อลังการ! ขบวนแห่ป๋าเวณียี่เป็ง นครเจียงฮาย สวยงามตระการตา

ขบวนแห่ป๋าเวณียี่เป็ง นครเจียงฮาย ประจำปี 2565

ค่ำวันนี้ ( 9 พ.ย.65 ) ที่สวนตุงและโคมเทศบาลนครเชียงราย อ.เมืองเชียงราย นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานในพิธีเปิด งาน “ป๋าเวณียี่เป็ง นครเจียงฮาย” พร้อมด้วย นายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย นางรัตนา จงสุทธานามณี นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดเชียงราย หัวหน้าส่วนราชการ ตลอดจนประชาชน ทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ ร่วมงานในครั้งนี้อย่างคับคั่ง

คำว่า “ยี่เป็ง” เป็นภาษาล้านนา แยกได้สองคำคือคำว่า “ยี่” ที่หมายถึงเดือนที่สอง หรือเดือนยี่ตามที่คนล้านนาใช้เรียกเดือนพฤศจิกายนของทุกปี และคำว่า “เป็ง” ที่หมายถึงพระจันทร์ในคืนวันเพ็ญ

นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานในพิธีเปิดงาน

เทศกาลวันลอยกระทงตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ของทุกปี เป็นประเพณีที่ดีงามของไทย ที่มีการสืบทอด ถือปฏิบัติกันมาแต่โบราณ เพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์ และขอขมาต่อพระแม่คงคา ดังนั้นเพื่อเป็นการอนุรักษ์ไว้ซึ่ง ขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามให้อยู่สืบไป ตลอดจนเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว เทศบาลนครเชียงราย จังหวัดเชียงรายจึงได้จัดงานป๋าเวณียี่เป็งขึ้นเพื่อให้เด็ก เยาวชน ประชาชน และชุมชน เกิดความตระหนักเห็นคุณค่าและความสำคัญของวัฒนธรรมไทยทำให้เกิดความรักสมัครสมานสามัคคีในหมู่คณะไม่ว่าจะเป็นวัด โรงเรียน ชุมชน และเป็นการส่งเสริมรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีศิลปวัฒนธรรมล้านนาของจังหวัดเชียงรายให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น

ภาพบรรยากาศขบวนแห่ “ป๋าเวณียี่เป็ง นครเจียงฮาย” สวยงามตระการตา

ซึ่งภายในงานมีการแสดงที่สื่อถึงศิลปะวัฒนธรรมของขนบธรรมเนียมประเพณีล้านนา โดยมีการจัดขบวนแห่กระทงประดิษฐ์ที่สวยงาม รวม 9 ขบวน โดยเน้นการมีส่วนร่วมของโรงเรียน วัด และชุมชน อีกทั้งมีการประกวดนางนพมาศอีกด้วย

//สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย : ภาพ – ข่าว

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
เทศบาลนครเชียงราย ร่วมสืบสาน “ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง จุลศักราช 1386” และถนนสันโค้งคนเล่นน้ำนครเชียงราย และแห่พระเจ้าสองสีเข้าเวียง
เทศบาลนครเชียงราย ร่วมกับ ชุมชนสันโค้งน้อย เตรียมจัดงานสันโค้งถนนคนเล่นน้ำนครเชียงราย และพิธีแห่พระเจ้าสองสีเข้าเวียงเจียงฮาย
“ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง จ.ศ. 1836 นครเชียงราย” ชวนเล่นน้ำสงกรานต์สันโค้ง ถนนคนเล่นน้ำ
“ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง จ.ศ. 1836” ขอเชิญร่วมสืบสานสรงน้ำพระ สักการะพญามังราย และแห่ไม้ค้ำสรี 12 เม.ย.2567
เทศบาลนครเชียงรายลงพื้นที่ “กาดหลวง” เตรียมปรับพื้นที่เพิ่มตลาดสดน่าซื้อ ตลาดสดสะอาด
ประมวลภาพกิจกรรม | ประเพณีนมัสการและสรงน้ำพระธาตุดอยตุง ประจำปี 2567