ผู้ว่าฯ เชียงราย นำจิตอาสาร่วมกิจกรรมบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ ล้างโคลน จากน้ำท่วมที่ อ.แม่สาย

วันที่ 16 สิงหาคม 2565 นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานเปิดกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ ร่วมกันทำความสะอาด (Big Cleaning Day) ซึ่งจัดขึ้นบริเวณลานด้านหน้าจุดผ่านแดนถาวรไทย-เมียนมา (สะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 1) ในเขตเทศบาลตำบลแม่สาย โดยมีจิตอาสาจาก 8 ตำบลของอำเภอ กำลังพลทหารจากหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 กองกำลังผาเมือง และมณฑลทหารบกที่ 37 และเจ้าหน้าที่จากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมกิจกรรมกันร่วม 1,000 คน

ทั้งนี้หลังจากประกอบพิธีเปิดแล้ว ในส่วนของการชำระล้างโคลนเลนเพื่อทำความสะอาดเมืองครั้งใหญ่หลังน้ำท่วม ได้มีการกำหนดพื้นที่และภารกิจด้วยการจัดแบ่งจิตอาสาลงไปในพื้นที่ 4 จุดหลัก คือ

1. ย่านสายลมจอย ใช้จิตอาสาจากตำบลเวียงพางคำและตำบลศรีเมืองชุม

2 .บ้านเหมืองแดง ใช้จิตอาสาจากตำบลแม่สายและตำบลเกาะช้าง

3.บ้านเกาะทราย ใช้จิตอาสาจากตำบลบ้านด้ายและตำบลโป่งผา

4.ย่านตลาดไม้ลุงขน ใช้จิตอาสาจากตำบลห้วยไคร้และตำบลโป่งงาม

โดย นายภาสกร กล่าวว่า จังหวัดเชียงรายได้รับผลกระทบจากพายุมู่หลานมาตั้งแต่วันที่ 11 สิงหาคม 2565 หนักที่สุดอยู่ที่แม่สาย ซึ่งรับน้ำมาจากเทือกเขาทางฝั่งเมียนมา จนทำให้น้ำท่วมที่ตลาดสายลมจอยและย่านเศรษฐกิจสูง 1.5 – 1.8 เมตร ระหว่างวันที่ 12 – 13 สิงหาคม 2565 โดยวานนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยพร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย ได้ลงพื้นที่มาตรวจเยี่ยมและให้คำแนะนำโดยสั่งการให้จังหวัดร่วมกับทุกหน่วยงานในพื้นที่ เร่งทำทุกอย่างเพื่อคนแม่สายได้กลับมาใช้ชีวิตดังเช่นภาวะปกติให้เร็วที่สุด ห้วงระหว่างการฟื้นฟูนี้ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ ส่งรถโรงครัวประกอบอาหารจาก กองอำนวยการจิตอาสาพระราชทาน 904 ส่วนกลาง มาเสริมกับโรงครัวของทหารและเทศบาล ซึ่งน่าจะทำให้การแจกจ่ายอาหารได้ทั่วถึงมากยิ่งขึ้น

นายภาสกร กล่าวอีกว่า ระบบการผลิตน้ำประปาที่มีปัญหาเนื่องจากถูกน้ำท่วมตอนนี้ได้ซ่อมปรับปรุงให้กลับมาจ่ายน้ำให้กับประชาชนได้แล้ว ไฟฟ้าประปาตอนนี้จึงกลับมาดำเนินการได้ 100 เปอร์เซ็นต์ดังเช่นภาวะปกติ การทำความสะอาดระดมรถฉีดน้ำมาจากอำเภอข้างเคียงรวม 12 คัน ทำให้เชื่อว่าภายในวันนี้การทำความสะอาดเมืองจะเสร็จสิ้น และในวันพรุ่งนี้ที่แม่สายประชาชนจะสามารถดำเนินชีวิตได้ตามปกติเสียที

“ต้องขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวไม่ว่าจะเป็น สำนักงาน ปภ.เขต 15 เชียงราย ที่ส่งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่มาช่วย รวมทั้งสถาบันการศึกษาเทคนิคและอาชีวศึกษาที่ส่งอาจารย์และนักศึกษามาช่วยดูแลเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านของประชาชน ขณะที่พื้นที่เรือกสวนไร่นาและพื้นที่ทางการเกษตรอื่นที่ยังคงมีน้ำท่วมขังนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า เบื้องต้นยังไม่ได้มีการสำรวจความเสียหาย เนื่องจากต้องรอหลังน้ำลด ซึ่งน้ำที่ยังท่วมขังพื้นที่ทางการเกษตรจะค่อย ๆ ลดลงตามโดยไหลลงสู่ลำน้ำที่ไหลลงแม่น้ำโขง การเยียวยาความเสียหายทางการเกษตรไม่น่าเป็นห่วงเพราะกระทรวงเกษตรมีมาตรการช่วยเหลือเยียวยาอยู่แล้วอย่างชัดเจน ขอให้เกษตรกรที่ได้รับความเสียหายสบายใจได้” นายภาสกร กล่าว.

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ระวัง!! แก๊งมิจฉาชีพตบทรัพย์ มาในรูปแบบขับรถยนต์ปาดหน้า เรียกค่าเสียหาย เส้นทางเชียงราย – เทิง
เชียงรายจัดซ้อมอย่างยิ่งใหญ่ ฟ้อนเมืองไหว้สาปูจาพญามังราย ฉลองครบรอบ 761 เมืองเชียงราย
เชียงรายหารือเตรียมจัดงานพ่อขุนเม็งรายมหาราชและงานกาชาด ประจำปี พ.ศ.2566
จังหวัดเชียงรายร่วมกับแขวงบ่อแก้ว ประชุมเตรียมความพร้อมเปิดจุดผ่อนปรนการค้าและด่านพรมแดน
จังหวัดเชียงราย จัดกิจกรรมโครงการน้ำพระทัยพระราชทานส่วนภูมิภาค สมาคมสภาสังคมสงเคราะห์ฯ 76 จังหวัด
ผู้ว่าฯเชียงราย หารือ คณะกงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำ จ.เชียงใหม่ เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ทางด้านเศรษฐกิจและวัฒนธรรม