23 มิถุนายน ครบรอบ 5 ปี หมูป่าอะคาเดมี ติดถ้ำหลวงฯ .. (ข่าวช่อง7)

เช้านี้ที่หมอชิต – วันที่ 23 มิถุนายน ย้อนกลับไป 5 ปีที่แล้ว ผู้ชมคงจำเหตุการณ์สำคัญที่โด่งดังในระดับโลกได้ นั่นคือเหตุการณ์ช่วยชีวิตทีมฟุตบอลหมูป่าติดถ้ำ และวันเวลาผ่านไป เหตุการณ์นี้ครบรอบ 5 ปีแล้ว แต่วันนี้คงเป็นวันครบรอบด้วยความเศร้า เมื่ออดีตผู้ว่าฯ หมูป่าผู้นำปฏิบัติการช่วยชีวิตเสียชีวิตไปก่อนหน้านี้เพียง 2 วัน

เหตุการณ์นี้รู้จักกันในชื่อ “ปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยถ้ำหลวง” เป็นปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยผู้ประสบภัย 13 ชีวิต ที่ติดภายในถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เหตุการณ์นี้กินระยะเวลา 17 วัน ตั้งแต่ 23 มิถุนายน – 10 กรกฎาคม 2561

เหตุการณ์เริ่มต้นจากผู้ช่วยผู้ฝึกสอนอายุ 26 ปี และนักฟุตบอลเยาวชนทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี จากอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย อายุ 11-16 ปี รวมทั้งหมด 13 ชีวิต ได้ชักชวนกันขี่จักรยานเดินทางไปเที่ยววนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน และจอดจักรยานทิ้งไว้เดินเข้าไปสำรวจในถ้ำแต่แล้วไม่ได้กลับออกมา เจ้าหน้าที่วนอุทยานพบเพียงจักรยาน 11 คัน จอดอยู่ จนกระทั่งดึก จึงคิดว่าเด็ก ๆ ทั้งหมดคงติดอยู่ภายในถ้ำ จึงเริ่มติดต่อขอความช่วยเหลือจากหน่วยกู้ภัย และศูนย์วิทยุ 191 แต่อุปสรรคสำคัญในการเข้าไปช่วยเหลือผู้ติดภายในถ้ำหลวง ขณะนั้นคือฝนที่ตกลงมาทำให้ระดับน้ำในถ้ำสูงขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อสุดความสามารถของหน่วยกู้ภัยท้องถิ่น จึงนำไปสู่การขอความช่วยเหลือจากหน่วยกู้ภัยระดับประเทศ และระดับนานาชาติในที่สุด

จากเหตุการณ์กลุ่มเยาวชนติดถ้ำ กลายเป็นการรวมผู้เชี่ยวชาญด้านการกู้ภัย การดำน้ำ การขุดเจาะ นักภูมิศาสตร์ นักปีนเขา ตำรวจ ทหาร หน่วยงานทั้งรัฐและเอกชนจากทุกภาคส่วน ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ กลายเป็นปฏิบัติการที่ได้รับความสนใจจากระดับนานาชาติ

ปฏิบัติการนี้มีผู้เข้าร่วมในการช่วยชีวิตกว่า 10,000 คน รวมถึงนักดำน้ำกว่า 100 คน นักกู้ภัยจำนวนมาก ซึ่งผู้อำนวยการสถานการณ์ช่วยเหลือในปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยถ้ำหลวง คือผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ขณะนั้น นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ได้ใช้ความเป็นภาวะผู้นำควบคุมสถานการณ์จนปฏิบัติการช่วยเหลือประสบผลสำเร็จ

ผลสำเร็จของการช่วยชีวิตทีมฟุตบอลหมูป่า 13 ชีวิต ออกมาได้ คือสิ่งที่เรียกว่าเป็นฉากมหัศจรรย์ ที่มนุษย์ใช้ขีดความสามารถขั้นสูงสุดในการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน เรื่องนี้ถูกบันทึกเป็นประวัติศาสตร์ นำไปถ่ายทอดเป็นภาพยนตร์ฮอลลีวูด ในเวลาต่อมา และจะถูกกล่าวขานไปอีกนานแสนนาน

โค้ชเอก นายเอกพล จันทะวงษ์ ตัวแทนสมาชิกทีมหมูป่า กล่าวไว้อาลัยต่อการจากไปของผู้ว่าฯ หมูป่า ขอบคุณอีกครั้งที่ได้ร่วมให้ความช่วยเหลือจนรอดชีวิต

โค้ชเอก บอกว่า หากชาติหน้ามีจริงก็หวังว่าจะได้เจอกับท่านผู้ว่าฯ อีก ได้มาร่วมเป็นพ่อหมูป่า และลูกหมูป่ากันอีก ขอให้ท่านไปสู่ภพภูมิที่ดี ท่านจะอยู่ในใจของพวกเราตลอดไป

ภาพ/ข่าว เช้านี้ที่หมอชิต (ช่อง7)
https://news.ch7.com/detail/652610

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
แนะนำโปรแกรมเที่ยว 3 วัน 2 คืน เชียงราย
อุทยานฯ ชี้เข้าถ้ำหลวงเก็บคนละ 950 บาท ต้องจ้างคนนำคนดูแล 5 คน อุปกรณ์ป้องกันเพียบ ปากถ้ำถึงโถง1 ยังฟรี!
วันนี้ | รอบปฐมฤกษ์เข้าโถง 2 โถง 3 ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน กับ “กิจกรรมตามรอยหมูป่า” ในพิธีเปิดงานหนาว….นี้ เที่ยวที่อุทยานแห่งชาติ
15 ธ.ค.นี้ | กรมอุทยานฯ เตรียมจัดงาน “Thailand Winter Festival” 77 จังหวัดทั่วไทย ที่ #ถ้ำหลวง เปิดให้ชมปฏิบัติการโถง 3 ครั้งแรก!!
ภาพบรรยากาศ งานรำลึกครบรอบ 5 ปีกู้ภัยถ้ำหลวง 10 ก.ค.66
กรมอุทยานแห่งชาติฯ จัดงานรำลึกครบรอบ ๕ ปี กู้ภัยถ้ำหลวง – ขุนน้ำนางนอน