สายไฟพาดถูกกอไผ่ ทำให้เกิดไฟป่าดอยตุงวอดแล้ว 200 ไร่

ไฟป่าดอยตุงวอดแล้ว 200 ไร่

วันที่ 5 เม.ย.2566 รายงานข่าวแจ้งว่าได้เกิดไฟป่าโหมลุกไหม้อย่างหนักบริเวณพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา เขตติดต่อหมู่บ้านผาบือ และหมู่บ้านลาบา ต.แม่ฟ้าหลวง อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย โดยไฟได้โหมลุกไหม้ผืนป่าและหญ้าแห้งจนเกิดเป็นเปลวร้อนเต็มเขาและพื้นที่ ที่อยู่ติดกับถนนเลียบชายแดน รวมทั้งได้ลุกลามอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้สถานีควบคุมไฟป่าดอยตุง โครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ นำเจ้าหน้าที่และรถดับเพลิงเข้าไประงับเหตุไฟ แต่ไฟก็ยังขยายวงกว้างสร้างความเสียหายเป็นอย่างมาก ทำให้มีการประสานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานข้างเคียงระดมรถดับเพลิงเข้าไปช่วงแรกจำนวน 4 คัน แต่ยังไม่สามารถต้านทานกระแสไฟป่าได้ จึงระดมรถดับเพลิงเข้าไปเพิ่มเติมอีก 4 คัน รวมเป็นจำนวน 8 คัน ซึ่งในช่วงเย็นยังต้องฉีดพ่นน้ำเพื่อไม่ให้ลุกลามขยายวงออกไปโดยยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ โดยป่าเสียหายรวมกันแล้วประมาณ 150-200 ไร่

ส่วนสาเหตุของไฟป่าครั้งนี้ไมได้เกิดจากการลุกลามมาจากประเทศเพื่อนบ้าน แต่เกิดจากสายไฟฟ้าพาดลงมาถูกก่อไผแห้งที่ขึ้นกออยู่เต็ม ทำให้กระแสไฟฟ้าลัดวงจรและเกิดเปลวไฟลุกไหม้และลามขยายวงตั้งแต่ช่วงบ่ายอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าดอยตุงเข้าไปสกัดเพลงแต่ควบคุมไม่ได้จึงรีบประสานหน่วยงานต่างๆ เพื่อร่วมกันเข้าดับ ส่วนชาวบ้านทั้ง 2 หมู่บ้าน ต่างพากันร่วมกับเจ้าหน้าที่ทำแนวกันไฟเพื่อป้องกันไม่ให้ขยายวงออกไปและคาดว่าไฟจะยังลุกไหม้ไปถึงกลางคืนนี้

ทั้งนี้ นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน จ.เชียงราย (ศบก.) ไฟป่า จ.เชียงราย นายชุติเดช กมนณชุตม์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ (สบอ.) ที่ 15 (เชียงราย) นายณรงค์พล คิดอ่าน นายอำเภอแม่สาย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังคงระดมกำลังเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครเข้าดับไฟป่าดังกล่าว ซึ่งมีแนวโน้มจะขยายวงกว้าวและไฟจะไม่ดับในระยะเวลาอันใกล้นี้

ขณะเดียวกัน ศบก.ไฟป่า จ.เชียงราย รายงานว่าวันเดียวกันดาวเทียมได้ตรวจพบจุดความร้อนหรือ Hot Spot พื้นที่ จ.เชียงราย รวมกว่า 100 จุด โดยพบมากในเขต อ.เมืองเชียงราย อ.แม่สรวย อ.พาน ฯลฯ แต่ไม่พบเกิดขึ้นในพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สาย เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้เกิดไฟไหม้หนักและเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปควบคุมสถานการณ์เอาไว้ได้แล้ว ทำให้เจ้าหน้าที่ได้ระดมกำลังและใช้เฮลิคอปเตอร์ KA32-03 ออกจากฝูงบิน 416 เชียงราย นำน้ำจากหนองบัว มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย เข้าดับไฟพื้นที่ป่าหมู่บ้านนางแลใน ต.นางแล อ.เมืองเชียงราย และพื้นทีอื่นๆ ตลอดทั้งวัน กระทั่งไฟป่าตรงแนวชายแดนปะทุขึ้นมาใหม่ดังกล่าว.

//ท้องถิ่นนิวส์

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
มาตรการบริหารจัดการเชื้อเพลิงในพื้นที่เสี่ยง จังหวัดเชียงราย ปี 67 ระหว่างวันที่ 1-30 พฤษภาคม 2567 หากผู้ใดไม่ปฏิบัติตามแผนที่กำหนดของจังหวัด แจ้งเบาะแส และมีรางวัลนำจับ 5,000 บาท
ค่าฝุ่น PM2.5 จ.เชียงราย วันที่ 2 พ.ค.2567 | ระดับสีค่าฝุ่นอยู่ในช่วงสีแดง
ค่าฝุ่น PM2.5 จ.เชียงราย | 29 มีนาคม 2567
ประมวลภาพกิจกรรม | ประเพณีนมัสการและสรงน้ำพระธาตุดอยตุง ประจำปี 2567
23-24 มีนาคม 2567 | งานประเพณีนมัสการและสรงน้ำพระธาตุดอยตุง ประจำปี 2567 “2006 ปี สืบมา หกเป็งล่องฟ้าไหว้สาพระธาตุดอยตุง”
ค่าฝุ่น PM2.5 จ.เชียงราย วันที่ 19 มีนาคม 2567 | ระดับสีค่าฝุ่นอยู่ในช่วงสีแดง