อากาศร้อนแบบนี้ ต้องระวัง “ ฮีทสโตรก “ อย่าดื่มกาแฟเกินวันละ 2 แก้ว/วัน

อากาศร้อน ระวัง “ฮีทสโตรก” อย่าดื่มกาแฟเกิน 2 แก้ว/วัน ทำใจเต้นแรง หวั่นอันตราย

อากาศร้อนแบบนี้ ต้องระวัง “ ฮีทสโตรก “ ให้จงหนัก โดยเฉพาะในกลุ่มเปราะบาง มีฝุ่น PM 2.5 เข้ามาผสมอีก ยิ่งน่าห่วงเข้าไปใหญ่ โดยเฉพาะในช่วงนี้มีการเดินทางเป็นอย่างมาก

แพทย์จึงแนะให้พกน้ำติดตัวไว้คอยดื่มเป็นระยะๆ หากง่วงก็จอดพักก่อน และ อย่าดื่มกาแฟเกินวันละ 2 แก้ว จะทำให้ใจเต้นเร็วและเป็นอันตรายได้

นายแพทย์เอกชัย เพียรศรีวัชรา รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ที่ประชาชนจะเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวยังจังหวัดต่างๆ จะต้องใช้ความระมัดระวังในการเดินทาง ประกอบกับอากาศที่ร้อนจัด จะทำให้เกิดอาการเพลียแดด ควรพกน้ำดื่มไว้ในรถป้องกันการขาดน้ำ ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลอกฮอล และไม่ควรดื่มกาแฟเกิน 2 แก้วต่อวัน เพราะจะทำให้หัวใจเต้นเร็ว มือสั่นอันตรายต่อการขับขี่ แนะนำให้ดื่มน้ำสะอาด หรือน้ำผลไม้เย็นๆ หากเกิดอาการง่วงให้หยุดพักตามจุดบริการ

สำหรับประชาชนที่เดินทางไปท่องเที่ยวยังสถานที่จัดกิจกรรมที่มีคนแออัด ควรใส่หน้ากากอนามัย หรือพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นละออง PM 2.5 สูงให้สวมหน้ากาก N 95 ก่อนออกนอกบ้าน // ส่วนกลุ่มเปราะบาง 608 โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ย้ำให้ระวังไม่ควรอยู่กลางแดดเป็นเวลานานเสี่ยงต่อการเกิดลมโดด หรือ ฮีทสโตรก หากพบว่ามีอาการให้รีบโทรสายด่วน 1669 ระหว่างรอให้ปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้ผู้มีอาการอยู่ในร่ม ลมถ่ายเทได้สะดวก นำน้ำเย็นมาเช็ดบริเวณศรีษะ ข้อพับ เพื่อระบายความร้อนให้เร็วที่สุด หากยังไม่หมดสติให้รีบดื่มน้ำให้เพียงพอ

ที่มา : สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ NNT
https://www.facebook.com/Sumnakkaow.PRD

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ภาพบรรยากาศการเล่นน้ำสงกรานต์ 2567 ที่ ถนนสันโค้งน้อย ถนนคนเล่นน้ำนครเชียงราย
เทศบาลนครเชียงราย ร่วมสืบสาน “ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง จุลศักราช 1386” และถนนสันโค้งคนเล่นน้ำนครเชียงราย และแห่พระเจ้าสองสีเข้าเวียง
เทศบาลนครเชียงราย ร่วมกับ ชุมชนสันโค้งน้อย เตรียมจัดงานสันโค้งถนนคนเล่นน้ำนครเชียงราย และพิธีแห่พระเจ้าสองสีเข้าเวียงเจียงฮาย
จังหวัดเชียงรายประชุมคณะกรรมการอำนวยความปลอดภัยทางถนน ทบทวนการดำเนินงานด้านความปลอดภัย เตรียมความพร้อมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2567
เปิด 21 ก.พ.67 “ล่องแพเปียก เขื่อนแม่สรวย” จ.เชียงราย
วิธีสังเกต ป้ายทะเบียนปลอม ดูยังไง?