น้ำพุร้อนธรรมชาติป่าตึง  โป่งน้ำร้อนห้วยหินฝน

น้ำพุร้อนป่าตึง หรือ โป่งน้ำร้อนห้วยหินฝน โป่งน้ำร้อนป่าตึง คือที่เดียวกัน เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ที่สำคัญของ อ.แม่จัน อยู่ในพื้นที่บ้านห้วยหินฝน ม.11 ต.ป่าตึง อ.แม่จัน เส้นทางระหว่างแม่จัน-ฝาง (ทางหลวงหมายเลข 1089)  เป็นบ่อน้ำพุร้อนที่สวยงาม การเดินทางสะดวกอยู่ติดถนน ห่างจากตัวอำเภอประมาณ 10 กิโลเมตร

ภายในบริเวณโป่งน้ำร้อนมีลานน้ำพุร้อนธรรมชาติ ที่สุงถึง 10 เมตร  อุณหภูมิของน้ำอยู่ระหว่ง 70-109 องศาเซลเซียส โดยสร้างฐานคอนกรีตล้อมบริเวณน้ำพุร้อน มีอาคารอาบน้ำแร่เพื่อสุขภาพทั้งห้องธรรมดา และห้องวีไอพี มีห้องแช่ 8 ห้อง ห้องตักอาบ 6 ห้อง  บ่อแช่เท้า นวดแผนไทย ร้านจำหน่ายสินค้า บริเวณรอบๆ บ่อน้ำร้อน มีสระน้ำและสวนสุขภาพ ร่มเงาใต้ต้นไม้ใหญ่ ร้านจำหน่ายสินค้า อาหาร อาคารศูนย์การเรียนรู้ทางด้านธรณี เหมาะสำหรับมาทำกิจกรรมทริปท่องเที่ยวในวันหยุด อีกอย่างเป็นบ่อน้ำพุร้อนที่กลิ่นไม่ค่อยแรง

ปฏิมากรรมน้ำบวยที่ถ่ายทอดวิถีชีวิตของคนล้านนา ตั้งอยู่ภายในบริเวณโป่งน้ำร้อน สร้างขึ้นเพื่อสะท้อนสภาพความอยู่ของคนล้านนาในอดีต โดยจำลองวิถีชีวิตความเป็นอยู่ และเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม ซึ่งศิลปินได้สร้างสรรค์และถ่ายทอดลงบนปฏิมากรรมน้ำบวยแห่งนี้ ในรูปแบบกิจกรรมต่างๆ เช่นผู้ชายออกไปทำงาน ผู้หญิงทำอาหารไว้รอ และผู้คนสมัยก่อนจะเลื่อยไม้เพื่อสร้างที่อยู่อาศัยด้วยความร่วมมือจากเพื่อนบ้านแทนการจ้างแรงงาน รวมทั้งกิจกรรมของเด็กๆ เช่นยิงนก ตกปลา สีข้าว ตำข้าว และปฏิมากรรมทั้งหมดนี้ยังสามารถเคลื่อนไหวอย่างมีชีวิตชีวา เพียงหยอดเหรียญ 10 บาทลงไปในตู้เท่านั้น

อุณหภูมิบ่อน้ำร้อนที่นี่มีหลายระดับ ตั้งแต่ 70 องศาขึ้นไป อีกหนึ่งกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวนิยมแวะมาเที่ยวคือไข่ต้มออนเซ็น ซึ่งมีให้เลือกระดับความร้อนได้หลายบ่อ ส่วนไข่ก็หาซื้อได้จากร้านค้าแถวๆนั้น

ข้อมูลติดต่อ : องค์การบริหารส่วนตำบลป่าตึง ต.ป่าตึง อ.แม่จัน จ.เชียงราย โทร / แฟ็กซ์ 053-772577

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ออนเซ็นเมืองไทย “น้ำพุร้อนป่าตึง ติดอันดับ 1 ใน 7 น้ำพุร้อนระดับประเทศ
บ่อน้ำร้อนห้วยหมากเลี่ยม @อุทยานแห่งชาติลำน้ำกก (อัพเดท พ.ย.66)
บ่อน้ำร้อนห้วยทรายขาว
เชียงราย น้ำคำแม่จันเซาะคันดินน้ำทะลักเข้าท่วม 30 หลังคาเรือน ส่วนพื้นที่ อ.พาน สลดจมน้ำดับ 2 ราย
ภาพบรรยากาศ งานประเพณีโล้ชิงช้าอาข่า “บ่อง ฉ่อ ตุ๊” บ้านแสนสุข อ.แม่จัน ประจำปี 2566
C&C Massage ร้านนวดเพื่อสุขภาพ ฉลองเปิดร้าน ลด 20% ทุกรายการ