ชวนเด็กๆ คุณครู และผู้สนใจ เข้าร่วมโครงการ “ไพรมารี ฟอร์ม” หนึ่งในพาวิลเลียนศิลปะสำหรับเด็กๆ ของไทยแลนด์ เบียนนาเล่ เชียงราย 2023″

ประชาสัมพันธ์กิจกรรม ไทยแลนด์ เบียนนาเล่ เชียงราย 2023

โครงการ “ไพรมารี ฟอร์ม” หนึ่งในพาวิลเลียนศิลปะสำหรับเด็กๆ ของไทยแลนด์ เบียนนาเล่ เชียงราย 2023″

มาเปิด ‘กล่อง’ ที่บรรจุประสบการณ์ใหม่ๆ ไปด้วยกัน! กับพาวิลเลียนพิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่วอร์ซอ นิทรรศการแห่งนวัตกรรมการเรียนรู้โครงการ “ไพรมารี ฟอร์ม” หนึ่งในพาวิลเลียนศิลปะสำหรับเด็กๆ ของไทยแลนด์ เบียนนาเล่ เชียงราย 2023

พาวิลเลียนแห่งนี้จะเปิดประตูไปสู่การสัมผัสและสร้างสรรค์ศิลปะในมิติต่างๆ ที่นอกเหนือไปจากรูปแบบที่เราเคยคุ้น ตั้งแต่การก่อร่างรูปทรงแห่งจินตนาการ เติมแต่งงานประติมากรรมทางความรู้สึก ทดลองปลดปล่อยอิสรภาพทางความคิดผ่านกระบวนการทางวรรณศิลป์ เพื่อให้เด็กๆ และผู้ร่วมกิจกรรมสนุกไปกับการฝึกตีความและจัดลำดับชิ้นงานศิลปะตามความต้องการและความรู้สึกของตนเอง

โครงการ “ไพรมารี ฟอร์ม” หนึ่งในพาวิลเลียนศิลปะสำหรับเด็กๆ ของไทยแลนด์ เบียนนาเล่ เชียงราย 2023″

ขอชวนทีมน้องๆ หนูๆ เหล่านักเรียนอายุ 9-13 ปี เหล่าคุณครู และบุคคลทั่วไป มาร่วมสนุก ร่วมเล่น และร่วมเรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ๆ ไปกับกิจกรรมสุดสร้างสรรค์ที่คิดค้นขึ้นโดยเหล่าศิลปินนานาชาติชื่อดังมากมาย เช่น Dora Garcia, Sharon Lockhart, Kasper Bosman, Alicja Bielawska, Adriano Costa, Edith Karlson และศิลปินอื่นๆ อีกคับคั่ง ซึ่งจะยกขบวนทัพของ ‘เจ้ากล่อง’ ที่กำลังหลับใหลสงบเงียบอยู่นั้น ให้ถูกปลุกและตื่นขึ้นมาเนรมิตกิจกรรม ที่จะพาทุกคนเข้าสู่โลกกว้างทางกระบวนการคิดวิเคราะห์และการตั้งคำถามต่อสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นรอบตัวมากกว่าการรับรู้ข้อมูลเพียงเฉยๆ

โครงการ “ไพรมารี ฟอร์ม” หนึ่งในพาวิลเลียนศิลปะสำหรับเด็กๆ ของไทยแลนด์ เบียนนาเล่ เชียงราย 2023″

เตรียมพบกับกิจกรรมแน่นๆ ทั้งหมด 14 ฐาน ของการก่อรูป-ต่อร่าง-ลองเล่น-คิดเป็น-ทำได้ จากวัสดุง่ายๆ แต่ประกอบสร้างรังสรรค์รูปทรงขึ้นใหม่ด้วยรูปแบบของศิลปะ การศึกษา และสถาปัตยกรรม ที่ถูกพับรวมเข้าไว้ด้วยกันในพาวิลเลียน “ไพรมารี ฟอร์ม” แห่งนี้

ปักหมุดช่วงเวลาแห่งความสนุกได้ตามนี้เลย!

  • วันเปิดพาวิลเลียน 2 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 16.00 น. ที่เชียงราย ครีเอทีฟ ซิตี้ เซ็นเตอร์ (หน้าศาลากลางหลังเก่าเชียงราย)

เวิร์กช็อปพิเศษที่ไม่ควรพลาด ..
นำทีมโดย ภัณฑารักษ์ของพาวิลเลียน เฮเลนา เชอร์เนตซกา (Helena Czernecka), เซบาสเตียน ไซชอวกี้ (Sebastian Cichocki) และผู้ดำเนินการสอน (Educator) มาร์ธา พราซีบีล (Marta Przybył)

เวิร์กช็อปตลอดสัปดาห์ ในวันที่ 1-6 กุมภาพันธ์ 2567 แบ่งเป็น 3 รอบ ได้แก่

  • ครูและนักเรียน : 1-2, 5-6 ก.พ. 2567 ที่เชียงราย ครีเอทีฟ ซิตี้ เซ็นเตอร์
  • บุคคลทั่วไป : 4 ก.พ. 2567 เวลา 13.30 – 15.30 น. ที่เชียงราย ครีเอทีฟ ซิตี้ เซ็นเตอร์
  • บ้านแม่มะออนทัวร์ (อ.เชียงแสน) : 3 ก.พ. 2567 ในช่วงเช้าเป็นเวิร์กช็อปสัญจรตามโรงเรียน และช่วงเย็นเวลา 17.00 น. ที่โรงเรียนบ้านแม่มะ พบกับกิจกรรมการแสดงพิเศษจากศิลปิน อลิเซีย ซิเซล (Alicja Czyczel) นักออกแบบท่าเต้น นักแสดง และนักสร้างสรรค์ชุมชน

*** สำหรับผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรม ขอความร่วมมือในการหยิบหรือพก “ก้อนหิน” รูปทรงใดๆ ก็ได้ที่คุณชอบหรือหาเจอจากที่อยู่รอบๆ ตัว สำหรับใช้ร่วมสนุกในกิจกรรม ฐาน ‘1000’ ของศิลปิน คริสตอฟ มาเนียค (Krzysztof Maniak)

…..

เวลาทำการปกติของพาวิลเลียน เจอกันได้ทุกวันพุธ – จันทร์ (หยุดทุกวันอังคาร)

ตั้งแต่วันที่ 2 กุมภาพันธ์ – 30 เมษายน 2567 เวลา 09.00 – 18.00 น.

สถานที่ เชียงราย ครีเอทีฟ ซิตี้ เซ็นเตอร์ (หน้าศาลากลางหลังเก่า ถนนสิงหไคล)

Google map : https://maps.app.goo.gl/sVK9cFFWEeipkXzU9?g_st=il

………………………………………….

Primary Forms คือโครงการนิทรรศการนวัตกรรมจากพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยในกรุงวอร์ซอ ประเทศโปร์แลนด์ ที่เปลี่ยนแปลงวิธีการเชื่อมโยงระหว่างศิลปะและการศึกษา ซึ่งเริ่มต้นขึ้นในปี 2021 และเข้าสู่เวอร์ชันที่สามของโปรแกรมในกันยายน 2023 โครงการนี้เป็นการนำเสนอศิลปะไปสู่โรงเรียนชั้นประถม, ศูนย์ชุมชน, ห้องสมุด และที่ขาดไม่ได้คือพื้นที่ท้องถิ่นสำหรับกิจกรรมทางศิลปะต่างๆ

หลักการของโครงการเกิดขึ้นจากแนวคิดของเปาโล แฟร์เร (Paulo Freire) นักศึกษาชาวบราซิล ผู้ให้ความสำคัญด้านการศึกษาเชิงวิพากษ์ที่เน้นการเข้าถึงหัวใจของการสอนและการเรียนรู้ในเชิงโต้แย้งและแสดงความคิดเห็น ซึ่งสามารถตระหนักถึงความรู้ความจริงที่เกิดขึ้นพร้อมๆกับการมองเห็นความสัมพันธ์ของปรากฏการณ์และสามารถเชื่อมโยงประสบการณ์ระหว่างสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นอย่างมีเหตุผลได้ https://www.thailandbiennale.org/pavilions/primary-forms/

#Thailand Biennale #ThailandBiennaleChiangRai #ThailandBiennaleChiangRai2023

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
รมว.กระทรวงวัฒนธรรม ส่งมอบธงสัญลักษณ์ให้ จ.ภูเก็ต เจ้าภาพจัดงานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ “Thailand Biennale 2025” พร้อมฉลองความสำเร็จของ “Thailand Biennale, Chiang Rai 2023 สร้างรายได้กว่า 24,000 ล้านบาท
27 เม.ย.นี้ (18.45 น.) ร่วมเฉลิมฉลองความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ในพิธีมอบธงสัญลักษณ์มหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ THAILAND BIENNALE
กาดก้อม สร้างเมือง 16-17 มี.ค.นี้ | 11.00-18.00 น.
เชิญชมนิทรรศการผลงานศิลปกรรม “ต๋ามฮอยศิลป์” รุ่นที่ 42 วันที่ 1-5 มีนาคม 2567
ฟรี! รถตู้บริการชมงานศิลปะ ไทยแลนด์ เบียนนาเล่ เชียงราย 2023
เชิญร่วมกิจกรรม “Glass Studio on tour” เป่าแก้วกับศิลปินแก้วไทยและศิลปิน Soe Yu Nwe วันที่ 2 – 4 ก.พ.2567