พิธีเจิมป้ายประมูลทะเบียนเลขสวย หมวดอักษร “ขก” “ขุมทรัพย์เพิ่มพูน เกื้อกูลบารมี” ท่ามกลางหมอกฝนสีขาวปกคลุม คล้ายฤดูหนาว

เชียงราย ประกอบพิธีศักดิ์สิทธิ์ต่อพระธาตุดอยตุง เจิมป้ายประมูลทะเบียนเลขสวย หมวดอักษร “ขก” “ขุมทรัพย์เพิ่มพูน เกื้อกูลบารมี ท่ามกลางหมอกฝนสีขาวปกคลุม คล้ายฤดูหนาว

เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2565 ที่ลานพระธาตุดอยตุง ต.ห้วยไคร้ อ.แม่สาย จ.เชียงราย พระพุทธิวงศ์วิวัฒน์ (บุญมา มานิโต) เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยตุง อ.แม่สาย ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดเชียงราย พร้อมคณะสงฆ์ประกอบพิธีอธิษฐานจิตเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ป้ายทะเบียนรถเลขสวย ซึ่งเป็นป้ายทะเบียนรถยนต์ไม่เกิน 7 ที่นั่ง หมวดอักษร ขก จำนวน 301 หมายเลข ซึ่ง หมวด ขก หมายถึง “ขุมทรัพย์เพิ่มพูน เกื้อกูลบารมี” โดยเป็นหมวดแรกของหมวดอักษร “ข”

โดยการทำพิธีดังกล่าว เพื่อเป็นสิริมงคลกับป้ายทะเบียน และส่งให้ไปถึงผู้ที่ประมูลเป็นเจ้าของป้ายทะเบียนเลขสวย ซึ่งพระพุทธิวงศ์วิวัฒน์ ยังได้ทำพิธีการอันศักดิ์สิทธิ์เพื่อเจิมป้ายทะเบียนเลขสวยอีกด้วย ในช่วงทำพิธีถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ศักดิ์สิทธิ์อย่างมาก (ตามความเชื่อของชาวล้านนา) เพราะบริเวณโดยรอบองค์พระธาตุดอยตุง มีหมอกฝนสีขาวลอยปกคลุม จนคล้ายฤดูหนาว และอากาศยังหนาวเย็นตลอดเวลา ไม่มีแสงแดดหรือฝนตกลงมาแต่อย่างใด ส่วนป้ายทะเบียนเลขสวยนั้น ลวดลายยังเป็นการออกแบบเดิมที่สวยงาม โดย อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย เป็นผู้ออกแบบ โดยได้นำเอาภาพแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของ จ.เชียงราย เช่น ภูชี้ฟ้า ดอยนางนอน หอนาฬิกา ฯลฯ มาประกอบในป้ายอย่างสวยงาม โดยมี นายอนุวัฒน์ วงศ์จำรัส ขนส่ง จ.เชียงราย นายบุญเจริญ สิทธิเครือ หัวหน้าฝ่ายทะเบียนรถ นำคณะเจ้าหน้าที่และผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประกอบพิธีโดยพร้อมเพรียงกัน

นายอนุวัฒน์ วงศ์จำรัส ขนส่งจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า การประมูลป้ายทะเบียนรถเลขสวย หมวด ขก ซึ่ง หมายถึง “ขุมทรัพย์เพิ่มพูน เกื้อกูลบารมี” เป็นหมวดแรกของหมวด ข และการประมูลทะเบียนเลขสวยในครั้งนี้เป็นครั้งที่ 16 เป็นรูปแบบใหม่ผ่านทาง www.tabienrod.com ในวันเสาร์ที่ 6 สิงหาคม 2565 เพื่อเป็นการจัดการประมูลนำรายได้เข้ากองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) ซึ่งจะนำไปใช้สำหรับการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขอเชิญประมูลทะเบียนรถเลขสวย หมวดอักษร ขก “ขุมทรัพย์เพิ่มพูน เกื้อกูลบารมี” จำนวน 301 หมายเลข โดยสำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงราย

ผู้ที่สนใจ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม หรือติดต่อลงทะเบียนได้ที่
สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงราย โทร 053-152 076
– สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงรายสาขาอำเภอเทิง โทร 053-795 222
– สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงรายสาขาอำเภอพาน โทร 053-795 222
– สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงรายสาขาอำเภอเวียงป่าเป้า โทร 053-781 493
– โทรศัพท์สายด่วน 1584 และสามารถติดตามข่าวสารได้ที่ เพจประมูลทะเบียนสวยเชียงราย

ในการนี้ พระพุทธิวงศ์วิวัฒน์ เจ้าพิธีกรรม กล่าวว่า พระธาตุดอยตุงมีอายุกว่า 2,000 ปี และถือเป็นปฐมพระธาตุของล้านนาภาคเหนือ รวมทั้งเป็นพระธาตุคู่เพียงแห่งเดียว โดยองค์แรกสร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าอชุตราช กษัตริย์ผู้ครองเมืองโยนกนาคพันธุ์โดยพระมหากัสสปะได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุส่วนพระรากขวัญเบื้องซ้าย (กระดูกไหปลาร้า) มามอบให้จึงมีการสร้างเจดีย์บนดอยตุงแห่งนี้ต่อมาอีก 100 ปี พระมหาวชิรโพธิเถระได้นำพระบรมสารีริกธาตุมาถวายพระเจ้ามังรายจึงมีการสร้างพระธาตุอีกองค์คู่กันจนถึงปัจจุบัน สถานที่แห่งนี้จึงถือว่ามีความศักดิ์สิทธิ์อย่างมาก ดังนั้นการจัดพิธีและขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เกี่ยวเนื่องกับพระธาตุดอยตุง จึงทำให้เป็นสิริมงคลเป็นอย่างยิ่งโดยเฉพาะแก่ผู้ที่ได้ประมูลป้ายทะเบียนเลขสวยดังกล่าวไปครอบครอง

// สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ประมวลภาพกิจกรรม | ประเพณีนมัสการและสรงน้ำพระธาตุดอยตุง ประจำปี 2567
23-24 มีนาคม 2567 | งานประเพณีนมัสการและสรงน้ำพระธาตุดอยตุง ประจำปี 2567 “2006 ปี สืบมา หกเป็งล่องฟ้าไหว้สาพระธาตุดอยตุง”
ประเพณีนมัสการและสรงน้ำพระธาตุดอยตุง “๒๐๐๖ ปี สืบมา หกเป็งล่องฟ้า ไหว้สาพระธาตุดอยตุง”
สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงราย ชวนประมูลทะเบียนรถเลขสวย รถกระบะ หมวดอักษร ผน ตั้งแต่บัดนี้ ถึง 23 มี.ค.67
วิธีสังเกต ป้ายทะเบียนปลอม ดูยังไง?
สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงราย แจ้งเวลาเปิดทำการและการชำระค่าบริการ ในวันที่ 28-29 ก.ย.นี้