ชาวบ้านเผยนาทีถนนทรุดตัวกลางเมืองแม่จัน

สร้างความแตกตื่นให้กับชาวบ้านที่อยู่โดยรอบ ด้านผู้เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบสาเหตุและดำเนินการแก้ไขปัญหา

ภายหลังเกิดเหตุ ได้มีผู้ใช้เฟสบุ๊กในชื่อ “ป่าบงคาเฟ่” ได้เผยแพร่ภาพคลิปวีดีโอความยางประมาณ 20 วินาที ขณะเกิดเหตุถนนทรุดตัว ซึ่งตามภาพในคลิปจะมีพนักงานและผู้อยู่ใกล้ที่เกิดเหตุที่ออกมาดูเหตุการณ์ที่หน้าร้านจำนวน 3 คน ก่อนที่ถนนบริเวณหน้าร้านจะยุบตัวลงไป โดยเริ่มแรกจะยุบเป็นหลุมกว้างประมาณ 2.5 ม. ยาวประมาณ 5 ม. และเริ่มมีน้ำเอ่อขึ้นมาจนเกือบเต็มหลุมที่ยุบลงไป

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ดูสถานที่เกิดเหตุ พบว่าเป็นถนนนาคพันธ์ มีร่องรอยการยุบตัวและรอยแตกร้าวบนพื้นถนน ความยาวประมาณ 20 เมตร ตั้งแต่ช่วงหน้าร้านข้าวซอยห้อยขาไปถึงหน้าร้านต๊อกแต๊กเบเกอรี่ หลังเกิดเหตุทางผู้รับเหมาได้นำแบริเออร์มาปิดกั้นพื้นที่ตั้งแต่แยกโรงเรียนบ้านแม่จันไปถึงไปรษณีย์แม่จัน เพื่อทำการตรวจสอบหาสาเหตุ และเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหา โดยการนำทรายมาถมบริเวณที่เกิดการทรุดตัว และในวันพรุ่งนี้ (24 พ.ค.) จะทำการบดอัดและเทปูนเพื่อเร่งคืนพื้นผิวจราจรอย่างเร่งด่วน

นายนพดล บุตรพลวง อายุ 45 ปี ซึ่งอยู่ใกล้ที่เกิดเหตุ เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ก่อนเกิดเหตุถนนทรุดตัว พบว่ามีการอ่อนตัวของถนน จากนั้นถนนก็เริ่มแตก ได้ยินเสียงปูนซีเมนต์แตกดังเปรี๊ยะๆ แล้วก็มีการทรุดตัวลงเรื่อยๆ และเริ่มแอ่นตรงกลางถนนตั้งแต่ร้านข้าวซอยไปถึงร้านเบเกอรี่ เป็นระยะทางประมาณ 20 ม. เมื่อเริ่มเห็นถนนแตก ตนยังไปช่วยบอกให้คนที่จอดรถไว้ข้างถนน ให้ย้ายรถไปจอดที่อื่น เพราะกลัวจะได้รับอันตรายจากถนนยุบตัว

คลิปนาทีถนนทรุดตัวกลางเมืองแม่จัน หน้าร้านป่าบงคาเฟ่ ถนนนาคพันธ์ อ.แม่จัน

ขณะนี้หน้าร้านป่าบงคาเฟ่ สาขา ปณ.แม่จัน อาจจะไม่สะดวกในการจอดรถนะคะ พื้นที่ใกล้เคียง มีบริการจัดส่งให้ถึงหน้าบ้าน หน้าออฟฟิศ หน้าที่ทำงานค่ะ

โพสต์โดย Pa-bong Cafe : ป่าบง คาเฟ่ ปณ.แม่จัน เมื่อ วันอังคารที่ 23 พฤษภาคม 2023

ที่เกิดเหตุถนนทรุดตัวดังกล่าว อยู่ห่างจากจุดก่อสร้างท่อระบายน้ำป้องกันน้ำท่วมประมาณ 50 ม. ซึ่งโครงการดังกล่าวจะช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วมภายในตัวเมืองแม่จัน โดยระบายน้ำจากคลองในตัวเมืองแม่จันไปลงคลองชลประทาน ซึ่งกำลังอยู่ในช่วงของการดำเนินการ คาดว่าสาเหตุการทรุดตัวของถนนอาจจะเกิดจากบริเวณใต้ถนนเป็นโพรงใต้ดิน ประกอบกับช่วงประมาณ 7-8 วันที่ผ่านมา มีน้ำท่วมในพื้นที่ตัวเมืองแม่จัน จึงส่งผลให้ดินเกิดการอ่อนตัวและยุบลงไปดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ทางผู้รับเหมาก่อสร้างได้ลงไปตรวจสอบท่อใต้ผิวถนนที่เกิดการทรุดตัวลงไป พบว่าไม่มีน้ำขัง และในวันนี้ได้ดำเนินการแก้ไขเบื้องต้น พรุ่งนี้จะดำเนินการตรวจสอบใต้ผิวถนนที่เหลือเพื่อให้รู้ถึงปัญหาที่แน่ชัดของการทรุดตัวของถนน และเร่งซ่อมแซมถนนให้กลับมาใช้การได้ดังเดิม และฝากเตือนประชาชนควรหลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าว

ข่าว – เชียงใหม่นิวส์ https://www.chiangmainews.co.th/social/2968507/
ภาพ – เทศบาลตำบลแม่จัน https://www.facebook.com/MaechanSubdistrictMunicipality

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ออนเซ็นเมืองไทย “น้ำพุร้อนป่าตึง ติดอันดับ 1 ใน 7 น้ำพุร้อนระดับประเทศ
เชียงราย น้ำคำแม่จันเซาะคันดินน้ำทะลักเข้าท่วม 30 หลังคาเรือน ส่วนพื้นที่ อ.พาน สลดจมน้ำดับ 2 ราย
ภาพบรรยากาศ งานประเพณีโล้ชิงช้าอาข่า “บ่อง ฉ่อ ตุ๊” บ้านแสนสุข อ.แม่จัน ประจำปี 2566
“ผ้าปักมือ” ศิลปะบนผืนผ้าที่มีความปราณีตที่ชุมชนบ้านสันกอง อ.แม่จัน จ.เชียงราย
ภาพบรรยากาศ “งานเทศกาลลิ้นจี่และของดีจังหวัดเชียงราย” วันที่ 26 – 28 พ.ค. 66 ที่ อ.แม่จัน
เทศกาลลิ้นจี่ และของดีจังหวัดเชียงราย ประจำปี 2566