งานประเพณีสืบชะตาทะเลสาบเชียงแสน ส่งเสริมภูมิปัญญาและเสน่ห์ท้องถิ่น

วันที่ 9 มกราคม 2567 เวลา 08.30 น. นางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ นายก อบจ.เชียงราย เป็นประธานในพิธีสืบชะตาทะเลสาบเชียงแสน ประจำปี 2567 ณ ลานอเนกประสงค์ ทะเลสาบเชียงแสน (หนองบงคาย) ตำบลโยนก อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย โดยมีนายคฑาสิทธิ์ เนื่องหล้า นายอำเภอเชียงแสน นายรังสรรค์ ไชยพุฒ นายกเทศมนตรีตำบลโยนก นายอัยรัตน์ ทองไชย หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหนองบงคาย พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการอำเภอเชียงแสน ผู้นำท้องที่ ร่วมให้เกียรติในพิธีครั้งนี้ด้วย

ทะเลสาบเชียงแสน (หนองบงคาย) อ.เชียงแสน จ.เชียงราย

ทะเลสาบเชียงแสน (หนองบงคาย)

เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำแอ่งเชียงแสน เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหนองบงคาย หรือแรมซาร์ไซท์ ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำโลกที่มีความสำคัญระดับนานาชาติ อันดับที่ 1,101 เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2544 เป็นที่ทราบกันทั่วไปว่า พื้นที่ชุ่มน้ำช่วยเก็บกักน้ำไว้ในดิน แล้วปล่อยน้ำออกมาให้มีน้ำผิวดิน เช่น ทะเลสาบเชียงแสนแห่งนี้ ทำให้เรามีน้ำใช้ตลอดทั้งปี และเป็นแหล่งที่อยู่ของพันธุ์สัตว์หลากหลายชนิด

ในการจัดงานครั้งนี้ได้กำหนดให้มีกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการแสดงที่บ่งบอกถึงศิลปวัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่นของชาวตำบลโยนก ตลอดจนกิจกรรมส่งเสริมการอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม เช่น การประกวดวาดภาพระบายสี คำขวัญ เรียงความ ของเด็กนักเรียนที่เกี่ยวกับทะเลสาบเชียงแสน โดยได้รับความร่วมมือจากกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และส่วนราชการต่าง ๆในพื้นที่ รวมทั้งได้รับการสนับสนุนงบประมาณในการจัดกิจกรรมจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย จำนวน 100,000 บาท โดยนายก อบจ.เชียงรายพร้อมสนับสนุนและผลักดันตามนโยบายเสน่ห์เชียงราย สถานที่ ชาติพันธุ์ วัฒนธรรมประเพณี อีกด้วย

อบจ.เชียงราย ข่าว/ภาพ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
เทศบาลนครเชียงราย ร่วมสืบสาน “ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง จุลศักราช 1386” และถนนสันโค้งคนเล่นน้ำนครเชียงราย และแห่พระเจ้าสองสีเข้าเวียง
ประมวลภาพกิจกรรม | ประเพณีนมัสการและสรงน้ำพระธาตุดอยตุง ประจำปี 2567
23-24 มีนาคม 2567 | งานประเพณีนมัสการและสรงน้ำพระธาตุดอยตุง ประจำปี 2567 “2006 ปี สืบมา หกเป็งล่องฟ้าไหว้สาพระธาตุดอยตุง”
ประเพณีนมัสการและสรงน้ำพระธาตุดอยตุง “๒๐๐๖ ปี สืบมา หกเป็งล่องฟ้า ไหว้สาพระธาตุดอยตุง”
ขอเชิญร่วม “สืบฮีต โตยฮอย น้อมปูจาพระธาตุเจ้าจอมทอง” ในงานประเพณีแห่ผ้าห่มพระธาตุจอมทอง ประจำปี 2567
ประมวลภาพ งานวัฒนธรรมสร้างบ้านแปงเวียงพญามังรายหลวง 762 ปี เมืองเชียงราย