขมันสูง อาหารฟาสต์ฟูดต่างๆ ได้รับความนิยมมากขึ้น การกินอาหารปิ้งย่างไหม้เกรียม อาหารจากน้ำมันทอดซ้ำ และเนื้อสัตว์แปรรูป ถือเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญต่อการเกิดโรค อีกทั้งยังมีปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ เช่น การสูบบุหรี่ ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การขาดการออกกำลังกาย การมีภาวะอ้วนน้ำหนักเกิน ตลอดจนการมีประวัติครอบครัวหรือตนเองเป็นติ่งเนื้อในลำไส้ เป็นต้น

โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่เริ่มจากการเกิดติ่งเนื้อในลำไส้ (polyp) และพัฒนาจนเป็นมะเร็งโดยใช้ระยะเวลาประมาณ 10-15 ปี มะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรง มักจะไม่มีอาการในระยะเริ่มแรกของโรค จะมีอาการก็ต่อเมื่อโรคลุกลามมากขึ้นจนถึงระยะสุดท้าย ส่งผลทำให้การรักษาไม่ได้ผลดีเท่าที่ควร ซึ่งอาการของโรคที่พบบ่อย ได้แก่ การถ่ายอุจจาระผิดปกติ มีอาการท้องผูกสลับท้องเสีย ถ่ายอุจจาระบ่อยครั้ง ถ่ายไม่สุด ถ่ายเป็นมูกหรือ มูกปนเลือด หรืออาจถ่ายเป็นเลือดสด ขนาดลำอุจจาระเล็กลง และมีอาการปวดท้อง แน่นท้อง ท้องอืด จุกเสียด เป็นต้น อย่างไรก็ตาม มะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรงเป็นมะเร็งที่สามารถตรวจคัดกรองเพื่อค้นหามะเร็งในระยะเริ่มแรกได้ ส่งผลให้การรักษาได้ผลดีและมีโอกาสหายจากโรคสูง 

ผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป ควรรับการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรงโดยการตรวจหาเลือดแฝงในอุจจาระปีละครั้ง หากผิดปกติควรได้รับการส่องกล้องตรวจลำไส้ใหญ่ กรณีพบติ่งเนื้อหรือความผิดปกติในลำไส้ใหญ่ แพทย์จะทำการตัดชิ้นเนื้อบริเวณดังกล่าวเพื่อวินิจฉัยต่อไป

ภาพ/ข่าว : ข่าวออนไลน์ 7HD
https://news.ch7.com/detail/652428

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ภาพบรรยากาศ งานรำลึกครบรอบ 5 ปีกู้ภัยถ้ำหลวง 10 ก.ค.66
กรมอุทยานแห่งชาติฯ จัดงานรำลึกครบรอบ ๕ ปี กู้ภัยถ้ำหลวง – ขุนน้ำนางนอน
ขอเชิญชวนทุกท่านเข้าร่วมงาน “รำลึก 5 ปี กู้ภัยถ้ำหลวง” 10 ก.ค.นี้
เตรียมจัดงานรำลึกครบรอบกู้ภัยถ้ำหลวง 5 ปี เปิดให้ชมถึง 16 ก.ค.นี้ ก่อนปิดยาวเลี่ยงอันตรายจากฝน ระดมผู้เกี่ยวข้อง หมอภาคย์เสวนาใหญ่ในโถงถ้ำ ดันเป็นมรดกอาเซียน
23 มิถุนายน ครบรอบ 5 ปี หมูป่าอะคาเดมี ติดถ้ำหลวงฯ .. (ข่าวช่อง7)
อาลัย “ผู้ว่าฯ หมูป่า” จ.เชียงรายเตรียมบวงสรวงเจ้าแม่นางนอน-ทำบุญหน้า “ถ้ำหลวง” เสาร์ 24 มิ.ย.นี้