ฮอตสปอตแทบไม่มี แต่ค่าฝุ่น PM.2.5 สูงสุดภาคเหนือ แม่สายทะลุเกิน 200 ไมโครกรัมแล้ว

แม่สาย ค่าฝุ่น PM.2.5 สูงสุดภาคเหนือ

วันนี้ (17 มี.ค.) บริเวณหน้าด่านพรมแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ติดกับ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ขมุกขมัวไปด้วยฝุ่นละออง และหมอกควันโดยสามารถสังเกตุเห็นได้ชัดในระยะใกล้ พบว่าฝุ่นละอองปกคลุมไปทั่วบริเวณและกรมควบคุมมลพิษได้รายงานเมื่อเวลา 11.00 น.ว่ามีฝุ่น PM.25 พื้นที่ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย สูงถึง 213.9 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรซึ่งสูงที่สุดในภาคเหนือ และมีค่าคุณภาพหรือ AQI สูงถึง 339 ขณะที่สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 1 แจ้งว่ามี จ.เชียงราย มีวันที่ค่าฝุ่น PM.2.5 ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.เป็นต้นรวมจำนวน 47 วัน รอลงจาก จ.ลำพูน 51 วัน และมากกว่า จ.เชียงใหม่ ที่มีจำนวน 35 วัน และ จ.แม่ฮ่องสอน จำนวน 29 วัน

ทั้งนี้ภาพจากดาวเทียม Suomi NPP และ VIRS รายงานว่าพบจุดความร้อนในพื้นที่ จ.เชียงราย เพียง 7 จุด หรือเกือบน้อยที่สุดใน 18 จังหวัดเหนือซึ่งมีจำนวนรวมกันกว่า 1,248 จุด และส่วนใหญ่เกิดในป่าอนุรักษ์ 703 จุด ขณะที่จุดความร้อนส่วนใหญ่อยู่ในเขตรัฐฉาน ประเทศเมียนมา ที่อยู่ติดกันโดยเฉพาะด้านตรงกันข้าม จ.เชียงราย และ จ.เชียงใหม่.

นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้สั่งการให้สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย และโรงพยาบาล ลงพื้นที่ดูแลสุขภาพประชาชน เตรียมความพร้อมห้องปลอดฝุ่นให้ประชาชนใช้งาน และสั่งการให้เปิดคลินิกมลพิษทั้งออนไลน์ และทุกสถานบริการใกล้บ้านตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ว่าจะเป็น รพ.สต. โรงพยาบาลชุมชน และโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ เพื่อดูแลประชาชนชาวเชียงราย พร้อมทั้งขอความร่วมมือประชาชนงดหรือลดกิจกรรมกลางแจ้งที่ต้องใช้แรงมาก เช่น ออกกำลังกาย การทำงานหนักกลางแจ้ง ให้สวมหน้ากากอนามัยที่ถูกต้องเมื่อต้องออกจากบ้าน หรืออยู่กลางแจ้งอีกด้วย

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย : ภาพ-ข่าว

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ค่าฝุ่น PM2.5 จ.เชียงราย | 29 มีนาคม 2567
ค่าฝุ่น PM2.5 จ.เชียงราย วันที่ 19 มีนาคม 2567 | ระดับสีค่าฝุ่นอยู่ในช่วงสีแดง
ป่วยจากมลพิษ/ประเมินอาการ/ดูแลสุขภาพเบื้องต้น ได้ที่ คลินิกมลพิษแบบออนไลน์ หรือคลินิกมลพิษที่โรงพยาบาลรัฐ ใกล้บ้าน ตลอด 24 ชม.
ค่าฝุ่น PM2.5 จ.เชียงราย วันที่ 9 มีนาคม 2567 | ระดับสีค่าฝุ่นอยู่ในช่วงสีแดง
PM 2.5 มาเต็มๆ รพ.แม่สาย เร่งเพิ่มเครื่องฟอกอากาศเท่าตัวรับสถานการณ์
เชียงรายคุมเข้มต่อเนื่อง ผู้ว่าฯ กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้ทุกมาตรการในห้วงห้ามเผาเด็ดขาด ควบคู่กับการเตรียมความพร้อมดูแลผู้ป่วยติดเตียง ผู้สูงอายุ และเด็กเล็ก