อาลัย “ผู้ว่าฯ หมูป่า” จ.เชียงรายเตรียมบวงสรวงเจ้าแม่นางนอน-ทำบุญหน้า “ถ้ำหลวง” เสาร์ 24 มิ.ย.นี้

เชียงราย – ร่วมไว้อาลัย “ผู้ว่าฯ หมูป่า” อดีตผู้บัญชาการเหตุการณ์ช่วย 13 หมูป่าอะคาเดมี-ปฏิบัติการกู้ภัยบรรลือโลก.. เตรียมนำทำพิธีบวงสรวงเจ้าแม่นางนอน-ทำบุญหน้า “ถ้ำหลวง” เสาร์ที่ 24 มิ.ย.นี้ เผยก่อนสิ้นบุญเคยตั้งใจบูรณะพระธาตุดอยเวา-แม่สาย

ข่าว “ผู้ว่าฯ หมูป่า” นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี อดีตผู้ว่าราชการ จ.ลำปาง จ.พะเยา และ จ.เชียงราย ได้เสียชีวิตลงด้วยโรคมะเร็งเมื่อวันที่ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้สร้างความอาลัยต่อบรรดาผู้ที่เกี่ยวข้องในเหตุการณ์ช่วยทีมฟุตบอลเยาวชนหมูป่าอะคาเดมี 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง เมื่อกลางปี 2561 เป็นอย่างมาก

อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ) ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย สถานที่เกิดเหตุปฏิบัติการช่วย 13 เยาวชนหมูป่าอะคาเดมี ได้ขึ้นโพสต์ไว้อาลัยเกือบจะทันทีที่ได้รับการยืนยันข่าว เช่นเดียวกับหน่วยงานองค์กรและผู้คนที่เกี่ยวข้องในเหตุการณ์ที่ต่างออกมาแสดงความไว้อาลัยกันโดยถ้วนหน้า

ด้านพระครูประยุต เจติยานุการ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยเวา ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย พระอาจารย์ของเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมีทั้ง 13 คน กล่าวว่า นับเป็นอีกวันที่รู้สึกถึงความเศร้าเสียใจของผู้คนในสังคม เพราะได้สูญเสียนายณรงค์ศักดิ์ หรือผู้ว่าฯ หมูป่า ซึ่งก่อนหน้านี้เพียงไม่กี่วันตนได้เจอกับญาติผู้ใหญ่ของนายณรงค์ศักดิ์ ก็ได้รับทราบว่าผู้ว่าฯ หมูป่าเริ่มมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงขึ้นแล้ว หากสุขภาพดีขึ้นก็จะพาไปนมัสการและทำบุญบูรณะพระธาตุดอยเวาพร้อมกันด้วย แต่ต่อมาก็ปรากฏข่าวผู้ว่าฯ หมูป่าได้เสียชีวิตเสียแล้ว ซึ่งได้สร้างความเศร้าโศกเสียใจแก่พ่อแม่ผู้ปกครองและญาติๆ รวมถึงน้องๆ ทีมหมูป่าอะคาเดมีทุกคน

ด้วยเหตุนี้ ในวันที่ 24 มิ.ย. ตนและคณะผู้ปกครองของน้องๆ ทีมหมูป่าอะคาเดมีทั้งหมด พร้อมด้วย ดร.ฉวีวรรณ คำพา นายกสมาคมส่งเสริมการเลี้ยงไก่แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จึงจะจัดพิธีบวงสรวงเจ้าแม่นางนอนที่หน้าถ้ำหลวงในโอกาสครบรอบ 5 ปี ปฏิบัติการช่วย 13 หมูป่าติดถ้ำหลวง และถือโอกาสทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปถึงผู้ว่าฯ หมูป่า-นาวาตรี สมาน กุนัน หรือจ่าแซม ที่เสียชีวิตระหว่างร่วมปฏิบัติการด้วย

ซึ่งกรณีของผู้ว่าฯ หมูป่านั้น ถือว่าได้ทำบุญทำกุศลในการบัญชาการช่วยเหลือน้องๆ ทีมเยาวชนหมูป่าอะคาเดมีทั้ง 13 คนเป็นอย่างมาก จึงเชื่อว่าเดชะบุญที่ทำในฐานะเป็นวาระแห่งชาติ-วาระโลกจะทำให้เจ้าแม่นางนอนได้รับทราบ และบุญกุศลจะน้อมนำให้ไปสู่สรวงสวรรค์หรือสุคติภพภูมิที่ดี รวมทั้งตัวท่านก็ให้ได้รับทราบถึงการร่วมไว้อาลัยของทุกฝ่ายด้วย

ทั้งนี้ อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงฯ พร้อมด้วยงานที่เกี่ยวข้องมีกำหนดจัดกิจกรรม “รำลึก 5 ปี กู้ภัยถ้ำหลวง” ขึ้นในวันที่ 10 ก.ค. 66 นี้ เนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 23 มิ.ย.-10 ก.ค. 2561 จากเดิมมีกำหนดจะจัดพิธีทำบุญตักบาตรที่บริเวณหน้าถ้ำหลวงและอนุสาวรีย์จ่าแซมรวมถึงศาลาอนุสรณ์ จากนั้นจัดพิธีบวงสรวงเจ้าแม่นางนอนและรำลึกถึงจ่าแซม รวมถึงนายดวงเพชร พรหมเทพ หรือน้องดอม หนึ่งในสมาชิกทีมหมูป่าอะคาเดมี ซึ่งได้เสียชีวิตขณะไปศึกษาต่อที่อังกฤษในวัย 17 ปี จากนั้นมีกิจกรรมเสวนาและอื่นๆ อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ผู้ว่า หมูป่าได้เสียชีวิตทำให้จะมีการปรับกำหนดการเพื่อการรำลึกถึงผู้ว่าฯ หมูป่าเพิ่มเติมด้วย

//ผู้จัดการออนไลน์
https://mgronline.com/local/detail/9660000056692

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
แนะนำโปรแกรมเที่ยว 3 วัน 2 คืน เชียงราย
อุทยานฯ ชี้เข้าถ้ำหลวงเก็บคนละ 950 บาท ต้องจ้างคนนำคนดูแล 5 คน อุปกรณ์ป้องกันเพียบ ปากถ้ำถึงโถง1 ยังฟรี!
วันนี้ | รอบปฐมฤกษ์เข้าโถง 2 โถง 3 ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน กับ “กิจกรรมตามรอยหมูป่า” ในพิธีเปิดงานหนาว….นี้ เที่ยวที่อุทยานแห่งชาติ
15 ธ.ค.นี้ | กรมอุทยานฯ เตรียมจัดงาน “Thailand Winter Festival” 77 จังหวัดทั่วไทย ที่ #ถ้ำหลวง เปิดให้ชมปฏิบัติการโถง 3 ครั้งแรก!!
ภาพบรรยากาศ งานรำลึกครบรอบ 5 ปีกู้ภัยถ้ำหลวง 10 ก.ค.66
กรมอุทยานแห่งชาติฯ จัดงานรำลึกครบรอบ ๕ ปี กู้ภัยถ้ำหลวง – ขุนน้ำนางนอน