เตรียมฉลองใหญ่ ต้อนรับ Pride Month โบกสะบัดความไพรด์ทั่วไทยถึงทั่วโลก “Chiang Rai Pride Month 2024”

Chiang Rai Pride Month 2024

เตรียมฉลองใหญ่ ต้อนรับ Pride Month โบกสะบัดความไพรด์ทั่วไทยถึงทั่วโลก

“Chiang Rai Pride Month 2024”

วันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน 2567 เวลา 16.00 น.เป็นต้นไป

ที่บริเวณลานกาสะลอง ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเชียงราย

พบกับกิจกรรมสุดพิเศษ

  • ขบวนพาเหรด Chiang Rai Pride 2024 จากสมาคมต่างๆ ในจังหวัดเชียงราย
  • เวทีเสวนาหัวข้อ ความหลากหลายทางเพศ และความความเท่าเทียม
  • การประกวดร้องเพลง , Cover Dance , Lip Sync
  • การแต่งกายชุดแฟนซี
  • และอื่นๆอีกมากมาย

…………

รัฐบาลสนับสนุนทุกความหลากหลาย ผนึกกำลังภาครัฐ-เอกชนฉลอง Pride Month ดึงดูดนักท่องเที่ยวคุณภาพ LGBTQ+ สร้างเม็ดเงินในประเทศ 4,500 ล้านบาท

Pride Month

ททท. เตรียมแผนเฉลิมฉลอง Pride Month คาดสร้างเงินหมุนเวียนกว่า 4 พันล้านบาท รัฐบาลให้ความสำคัญกับการผลักดันสังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งการเปิดรับความหลากหลาย เท่าเทียม โดยไม่คำนึงถึงอายุ เพศ ศาสนา สัญชาติ หรือสถานะทางสังคม พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกกลุ่มจากทั่วโลกในฐานะศูนย์กลางด้านการท่องเที่ยว (Tourism Hub) และวางแผนเตรียมจัดงานเฉลิมฉลอง Pride Month ในเดือนมิถุนายน 2567

โดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้กำหนดนโยบายสนับสนุนความเสมอภาคเท่าเทียม ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย เพื่อขับเคลื่อนประเทศสู่การเป็น Top LGBTQ+ Friendly Destination ควบคู่ไปกับการสร้างพันธมิตรการท่องเที่ยว ขยายเครือข่ายทางธุรกิจ และดึงดูดนักท่องเที่ยว LGBTQ+ ต่างชาติซึ่งเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพที่มีศักยภาพในการใช้จ่ายสูง ชื่นชอบการเดินทาง และมีระยะเวลาพำนักยาวกว่านักท่องเที่ยวทั่วไปให้เลือกไทยเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยว Pride Friendly ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสทางการตลาดและช่วยเพิ่มมูลค่าแก่สินค้าและบริการของไทย จากข้อมูลของ LGBT Capital ระบุว่าในปี 2566 ประเทศไทยติดอันดับ 4 ของโลก ที่มีรายได้จากการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวกลุ่ม LGBTQ+ สูงที่สุด ซึ่ง ททท. คาดว่าการจัดงาน Pride Month ตลอดเดือนมิถุนายนนี้ จะมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 860,000 คน และสร้างเงินหมุนเวียนทางเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า 4,500 ล้านบาท ร่วมมือกับเอกชนจัดงานหลายพื้นที่ กระตุ้นการท่องเที่ยวทั่วประเทศ

สำหรับกำหนดการจัดกิจกรรม Pride Month ททท. ร่วมกับภาคเอกชนจัดงานในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ เช่น

  • งาน Colorful Pride Festival ณ จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 25 พฤษภาคม – 30 มิถุนายน 2567 ประกอบด้วย กิจกรรมการเดินขบวนของ LGBTQ+ การแสดงคอนเสิร์ต และนิทรรศการศิลปะ
  • งาน Bangkok Pride Festival 2024 ระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม – 4 มิถุนายน 2567 ประกอบด้วย กิจกรรมการเดินขบวน Bangkok Pride มหกรรมการแสดงศิลปินแดร็ก (Drag) การประชุมและสัมมนาที่เกี่ยวข้องกับประเด็นความหลากหลายทางเพศ
  • งาน Pride Nation Samui International Pride Festival ณ เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ระหว่างวันที่ 24 – 29 มิถุนายน 2567 ภายในงานมีการรวมศิลปิน LGBTQ+ ระดับประเทศและนานาชาติเข้าร่วมงานด้วย เป็นต้น

ทั้งนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะร่วมเดินขบวนพาเหรด Bangkok Pride 2024 และเชื่อมั่นว่านอกจากสนับสนุนการท่องเที่ยวแล้ว ยังเป็นโอกาสที่จะทำให้ทั่วโลกเห็นว่าประเทศไทยมีความเท่าเทียม พร้อมตอบรับทุกความหลากหลายด้วยความเสมอภาค และเป็นการผลักดันไทยเป็นเจ้าภาพ World Pride 2030 อีกด้วย

ผลักดันกฎหมายสมรสเท่าเทียม สร้างสังคมเสมอภาค

ความเท่าเทียมระหว่างเพศ (Gender Equality) เป็นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานที่เป็นรากฐานสำคัญในการดำเนินนโยบายทางสังคมไทยให้เดินหน้าสู่สังคมที่เท่าเทียมและเจริญรุ่งเรือง โดยรัฐบาลภูมิใจที่ได้สนับสนุนกฎหมายสมรสเท่าเทียม ภายใต้ พ.ร.บ. ความเท่าเทียมระหว่างเพศ และขอย้ำคำมั่นสัญญาในการสร้างสังคมที่เปิดรับความหลากหลาย และมอบโอกาสที่เท่าเทียมกันสำหรับทุกคน

  • (11 ก.ย. 66) รัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ได้แถลงนโยบายต่อสภาฯ ว่าจะผลักดันกฎหมายสนับสนุนสิทธิและความเท่าเทียมของกลุ่มหลากหลายทางเพศ หลังจากนั้นรัฐบาลมีความมุ่งมั่นในการผลักดันกฎหมายดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง
  • (27 มี.ค. 67) สภาผ่านความเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. หรือกฎหมายสมรสเท่าเทียม วาระ 3 ด้วยคะแนน 400 ต่อ 10 โดย นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า “ทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกันอยู่แล้ว ซึ่งเป็นไปตามหลักการอยู่แล้ว ซึ่งรัฐบาลพยายามผลักดันให้เกิดขึ้น”
  • (2 เม.ย. 67) วุฒิสภาได้เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม วาระ 1 ด้วยคะแนนเสียง เห็นด้วย 147 เสียง ไม่เห็นด้วย 4 เสียง งดออกเสียง 7 เสียง โดยกระบวนการต่อไปคือการพิจารณาในชั้นกรรมาธิการวิสามัญ จำนวน 27 คน ซึ่งจะเป็นการพิจารณาเชิงรายละเอียด หลังจากกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาแล้วเสร็จจะเข้าสู่การพิจารณาของวุฒิสภา ในวาระสอง เพื่อลงมติรายมาตรา และการพิจารณาเห็นชอบในวาระสามต่อไป

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย ภาพ/ข่าว
https://www.facebook.com/photo/?fbid=770397461911388&set=a.571807045103765

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ชวนเที่ยวงานประเพณียี่เป็ง วัดดอนไชย อ.เทิง ” จิสี่สาย ก๋องหลัวปูจา เผาตี๋นก๋า วันตาแม่พระเจ้า ” วันที่ 14-15 พ.ย.2567
ชวนเที่ยวงานส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม 60 ปี ดอยแม่สลอง วันที่ 9 – 10 ตุลาคมนี้
งานประเพณีไหลเรือไฟ 12 ราศี ครั้งที่ 26 อ.เชียงแสน วันที่ 16-18 ตุลาคมนี้
กลับมาแล้ว! Lanna Music Festival 2024 (1 – 3 พฤศจิกายน 2567)
ไปเที่ยวไปชมกันได้กับ เทศกาล “กว่าง ยอดนักสู้แห่งล้านนา (Chiang Rai Beetles Festival 2024)” วันที่ 21-22 กันยายนนี้
กรมทรัพยากรธรณี จัดงาน “มหกรรมเปิดโลกอุทยานธรณีเพื่อการท่องเที่ยว จังหวัดเชียงราย” ตอน “ธรณีมหัศจรรย์ สร้างสรรค์อัตลักษณ์เชียงราย”