10 แหล่งท่องเที่ยว GreenSeason Lampang & Lamphun

วันนี้ ททท.สำนักงานลำปาง ขอนำเสนอ “10 แหล่งท่องเที่ยว GreenSeason LAMPANG & LAMPHUN” พบกับสถานที่ท่องเที่ยวหน้าฝนที่เมื่อ มาจังหวัดลำปางและลำพูนแล้วต้องห้ามพลาด!

รับเสื้อแจ๊คเก็ตกันฝน AmazingThailand สุดเก๋ใส่เที่ยวหน้าฝนได้ง่ายๆ เพียงร่วมกิจกรรม “พักแล้วโพสต์: 1 Night 1 Post” กับ 10 แหล่งท่องเที่ยวหน้าฝนลำปางลำพูน

.

– จังหวัดลำปาง –

เมื่อถึงช่วงเดือน มิถุนายน ของทุกปี เป็นสัญญาณที่เราทราบกันดีว่าประเทศไทยของเรานั้น กำลังเข้าสู่ฤดูฝน ซึ่งเป็นฤดูที่ชุ่มฉ่ำที่สุด เป็นฤดูกาลที่เหล่าคนที่ชอบความสงบ สัมผัสกับความอิ่มเอมของธรรมชาติ มักจะออกเดินทางท่องเที่ยวกันในช่วงนี้ ซึ่งฤดูฝนมีลักษณะที่โดดเด่นนั่นคือแม้จะเปียกแฉะเพียงใด แต่มักจะมีความเย็นสบาย ร่มสงบ เหมาะกับการพักผ่อน และธรรมชาติจะมอบความสบายตาให้แก่เราด้วยสีเขียว จากต้นไม้ ใบหญ้า ที่เรามักได้เจอตลอดเส้นทาง และในจังหวัดลำปางเอง ในช่วงของฤดูฝน หรือ GreenSeason นั้น ก็มีแหล่งท่องเที่ยวหลากหลายที่เหมาะแก่การให้นักท่องเที่ยวได้ เข้ามาสัมผัสในช่วง ฤดูฝน เช่นนี้ โดยเราขอยกมาทั้งหมด 10 สถานที่ ที่เหมาะแก่การออกมาท่องเที่ยวดังนี

1.วัดพระธาตุดอยพระฌาน อ.แม่ทะ จ.ลำปาง

เป็นวัดที่ตั้งอยู่ตำบลป่าตัน อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง วัดแห่งนี้ตั้งอยู่บนดอยสูง ที่ชื่อว่า ดอยพระฌาน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของชื่อวัด เมื่อเดินทางถึงลานจอดรถ จะมีคิวรถสองแถวคอยรับส่งขึ้นลงบนดอยพระธาตุ ค่าบริการจะมีกล่องบริจาคแล้วแต่จิตศรัทธา เมื่อเดินทางถึงด้านบนยอดดอยจะพบกับ องค์พระพุทธรูป “พระใหญ่ไดบุตซึ” ซึ่งตั้งอยู่อย่างสง่างาม รอบข้างประดับตกแต่งด้วยกลิ่นอายของความเป็นญี่ปุ่น ในทางด้านตรงกันข้ามจะพบกับพระธาตุดอยพระฌาน และวิหาร ท่าประดับตกแต่งอย่างสวยงาม

วัดพระธาตุดอยพระฌาน อ.แม่ทะ จ.ลำปาง

ไฮไลท์สำคัญที่สุดอยู่ตรงจุดชมวิวหน้าวิหารที่สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์และทัศนียภาพที่สวยงามของอำเภอแม่ทะ เห็นทิวเขาต้นไม้ที่เขียวขจีได้รอบทิศ ในช่วงฤดูฝนและฤดูหนาวในช่วงเวลาเช้าสามารถเห็นทะเลหมอกอันงดงามได้อีกด้วย นอกจากนั้นยังมี ร้านกาแฟ “ดอยพระรีเฟรช” ที่คอยให้บริการเครื่องดื่มทั้งร้อนและเย็น ที่เหมาะกับบรรยากาศหน้าฝนจิบกาแฟ ท่ามกลางบรรยากาศฝนตก ความเขียวขจีของต้นไม้รอบๆ อากาศที่เย็นสบาย เหมาะกับการปลดปล่อยจิตใจที่เหนื่อยล้าให้ได้ผ่อนคลายไปกับฤดูฝนของจังหวัดลำปาง
พิกัด GPS Google Map : https://goo.gl/maps/b6HVd6GaFw1XdFxX7

2.ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง

เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ดูแลโดยหน่วยงาน องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (ออป.) ตั้งอยู่อำเภอห้างฉัตร โดยสถานที่แห่งนี้ได้เปิดให้บริการด้านการท่องเที่ยว มีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสมากมาย อาทิเช่น ชมพิพิธภัณฑ์ช้างไทย, ชมการแสดงช้าง, ชมการอาบน้ำช้าง, นั่งช้างชมธรรมชาติ, จิบชาชมวิถีชีวิตช้าง, สัมผัสการใช้ชีวิตร่วมกับช้าง (ควาญช้าง), คอร์สใช้ชีวิตร่วมกับช้าง (พักโฮมสเตย์+เรียนรู้การเป็นควาญช้าง) และอื่นๆอีกมากมาย

ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง

ด้วยศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยแห่งนี้ ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ซึ่งทำให้การมาเที่ยวในช่วงฤดูฝนนั้น ยิ่งส่งเสริมให้เป็นการท่องเที่ยวที่เย็นสบาย มีบรรยากาศของความเขียวชอุ่มของต้นไม้ใบไม้ ผ่อนคลายอารมณ์ไปกับความน่ารักของน้องช้าง ที่มาแสดงโชว์ต่างๆให้ได้ชม จึงเป็นอีกสถานที่หนึ่งที่เหมาะกับการมาเที่ยวในจังหวัดลำปาง ในฤดูฝน หรือ GreenSeason

*ควรสอบถามข้อมูลก่อนเดินทางมาท่องเที่ยวล่วงหน้า
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย เบอร์โทร. 054-829-333
พิกัด GPS Google Map : https://g.page/elephantcenter?share

3.ผาหอบ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง

แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติแห่งหนึ่งในจังหวัดลำปาง ที่ตั้งอยู่ในอำเภอแม่เมาะ แหล่งท่องเที่ยวมีลักษณะเป็นธารน้ำกลางผาสูง มีวิวที่สวยงาม มีบันไดหินเดินทางลงไปยัง แก่งน้ำที่สวยงาม น้ำใส บรรยากาศร่มเย็น ซึ่งกิจกรรมภายในผาหอบประกอบด้วยการพายเรือคายัค ล่องแพชมถ้ำ โดยมีเสื้อชูชีพ มีทุ่นกั้นบริเวณเล่นน้ำไว้ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ควรปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดเพื่อความปลอดภัยต่อตัวเอง

ผาหอบ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง

ในช่วงฤดูฝนสถานที่แห่งนี้นั้น มีความเหมาะสมต่อการเดินทางมาท่องเที่ยวอย่างมาก ซึ่งหากฝนที่ตกลงมาไม่หนักมาก บรรยากาศโดยรอบที่เต็มไปด้วยต้นไม้ที่เขียวสวยสดใส อากาศเย็นสบาย ซึ่งส่งให้การพายเรือคายัค การเล่นน้ำ การล่องแพ นั้นไม่ร้อนมาก ให้ความรู้สึกเพลินผ่อนคลายไปกับกิจกรรมนั้นๆ  

*ควรสอบถามข้อมูลก่อนเดินทางมาท่องเที่ยวล่วงหน้า
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คุณเจนนุพงษ์ (ผู้ดูแล) ผาหอบ เบอร์โทร. 081-746-6987
พิกัด GPS Google Map : https://goo.gl/maps/qFpJ4VJ6FtBhFG8C6

4.เขื่อนกิ่วลม อ.เมือง จ.ลำปาง

เป็นแหล่งท่องเที่ยวกิจกรรมทางน้ำ ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในจังหวัดลำปาง นั่นคือ กิจกรรมล่องแพชมธรรมชาติ กิจกรรมพายเรือคายัค กิจกรรมปีนผา เป็นต้น ซึ่งเขื่อนกิ่วลม ตั้งอยู่ที่ตำบลบ้านแลง อยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ภายใต้การดูแลของกรมชลประทาน โดยมีภาคเอกชนประกอบกิจการบริการแพ ซึ่งมีหลากหลายรายให้นักท่องเที่ยวได้เลือกใช้บริการ หรือติดต่อที่ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเรือแพเขื่อนกิ่วลม-สำเภาทอง โทร. 091-856-6718 ซึ่งสามารถช่วยแนะนำและจัดสรรแพให้แก่นักท่องเที่ยวได้ ในช่วงฤดูฝน

Kio Lom Dam, Lampang

เขื่อนกิ่วลมเองก็เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่เหมาะแก่การเดินทางไปนั่งแพ สัมผัสอากาศที่เย็นสบาย ชมวิวสองข้างทางที่เขียวชอุ่ม พักผ่อนทั้งร่างกายและจิตใจ
พิกัด GPS Google Map : https://goo.gl/maps/t2XJS7qJSeZpTiUn9

5.PEG Fram Thailand อ.เมือง จ.ลำปาง

สถานที่ท่องเที่ยวสาย Adventure ที่กำลังอยู่ในกระแสมีผู้สนใจเป็นจำนวนมาก มีกิจกรรมหลากหลายเหมาะกับการท่องเที่ยวในช่วงฤดูฝน ที่มีความเย็นสบาย อากาศไม่ร้อน มีบรรยากาศที่เหมาะกับการท่องเที่ยวสาย Adventure โดยมีกิจกรรมต่างๆได้แก่ พายเรือคายัค, พาย Sup board, ปีนต้นไม้, ทำพิซซ่าเตาดิน, BBQ รอบกองไฟ รวมไปถึงมีบริการที่พักอีกด้วย

PEG Fram Thailand อ.เมือง จ.ลำปาง

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ PEG Fram Thailand ติดต่อสอบถามโทร 082-985-5678
พิกัด GPS Google Map : https://g.page/PEG-Farm?share

6.แพวังเฮือ Lake Hill อ.เมือง จ.ลำปาง

แหล่งท่องเที่ยวสำหรับสายชอบกีฬาทางน้ำ และกิจกรรมสังสรรค์ มีบริการให้เช่าเจ็ตสกี เรือคายัค และเซิร์ฟบอร์ด พร้อมชูชีพเพื่อความปลอดภัย ท่ามกลางความสวยงามของอ่างเก็บน้ำวังเฮือ และบรรยากาศสบายๆที่มีลมพัดมาตลอดเวลา นอกจากนั้นยังมีบริการร้านอาหารเหมาะสำหรับสังสรรค์ อีกทั้งยังมีบริเวณให้กางเต็นท์ภายในพื้นที่บริการอีกด้วยเป็นกิจกรรมที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยวในฤดูฝนเป็นอย่างมาก อากาศที่เย็นสบาย แดดไม่ร้อน รวมไปถึงความเขียวสวยงามรอบๆพื้นที่อ่างเก็บน้ำวังเฮือ

แพวังเฮือ Lake Hill อ.เมือง จ.ลำปาง

สามารถสอบข้อมูลได้ที่ แพวังเฮือ Lake Hill เบอร์โทร. 083-868-7077
พิกัด GPS Google Map : https://goo.gl/maps/V9BRfDDmjumQnoDfA

7.กฟผ.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง

ตั้งอยู่ในอำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวภายใต้การดูแลของ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแม่เมาะ ซึ่งมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอยู่หลากหลายที่ได้แก่ พิพิธภัณฑ์ศูนย์ถ่านหินลิกไนต์ศึกษา, สวนพฤกษชาติ, ลานสไลเดอร์, สนามกอล์ฟแม่เมาะ, ทุ่งดอกบัวตอง กฟผ.แม่เมาะ รวมไปถึงมีบ้านพักรับรองให้บริการอีกด้วย โดยมีแลนด์มาร์คที่น่าสนใจนั่นคือ skywalk ที่ตั้งอยู่ในบริเวณ พิพิธภัณฑ์ศูนย์ถ่านหินลิกไนต์ศึกษา และทุ่งดอกบัวตอง กฟผ.แม่เมาะ เป็นจุดถ่ายภาพที่น่าสนใจโดยเฉพาะในช่วงฤดูฝนที่ต้นไม้เขียวชอุ่ม แดดไม่ร้อน และมีบรรยากาศที่เย็นสบาย

กฟผ.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ แผนกประชาสัมพันธ์โรงไฟฟ้าแม่เมาะ โทร 054-252-739, 054-255-600
พิกัด GPS Google Map : https://goo.gl/maps/9hZgPjcFfMhy3cjGA

8.Ann’s Farm Lampang Thailand อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง

สถานที่ท่องเที่ยวน่ารักๆเหมาะกับการท่องเที่ยวแบบครอบครัว และคนที่รักสัตว์ เป็นฟาร์มเล็กๆที่มีคาเฟ่อาหารรสชาติอร่อยบริการ การชมสัตว์ทั่วบริเวณฟาร์มมีวิธีให้ชม 3 วิธี 1.เดินชมด้วยตัวเอง 2.นั่งรถรางชมทั่วบริเวณ และ 3. ขับรถ ATV  ลุยทั่วฟาร์มเลย ในฟาร์มมีสัตว์น่ารักๆมากมายให้ได้ชม และที่นี่มีที่พักให้บริการด้วยนะ

Ann’s Farm Lampang Thailand อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง

สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เบอร์โทร 088-269-8888
พิกัด GPS Google Map : https://goo.gl/maps/Ke6aYeokCFxdrhsdA

9.วัดพุทธบาทสุทธาวาส อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง

วัดพุทธบาทสุทธาวาส เดิมชื่อ วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ (วัดพระบาทปู่ผาแดง) หรืออีกชื่อที่ชาวบ้านนิยมเรียกกัน คือ “ดอยปู่ยักษ์ (ดอยพระบาทปู่ผาแดง)” ด้วยความงดงามของทัศนียภาพจึงทำให้ได้รับการยกย่องเป็นแหล่งท่องเที่ยว “Unseen Thailand” วัดนี้มีรอยพระพุทธบาทของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าจารึกไว้บนแผ่นหินขนาดใหญ่ และมีถ้ำผาสวรรค์ ปล่องลมมหัศจรรย์มีลายหินงาม เตาหินปูนแบบโบราณ และเมืองโบราณชื่อเมืองวิเชตนครอยู่บริเวณใกล้เคียง

วัดพุทธบาทสุทธาวาส อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง

วัดนี้แบ่งออกเป็น 2 ชั้น คือ วัดในบริเวณชั้นล่าง นักท่องเที่ยวสามารถขับรถไปจอดในบริเวณหน้าวัดได้ ส่วนวัดบริเวณชั้นบน ตั้งอยู่บนยอดเขา หากต้องการเที่ยวชมในจุดนี้ นักท่องเทียวต้องขับรถขึ้นไประยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร ต่อจากนั้นเดินเท้าขึ้นเขา ด้วยระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร โดยเฉพาะในฤดูฝนที่จะมีทิวทัศน์ที่สวยงาม และเย็นสบาย มีหมอกฝนลอยผ่านให้ความรู้สึกที่สดชื่น

*ควรสอบถามข้อมูลก่อนเดินทางมาท่องเที่ยวล่วงหน้า เนื่องจากในบางครั้งที่มีฝนตกหนักรถรับส่งอาจจะไม่สามารถพาขึ้นได้
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คุณรำเพย (ผู้ดูแลคิวรถรับส่ง) เบอร์โทร. 065-264-9928
พิกัด GPS Google Map : https://goo.gl/maps/TUTny7emLa1oxRtG7

10.วัดพระธาตุลำปางหลวง อ.เกาะคา จ.ลำปาง

วัดพระธาตุลำปางหลวง ตั้งอยู่ตำบลลำปางหลวง วัดนี้มีมาตั้งแต่สมัยพระนางจามเทวี ราวปลายพุทธศตวรรษที่ 20 นอกจากเป็นวัดไม้ที่มีความสมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งของไทยซึ่งงดงามด้วยสถาปัตยกรรมเก่าแก่แล้ว พระธาตุลำปางหลวงยังเป็นพระธาตุประจำปีเกิดของคนปีฉลู ด้วยเริ่มสร้างในปีฉลูและเสร็จสิ้นในปีฉลูเช่นเดียวกัน

วัดพระธาตุลำปางหลวง อ.เกาะคา จ.ลำปาง

ภายในวัดมีสิ่งมหัศจรรย์ที่เกิดจากธรรมชาตินั่นคือ เงาพระธาตุกลับหัว ซึ่งเป็นหนึ่งในอันซีนของที่วัด มีจุดให้ชมอยู่ 2 จุด จุดแรกสามารถเข้าชมได้แค่ผู้ชายเท่านั้น ส่วนจุดที่ 2 สามารถเข้าชมได้ทั้งชาย และหญิง นอกจากนี้ภายในวัดยังมีสิ่งที่น่าสนใจ ดังนี้ พระธาตุลำปางหลวง, วิหารหลวง, วิหารพระพุทธวิหารน้ำแต้มหรือวิหารภาพเขียนสี “แต้ม”, กุฏิพระแก้ว, วิหารพระเจ้าศิลา และพิพิธภัณฑ์ ที่รวบรวมศิลปวัตถุจากที่ต่าง ๆ ที่หาชมได้ยาก โดยนอกจากนี้วัดพระธาตุลำปางหลวงยังเป็นที่ประดิษฐาน “พระแก้วดอนเต้า” (พระแก้วมรกต) พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดลำปาง เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ ศิลปะล้านนาสลักด้วยหยกสีเขียว มีงานนมัสการพระแก้วดอนเต้าในวันเพ็ญเดือน 12 ของทุกปี
พิกัด GPS Google Map : https://goo.gl/maps/XuV1M7h3N5mWS3Ax9

* ข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวสามารถกดเข้าไปดูได้ตามภาพแหล่งท่องเที่ยวนั้นๆ

นอกเหนือจาก 10 แหล่งท่องเที่ยวที่เราได้นำเสนอมานั้น ในจังหวัดลำปางเอง ยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอีกมากมายที่รอให้ทุกท่านมาเยือน อาทิเช่น อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน หล่มภูเขียว น้ำตกเกาฟุ และอื่นๆ โดยอาจจะต้องโทรเข้าไปถามสถานการณ์ของแหล่งท่องเที่ยว เพื่อตัดสินใจอละสำรวจความปลอดภัยก่อนการเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวนั้นๆ และเรายังมี ถนนคนเดินสายวัฒนธรรม (ทุกวันศุกร์) และถนนคนเดินกาดกองต้า (ทุกวันเสาร์และอาทิตย์) ที่รอต้อนรับทุกๆท่าน ที่มาเยือนนครลำปางเมืองเล็กๆ ที่อบอุ่น และมีความสุข

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมในด้านการท่องเที่ยวได้ที่ ททท.สำนักงานลำปาง โทร.054-222-214 (ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 08.30-16.30 น. ยกเว้นหยุดนักขัตฤกษ์) หรือทาง Inbox Facebook Fanpage : ททท.สำนักงานลำปาง

– จังหวัดลำพูน –

ในช่วงฤดูฝน นอกเหนือจาก จังหวัดลำปาง แล้ว ใกล้เคียงกันนั้นยังมี จังหวัดลำพูน ซึ่งเป็นเมืองที่มีอายุยาวนานที่สุดในภาคเหนือ เป็นนครที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อ 1,300 กว่าปีที่ผ่านมา นอกจากประวัติศาสตร์อันเก่าแก่ที่โดดเด่นเป็นอย่างมากแล้ว จังหวัดลำพูนยังเป็นเมืองที่ขึ้นชื่อในเรื่องของลำไย และผ้าไหมยกดอก รวมถึงผ้าฝ้ายอีกด้วย โดยในช่วงฤดูฝน หรือ Green Season นั้น จังหวัดลำพูนก็มีสถานที่ท่องเที่ยวที่โดดเด่นไม่แพ้ที่ใดอีกด้วย โดยเราจะยกตัวอย่างมา 10 สถานที่ท่องเที่ยวดังนี้

1.สะพานขาวทาชมภู อ.แม่ทา จ.ลำพูน

สะพานขาวทาชมภู อ.แม่ทา จ.ลำพูน

เป็นสะพานทางรถไฟสีขาวโดดเด่นอยู่กลางทุ่ง ถัดจากอุโมงค์ขุนตาล มีความแตกต่างจากสะพานรถไฟอื่น คือ เป็นโครงคอนกรีตเสริมเหล็กยาว สะพานขาวทาชมภูทอดข้ามแม่น้ำทาและผ่านกลางทุ่งโล่งที่มีทิวทัศน์สวยงาม ผู้ที่เดินทางโดยรถไฟสายกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ จะถึงสะพานแห่งนี้ตอนเช้าตรู่ก่อนถึงจังหวัดเชียงใหม่ ประมาณ  1 ชั่วโมง  ซึ่งเป็นจุดที่บอกว่ารถไฟได้พ้นช่วงที่เป็นทิวเขาสลับซับซ้อนใกล้ถึงจุดหมายแล้ว โดยเฉพาะในฤดูฝน ที่ 2 ข้างทางจะเต็มไปด้วยธรรมชาติเขียวขจี สบายตา อากาศก็เย็นสบาย และมีจุดถ่ายภาพที่น่าสนใจมากมายอีกด้วย
พิกัด GPS Google Map : https://goo.gl/maps/j1nUgAAK1f9SwtYE9

2.บ้านทาปันรักษ์ อ.แม่ทา จ.ลำพูน

บ้านทาปันรักษ์ อ.แม่ทา จ.ลำพูน

ร้านกาแฟสไตล์สบายๆ มีบรรยากาศทุ่งนาและภูเขาเป็นฉากหลัง มีสวนดอกกุหลาบ สวยงามรายล้อม เสริมบรรยากาศให้สบายตา อีกทั้งยังมีที่พักให้บริการที่เข้ากับบรรยากาศรอบๆเป็นอย่างมาก ทั้งที่พักบ้านไม้ไผ่ และบ้านดินที่มีความเย็นสบายตลอดทั้งปี นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมทำ Pizza Handmade ได้ลงมือทำพิซซ่าด้วยตัวเอง ตั้งแต่กระบวนการนวดแป้ง คลึงแป้ง การลงหน้าท็อปปิ้งต่างๆ จนถึงการอบในเตาดิน และยังมีกาแฟดริปสำหรับสายชิล ที่ชื่นชอบ Slow bar ท่ามกลางบรรยากาศฤดูฝนที่เย็นฉ่ำ

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ เบอร์โทร. 095-816-0544
พิกัด GPS Google Map : https://goo.gl/maps/D3HZwt3zo4EuSNG2A

3.อุโมงค์ขุนตาน อ.แม่ทา จ.ลำพูน

อุโมงค์ขุนตาน อ.แม่ทา จ.ลำพูน

เป็นเส้นทางอุโมงค์ที่รถไฟวิ่งลอดผ่านที่ยาวที่สุดในประเทศไทย มีความยาว 1,352 เมตร สร้างขึ้นโดยชาวเยอรมัน ชื่อนายเอมิล ไอเซนไฮเฟอร์ แต่ยังไม่แล้วเสร็จ เพราะในระหว่างการสร้างอุโมงค์เกิดสงครามโลก ครั้งที่ 1 ทำให้นายเอมิลเดินทางกลับประเทศ ต่อมาปี พ.ศ.2461 กรมพระกำแพงเพชรอัครโยธิน พระบิดาแห่งการรถไฟ เสด็จมาเป็นแม่งานก่อสร้างจนแล้วเสร็จในปี พ.ศ.2461 โดยอุโมงค์ขุนตานแห่งนี้มีความสวยงามในแบบของตนเอง รวมไปถึงเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเช็คอินถ่ายรูปคู่อุโมงค์เป็นจำนวนมาก
พิกัด GPS Google Map : https://goo.gl/maps/ukbqbvcSiFAv1YUe6

4.กัซซัน ขุนตาน กอล์ฟ แอนด์ รีสอร์ท อ.แม่ทา จ.ลำพูน

กัซซัน ขุนตาน กอล์ฟ แอนด์ รีสอร์ท อ.แม่ทา จ.ลำพูน

สนามกอล์ฟแห่งหนึ่งในจังหวัดลำพูน ที่มีความโดดเด่นในเรื่องของวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม ใกล้กับดอยขุนตาน มีภูมิประเทศเป็นเนินเขา สนามกอล์ฟมีการจัดการดูแลให้สวยงามอยู่เสมอ อีกทั้งยังมีบริการที่พักที่ตกแต่งสวยงามเรียบหรูมีสไตล์ การออกรอบกอล์ฟที่มีบริการอย่างครบครัน รวมถึงบริการอื่นๆอีกมากมาย ไฮไลท์สำคัญนั่นคือในช่วงฤดูฝนบรรยากาศโดยรอบสนามจะมีความสวยงามอย่างมาก หมอกฝนลอยเอื่อยๆ ท่ามกลางธรรมชาติที่เขียวชอุ่ม เหมาะสำหรับการมาพักผ่อนกายและใจที่เหนื่อยหล้าจากการทำงาน ให้ซึมซับกับธรรมชาติที่เย็นสบาย

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ เบอร์โทร. 053 507 006-8
พิกัด GPS Google Map : https://goo.gl/maps/LRZTBR5utmmiTMCz5

5.ชุมชนบ้านดอนหลวง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน

ชุมชนบ้านดอนหลวง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน

บ้านดอนหลวง ตำบลแม่แรง เป็นหมู่บ้านชาวยอง ที่ปัจจุบันหมู่บ้านแห่งนี้เป็นแหล่งรวมหัตถกรรมของดีชุมชนชาวยอง เช่น กลุ่มทอผ้าสี่ตะกอ กลุ่มแปรรูปผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้าย กลุ่มตัดเย็บ กลุ่มเกษตรสวนลำไย และกลุ่มบาติกมัดย้อม เป็นต้น หัตถกรรมเด่น คือ การทอผ้าฝ้ายทอมือที่สืบทอดกันมาจนเป็นที่กล่าวขานของคนไทยและชาวต่างชาติ ซึ่งที่แห่งนี้เป็นแหล่งซื้อชุดพื้นเมืองผ้าฝ้ายแห่งใหญ่ของจังหวัดลำพูน ภายในหมู่บ้านจะมีชาวบ้านเปิดร้านขายชุดพื้นเมืองที่ทำจากผ้าฝ้ายราคาถูกเป็นจำนวนมาก นอกจากชุดผ้าฝ้ายแล้ว ก็ยังมีชุดผ้าไหมยกดอกที่เป็นของขึ้นชื่อมีมูลค่าสูงของจังหวัดลำพูนขายภายในหมู่บ้านอีกด้วย
พิกัด GPS Google Map : https://goo.gl/maps/1n6s6egVPeevVPtK8

6.วัดพระพุทธบาทตากผ้า อ.ป่าซาง จ.ลำพูน

วัดพระพุทธบาทตากผ้า อ.ป่าซาง จ.ลำพูน

อยู่ตำบลมะกอก ตามตำนานกล่าวว่า พระพุทธองค์ได้เสด็จจาริกพร้อมด้วยสาวกไปตามสถานที่ต่าง ๆ จนถึงสถานที่แห่งนี้ ได้รับสั่งให้นำจีวรที่ซักระหว่างทางออกมาตากกับหน้าผาหิน จากนั้นจึงทรงอธิษฐานเหยียบพระบาท ประดิษฐานรอยไว้บนลานผาลาดซึ่งปัจจุบันก็ยังปรากฏเป็นรอยตารางคล้ายจีวรของพระอยู่  และบนม่อนดอยเบื้องหลังวัดได้มีการสร้างพระเจดีย์ ซึ่งเป็นศิลปะที่ผสมผสานระหว่างพระธาตุดอยสุเทพและพระธาตุหริภุญชัย มีบันไดนาค 469 ขั้น เชื่อมระหว่างเจดีย์บนม่อนดอยกับวัดพระพุทธบาทตากผ้าที่เชิงดอย ปัจจุบันสามารถนำรถขึ้นไปได้ เมื่อถึงวันอัฐมีบูชา แรม 8 ค่ำ เดือน 6 ซึ่งเป็นวันคล้ายวันถวายพระเพลิงพระสรีระของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และมีประเพณีสรงน้ำพระพุทธบาทเป็นประจำทุกปี ในส่วนของด้านบนเขาซึ่งเป็นที่ตั้งของ พระธาตุเจดีย์ 4 ครูบา นั้น นอกจากมีพุทธรูปให้กราบสักการะแล้ว ยังมีวิวบรรยากาศที่สวยงาม มองเห็นเมืองป่าซางได้รอบทิศ โดยเฉพาะในฤดูฝน ที่ธรรมชาติจะเขียวขจี ยังสามารถชมหมอกฝนที่สวยงาม ร่มรื่น เย็นสบายได้อีกด้วย
พิกัด GPS Google Map : https://goo.gl/maps/BsjMhETsDpAVaHUZA

7.วัดพระพุทธบาทผาหนาม อ.ป่าซาง จ.ลำพูน

วัดพระพุทธบาทผาหนาม อ.ป่าซาง จ.ลำพูน

อยู่หมู่ที่ 6 นับเป็นปูชนียสถานที่สำคัญแห่งหนึ่งของอำเภอลี้ และเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้น  วัดนี้เคยเป็นวัดร้างก่อนการบูรณะขึ้นใหม่กว่า 300 ปี ประกอบด้วยจารึกถึงพระครูบามหารัตนาคร ครูบินใจ ครูบาพุทธิมา ครูบาสุนันทะ ครูบาจันทร์แก้ง ครูบาก๋า ครูบาอินตุ้ย และครูบาสุยะ ทิ้งให้เป็นป่ารกร้างแต่มีซากปรักหักพังของสิ่งก่อสร้าง และรอยพระพุทธบาท ผาหนาม ต่อมาครูบาอภิชัย(ขาวปี) ซึ่งมีอายุ 76 ปี ได้ร่วมกับชาวบ้านผาหนามที่อพยพหนีน้ำท่วมจากเขื่อนภูมิพล โดยยึดเอาการบูรณะวัดร้างบนดอยผาหนามเป็นวัดที่เจริญรุ่งเรื่องด้วยศรัทธาและสิ่งก่อสร้างมากมาย เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้ยึดเหนี่ยวทางจิตใจโดยเฉพาะรูปปั้นปูนขนาดใหญ่ของครูบาอภิชัย (ขาวปี) ในเครื่องนุ่งห่มแบบชีปะขาวอยู่เชิงดอยผาหนาม วัดแห่งนี้ก็เป็นอีกสถานที่หนึ่งที่นักท่องเที่ยวนิยมขึ้นมาบนยอดเขาจุดชมวิวเพื่อชมหมอกฝน และหมอกหนาว ซึ่งสามารถมองเห็นเมืองลี้ ได้รอบทิศ ภายใต้ธรรมชาติที่เขียว สวยงาม สบายตา และมีอากาศที่เย็นสบาย    
พิกัด GPS Google Map : https://goo.gl/maps/o5HjtYx53nNp2A3m7

8.ชุมชนพระบาทห้วยต้ม อ.ป่าซาง จ.ลำพูน

ชุมชนพระบาทห้วยต้ม อ.ป่าซาง จ.ลำพูน

เป็นชุมชนที่มีชาวปกาเกอะญอ อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก เป็นชุมชนเล็กๆน่ารักที่ตั้งอยู่ใน อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน โดยจุดเด่นของชุมชนนี้นั่นคือเป็นชุมชนที่ถือศีล ไม่ทานเนื้อสัตว์ภายในบริเวณหมู่บ้าน ตามที่เคยรับปากกับ พระครูพัฒนกิจจานุรักษ์ หรือ ครูบาชัยยะวงศาพัฒนา หรือ ครูบาวงศ์ ซึ่งเป็นพระนักพัฒนาที่เคยอาศัยอยู่ในชุมชนแห่งนี้ และสร้างสิ่งต่างๆขึ้นมาอย่างมากมาย ภายในชุมชนมีการจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชน ทั้งการสาธิตทอผ้า การตีเครื่องเงิน บริการอาหารต่างๆ จุดขายของต่างๆภายในหมู่บ้านรวมไปถึงแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญอย่าง พระมหาธาตุเจดีย์ศรีเวียงชัย ที่สร้างขึ้นจำลองจากเจดีย์ชเวดากอง ของประเทศเมียนม่า เป็นเจดีย์สีทองที่มีขนาดใหญ่โตอลังการเป็นอย่างมาก และวัดพระพุทธบาทห้วยต้ม ซึ่งภายในมีเอกลักษณ์ที่สวยงามด้วยเอกลักษณ์ล้านนา ทำจากศิลาแลงที่ขุดได้จากบ่อศิลาแลง ด้านหลังของวัด สถานที่สำคัญได้แก่ วิหารพระเมืองแก้ว ที่องค์พระธาตุได้รับการตกแต่งอย่างงดงาม เป็นสถานที่บรรจุสรีระทิพย์ของหลวงปู่ครูบาชัยวงศาพัฒนา
พิกัด GPS Google Map : https://goo.gl/maps/LWonhP7XYyApiy1R6

9.วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร อ.เมือง จ.ลำพูน

Phrathat Hariphunchai Woramahawihan Temple, Lamphun
วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร อ.เมือง จ.ลำพูน

อยู่ใจกลางเมืองลำพูน มีถนนล้อมรอบสี่ด้าน คือ ถนนอัฎฐารส ทางทิศเหนือ ถนนชัยมงคลทางทิศใต้ ถนนรอบเมืองทางทิศตะวันออก และถนนอินทยงยศทางทิศตะวันตก ห่างจากศาลากลางจังหวัด ประมาณ 150 เมตร สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 1651 ในสมัยพระเจ้าอาทิตยราช โดยจุดเด่นที่สำคัญนั่นคือ พระบรมธาตุหริภุญชัย นั้นเป็นพระธาตุประจำปีเกิด ปีระกา จึงเป็นแหล่งที่ผู้ศรัทธาที่เกิดในปีระกา นิยมมาสักการะองค์พระธาตุเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ภายในบริเวณวัดพระธาตุหริภุญชัย มีสิ่งที่น่าสนใจ คือ ซุ้มประตูที่มีความวิจิตรสวยงาม, วิหารหลวง มีลายล้านนาที่สวยงาม, และพระสุวรรณเจดีย์ ซึ่งยอดพระเจดีย์มีทองเหลืองหุ้มอยู่ภายใต้ฐานล่างเป็นกรุบรรจุพระเครื่อง  
พิกัด GPS Google Map : https://goo.gl/maps/T6PTACLqJqEQGpBq6

10.กู่ช้าง-กู่ม้า อ.เมือง จ.ลำพูน

กู่ช้าง-กู่ม้า อ.เมือง จ.ลำพูน

เป็นโบราณสถาน อยู่บริเวณชุมชนวัดไก่แก้ว ซอยโรงเรียนจักรคำคณาทร ห่างจากอำเภอเมืองประมาณ 1 กิโลเมตร กู่ช้าง เป็นสถูปทรงกระบอกปลายมนเชื่อว่าเป็นสุสานช้างศึกคู่บารมีของพระนางจามเทวี ชื่อ “ภูก่ำงาเขียว” หมายถึง ช้างผิวสีคล้ำ งาสีเขียว ทรงอานุภาพและอิทธิฤทธิ์ในสงคราม ส่วน กู่ม้า เป็นสถูปทรงระฆังเชื่อว่าเป็นสุสานม้าทรงของพระโอรสพระนางจามเทวี ซึ่งชาวลำพูนและผู้ศรัทธา เชื่อกันว่าหากมาบนบานสานกล่าวในเรื่องการงานมักจะประสบผลสำเร็จดังที่หวัง มีผู้ศรัทธามาแก้บน โดยหัวหมูและของอื่นๆ เป็นจำนวนมากในทุกๆวัน
พิกัด GPS Google Map : https://goo.gl/maps/DT923r98ysosKnfu7

* ข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวสามารถกดเข้าไปดูได้ตามภาพแหล่งท่องเที่ยวนั้นๆ

นอกเหนือจาก 10 แหล่งท่องเที่ยวที่เราได้นำเสนอมานั้น ในจังหวัดลำพูนเองนั้น ยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอีกมากมายที่รอให้ทุกท่านมาเยือน อาทิเช่น อุทยานแห่งชาติแม่ปิง ซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติสวยๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็น น้ำตกก้อหลวง แก่งก้อ (โรงเรียนกลางน้ำ) จุดชมวิวผาแดงหลวง ทุ่งกิ๊ก ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามไม่แพ้ที่ใดในประเทศไทย แต่มีข้อแนะนำนั่นคือ หากต้องการจะเดินทางไปท่องเที่ยวในส่วนของอุทยาน อาจจะต้องโทรเข้าไปสอบถามสถานการณ์ของแหล่งท่องเที่ยว เพื่อตัดสินใจ และสำรวจความปลอดภัยก่อนการเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวนั้นๆ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมในด้านการท่องเที่ยวได้ที่ ททท.สำนักงานลำปาง โทร.054-222-214 (ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 08.30-16.30 น. ยกเว้นหยุดนักขัตฤกษ์) หรือทาง Inbox Facebook Fanpage : ททท.สำนักงานลำปาง

รับเสื้อแจ๊คเก็ตกันฝน AmazingThailand สุดเก๋ใส่เที่ยวหน้าฝนได้ง่ายๆ เพียงร่วมกิจกรรม “พักแล้วโพสต์: 1 Night 1 Post” กับ 10 แหล่งท่องเที่ยวหน้าฝนลำปางลำพูน

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ททท.สำนักงานลำปาง จัดกิจกรรมพัก+ชิม+ช็อป+เที่ยวลำพูน&ลำปาง รับเลย..กางเกงลวดลายอัตลักษณ์ ลำพูนและลำปาง รุ่น Limited Edition ฟรี!!
ททท.สำนักงานลำปาง ชวนเที่ยวลำปางวันธรรมดา นั่งรถม้าราคาเดียว 3 เส้นทาง เริ่ม 1 มี.ค. – 30 เม.ย.67
เที่ยวลำปาง อำเภอเมืองปาน-แจ้ห่ม พลาดไม่ได้!!!
สุขทันที… ที่เที่ยวงานตรุษจีน “มังกรทองนครลำปาง” Chinatown@Lampang 2024
14 กุมภา 67 พาคู่รักมาปักหมุด…หยุดที่ลำปาง หรือลำพูน ร่วมจดทะเบียนแห่งรัก
ททท.สำนักงานลำปาง ชวนมาหลง ม่าน ลำปาง…ชมสถาปัตยกรรมวัดพม่างาม 9 วัด