บ้านสวนสมพงษ์, ศาลากลางจังหวัดเชียงรายหลังเก่า, ห้องสมุดรถไฟ : สถานที่จัดแสดง Thailand Biennale, Chiang Rai 2023 รอบตัวเมืองเชียงราย

เพจ Thailand Biennale ได้โพสต์เก็บตกสถานที่จัดแสดง Thailand Biennale, Chiang Rai 2023 รอบตัวเมืองเชียงราย อีก 3 แห่ง โดยโพสต์ข้อความว่า

หลังจากแนะนำสถานที่จัดแสดงงานในอำเภอเมืองเชียงรายมาหลายวัน วันนี้เรา อยากเก็บตกสถานที่จัดแสดงงานรอบอำเภอเมืองเชียงราย กันอีกสักครั้ง ที่ถึงแม้ ในแต่ละจุดจะจัดแสดงงานของศิลปินเพียง 1 ท่าน แต่ผลงานและเรื่องราว ทั้งหมดล้วนควรค่าแก่การพาตัวเองไปสัมผัส เพราะทั้งสถานที่และชิ้นงานต่างบอก เล่าแง่มุมของศิลปินที่ผสานเข้ากับความเป็นเชียงรายได้เป็นอย่างดี

บ้านสวนสมพงษ์

  • จัดแสดงผลงานของศิลปิน: สมพงษ์ สารทรัพย์
บ้านสวนสมพงษ์ ตั้งอยู่ถนนพหลโยธิน ปากทางแม่สรวย อำเภอแม่ลาว

สมพงษ์ สารทรัพย์ คือหนึ่งในศิลปินกลุ่ม 9 สล่าเชียงราย กลุ่มศิลปินผู้บุกเบิกให้ เกิดการเคลื่อนไหวทางศิลปะขึ้นในจังหวัดเชียงรายเมื่อหลายสิบปีก่อน ดังนั้น อาจารย์สมพงษ์จึงเป็นอีกหนึ่งคนสำคัญที่มองเห็นและเป็นกำลังหลักในการ

เปลี่ยนให้เชียงรายกลายเป็น ‘เมืองศิลปะ’ อย่างทุกวันนี้ โดยกับงาน Thailand Biennale, Chiang Rai 2023 อาจารย์สมพงษ์ไม่พลาดที่จะเข้ามามีส่วนร่วม แถมยังเปิดบ้านให้เป็นหนึ่งในสถานที่แสดงงานอีกด้วย ใครอยากสัมผัสและฟัง เรื่องราวความเป็นมาของ ‘เชียงรายเมืองศิลปะ’ แนะนำว่าอย่าพลาด

บ้านสวนสมพงษ์ ตั้งอยู่บนถนนพหลโยธิน ปากทางแม่สรวย อำเภอแม่ลาว

https://maps.app.goo.gl/QdqCrEoLYuV8d92S8?g_st=ic

เข้าชมได้ทุกวัน เวลา 09.00 – 18.00 น.

ศาลากลางจังหวัดเชียงรายหลังเก่า

  • จัดแสดงผลงานของศิลปิน: ไมเคิล ลิน
ศาลากลางจังหวัดเชียงรายหลังเก่า ถนนสิงหไคล ตำบลเวียง (ตั้งอยู่ตรงข้าม ททท.สำนักงานเชียงราย)

ศาลากลางจังหวัดเชียงรายหลังเก่า สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2440 และเปิดดำเนินการ เมื่อปี พ.ศ. 2443 เพื่อเป็นที่ทำงานของหน่วยงานรัฐบาลและข้าหลวงเมือง เชียงราย ถือเป็นศาลากลางที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทยที่ยังคงเหลืออยู่ และ ได้ขึ้นทะเบียนโบราณสถานของกรมศิลปากรเมื่อปี พ.ศ. 2520 โดยกับงาน Thailand Biennale, Chiang Rai 2023 ครั้งนี้ โบราณสถานอายุกว่าร้อยปีได้ถูก สร้างสรรค์ให้กลายเป็นส่วนหนึ่งกับงานศิลปะบนผืนผ้าของไมเคิล ลิน ศิลปิน ชื่อดังจากไทเป เพื่อบอกเล่าเรื่องราวของกลุ่มชาติพันธุ์และความหลากหลาย ของภูมิภาค

ศาลากลางจังหวัดเชียงรายหลังเก่า ตั้งอยู่บนถนนสิงหไคล ตำบลเวียง

อำเภอเมืองเชียงราย

https://maps.app.goo.gl/QByq3PDGmazvFBMU7

เข้าชมได้ทุกวัน

ห้องสมุดรถไฟเชียงราย

  • จัดแสดงผลงานของศิลปิน: โปกล็อง อะนาดิง
ห้องสมุดรถไฟเชียงราย ตั้งอยู่ในสนามกีฬากลางจังหวัดเชียงราย (ประตู1)

ห้องสมุดรถไฟเชียงรายดำเนินการจัดตั้งโดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย ผ่านการประยุกต์ดัดแปลงโบกี้รถไฟ และนำหนังสือในหมวดหมู่ต่างๆ มาจัดเรียง อย่างเป็นระเบียบไว้ในโบกี้ต่างๆ โดยเปิดให้บริการมาตั้งแต่พ.ศ. 2553 แต่กับงาน Thailand Biennale, Chiang Rai 2023 ครั้งนี้ ศิลปินเลือกใช้ห้องสมุดเพื่อบอกเล่า เรื่องราวที่กว้างกว่านั้น อย่างเรื่องของคุณภาพน้ำและปัญหาน้ำเสีย โดยการ ผสมผสานระหว่างงานและสถานที่ที่ดูแตกต่างกันนี้ เกิดเป็นประสบการณ์ที่ สอดรับเข้ากันเป็นอย่างดี กลายเป็นอีกหนึ่งการชมงานศิลปะที่ควรค่า แก่การรับชม

ห้องสมุดรถไฟ ตั้งอยู่ตรงข้ามโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย ใกล้สนามกีฬากลางจังหวัดเชียงราย

https://maps.app.goo.gl/7tHnNKp465tpGxph8

เปิดวันจันทร์ – วันศุกร์ เวลา 08.00 – 16.30 น. และวันเสาร์ 09.00 – 16.00 น.

ซึ่งทั้ง 3 สถานที่นี้ เป็นการเก็บตกสถานที่จัดแสดงงาน รอบอำเภอเมืองเชียงราย เพิ่มเติมจากสถานที่ที่ได้ประชาสัมพันธ์เมื่อหลายวันก่อน

ภาพ/เนื้อหา : ขัวศิลปะ โทร. 088 418 5431
https://www.facebook.com/ArtBridgeChiangRai/
posts/pfbid031gvJq4Kg6y9WAhZ6VQrdTK8RdYmMef3TkhnXSsDXLEwFddPUoH5Bk3gbNKN3jV7il

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
รมว.กระทรวงวัฒนธรรม ส่งมอบธงสัญลักษณ์ให้ จ.ภูเก็ต เจ้าภาพจัดงานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ “Thailand Biennale 2025” พร้อมฉลองความสำเร็จของ “Thailand Biennale, Chiang Rai 2023 สร้างรายได้กว่า 24,000 ล้านบาท
27 เม.ย.นี้ (18.45 น.) ร่วมเฉลิมฉลองความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ในพิธีมอบธงสัญลักษณ์มหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ THAILAND BIENNALE
กาดก้อม สร้างเมือง 16-17 มี.ค.นี้ | 11.00-18.00 น.
เชิญชมนิทรรศการผลงานศิลปกรรม “ต๋ามฮอยศิลป์” รุ่นที่ 42 วันที่ 1-5 มีนาคม 2567
ฟรี! รถตู้บริการชมงานศิลปะ ไทยแลนด์ เบียนนาเล่ เชียงราย 2023
เชิญร่วมกิจกรรม “Glass Studio on tour” เป่าแก้วกับศิลปินแก้วไทยและศิลปิน Soe Yu Nwe วันที่ 2 – 4 ก.พ.2567