7 Greens เที่ยวใส่ใจ สุขใจ อิ่มบุญ “รวมวัดสวยที่เชียงราย”

ททท.สำนักงานเชียงราย ชวนเที่ยว 7 Greens เที่ยวใส่ใจ สุขใจ อิ่มบุญ “รวมวัดสวยที่เชียงราย”

เชียงราย จังหวัดที่ตั้งอยู่เหนือสุดของประเทศไทย นอกจากจะอบอวลไปด้วยบรรยากาศของเทือกเขาสลับซับซ้อน ยังมีหมู่บ้านวัฒนธรรมล้านนาอันทรงคุณค่า แหล่งท่องเที่ยวเชิงศิลปะ รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่น่าสนใจ

อีกทั้งยังมีวัดวาอารามอยู่มากมาย วันนี้ 7 Greens จะพามารู้จัก 4 วัดในเชียงราย #GreenAttraction เพื่อเป็นไอเดียให้ทุกคนจัดทริปไหว้พระ ดื่มด่ำศิลปะสไตล์ล้านนา เสริมสิริมงคลให้ชีวิต เติมความสุขใจ และอิ่มบุญไปด้วยกันค่ะ

  • วัดร่องขุ่น
  • วัดห้วยปลากั้ง
  • วัดมิ่งเมือง
  • วัดพระธาตุดอยตุง

1.) วัดร่องขุ่น

พลาดไม่ได้เลยกับวัดชื่อดังของเชียงรายที่ใครๆ ก็รู้จักอย่าง ‘วัดร่องขุ่น’ ซึ่งออกแบบและก่อสร้างโดยอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ จิตรกรชื่อดัง

วัดร่องขุนนั้นโดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมสีขาวสว่างสดใส อันวิจิตรตระการตา สร้างขึ้นเพื่อเป็นพุทธศิลป์ของแผ่นดิน ถวายเป็นพุทธบูชา

รอบบริเวณโบสถ์แกะสลักด้วยลายไทยอันเป็นเอกลักษณ์อันวิจิตรบรรจง ตัววัดล้อมด้วยบ่อน้ำสะท้อนจากน้ำที่สวยงามมากๆ วัดร่องขุ่นมีคุณค่าทางศิลปะที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจเป็นอย่างมาก จนทำให้กลายเป็นอีกหนึ่งจุดแลนด์มาร์กในเมืองเชียงรายที่ต้องแวะมาถ่ายรูปเช็กอิน ถ่ายตรงไหนก็สวย มีรูปลงไปหลายเดือนเลยค่ะ

วัดร่องขุ่น ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมืองเชียงราย

  • โทรศัพท์ : 083-245-6706

.

2.วัดห้วยปลากั้ง

วัดนี้มีพื้นที่กว้างขวาง สวยงามอลังการ และมีสถาปัตยกรรมที่เป็นเอกลักษณ์ แต่เดิมเป็นเพียงซากวัดร้างอยู่บนเนินเขา

ต่อมา พระอาจารย์พบโชค ติสสะวังโส ซึ่งเป็นพระภิกษุจำพรรษาอยู่ที่วัดร่องธาร เชียงราย มีจิตศรัทธาต้องการบูรณะ จึงได้ย้ายไปพำนัก โดยมีชาวชุมชนห้วยปลากั้งร่วมบูรณะ เริ่มจากการตั้งเป็นสำนักสงฆ์ จนได้รับอนุญาตตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2552

และไฮไลต์สำคัญของวัดก็คือ “เจ้าแม่กวนอิม” องค์ใหญ่ ขนาดความสูง 79 เมตร สร้างขึ้นจากนิมิตของพระอาจารย์พบโชค

ซึ่งเจ้าแม่กวนอิมองค์นี้เป็นพระโพธิสัตว์กวนอิมปางพบโชค เป็นประติมากรรมแบบจีน รูปพระโพธิสัตว์กวนอิม (เจ้าแม่กวนอิม) ขนาดใหญ่ที่สุดองค์หนึ่งในประเทศไทย

วัดห้วยปลากั้ง ต.ริมกก อ.เมืองเชียงราย

  • โทร : 0-5315-0274

.

3.) วัดมิ่งเมือง

เป็นวัดที่ชาวไทใหญ่นิยมเรียกว่า วัดเงี้ยว ส่วนชาวเชียงรายเรียกว่า วัดจ๊างมูบ (ช้างหมอบ) บ้างก็เรียกว่าวัดตะละแม่ศรี ตามชื่อของผู้สร้าง ที่นี่คืออีกหนึ่งวัดเก่าแก่คู่มากับการสร้างเมืองเชียงราย ในอดีตวัดมิ่งเมืองจึงเป็นวัดสำคัญและได้รับการสนับสนุนจากราชวงศ์ให้รุ่งเรือง

ภายในวัดมีสิ่งที่น่าสนใจมากมาย ได้แก่ พระวิหารไม้ลายคำศิลปะผสมผสานระหว่างไทยใหญ่และล้านนา กรุฝ้าเพดานแบบไตรภูมิและบาลีเป็นรูปหงส์ ถือเป็นวิหารไม้หลังเดียวในเชียงรายที่ยังคงหลงเหลืออยู่ในปัจจุบัน

ส่วนภายในพระวิหารประดิษฐานหลวงพ่อพระศรีมิ่งเมือง พระพุทธรูปปูนปั้นลงรักปิดทองทั้งองค์ ศิลปะแบบเชียงแสนสิงห์ 1 อายุกว่า 400 ปี ด้านหน้าพระวิหารมีบ่อน้ำโบราณ ชื่อว่า “บ่อน้ำช้างมูบ”

วัดมิ่งเมือง ต.เวียง อ.เมืองเชียงราย

  • โทร : 0-5370-1089

.

4.) วัดพระธาตุดอยตุง

ตั้งอยู่บนยอดเขาที่สูง มองเห็นวิวธรรมชาติ ของเมืองเชียงรายได้อย่างเต็มตา เป็นพระธาตุประจำปีกุน ซึ่งปีกุนในคติล้านนานั้น สัญลักษณ์คือช้าง (กุญชร) ไม่ใช่หมูดังที่เราเข้าใจกัน

นี่คือเจดีย์แห่งแรกในอาณาจักรล้านนาอันเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุส่วนพระรากขวัญเบื้องซ้าย (กระดูกไหปลาร้า) ที่พระเจ้าอชุตราชทรงอัญเชิญมาจากประเทศอินเดีย

วัดพระธาตุดอยตุง ต.ห้วยไคร้ อ.แม่สาย

ชวนกันสักการะกราบไหว้พระขอพรแล้ว อย่าลืมเคารพกฎต่างๆ เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรม จะได้มีสถานที่ท่องเที่ยวทรงคุณค่าอยู่กับเราไปนานๆ ใครเคยไปที่ไหนมาบ้างหรือมีวัดไหนต้องเช็คอินในเชียงรายอีก แวะมาบอกต่อกันได้นะคะ

สอบถามเพิ่มเติม : TAT Call Center 1672 เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ประมวลภาพกิจกรรม | ประเพณีนมัสการและสรงน้ำพระธาตุดอยตุง ประจำปี 2567
23-24 มีนาคม 2567 | งานประเพณีนมัสการและสรงน้ำพระธาตุดอยตุง ประจำปี 2567 “2006 ปี สืบมา หกเป็งล่องฟ้าไหว้สาพระธาตุดอยตุง”
ประเพณีนมัสการและสรงน้ำพระธาตุดอยตุง “๒๐๐๖ ปี สืบมา หกเป็งล่องฟ้า ไหว้สาพระธาตุดอยตุง”
ททท.จัดกิจกรรม ​Happy​ ​Rally​ สุขทันที… ที่เที่ยวพะเยา
พุทธศาสนิกชนจังหวัดเชียงราย ร่วม “พิธีตักบาตรเป็งปุ๊ดพระอุปคุต” เสริมสิริมงคลกับชีวิตจำนวนมาก
ภาพพิธีอัญเชิญพระอุปคุตขึ้นจากลำน้ำกก เนื่องในพิธีตักบาตรเที่ยงคืน (เป็งปุ๊ด)