ภาพบรรยากาศ งานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale , Chiang Rai 2023

ภาพบรรยากาศ งานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale , Chiang Rai 2023

เปิดแล้วยิ่งใหญ่อลังการ มหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale , Chiang Rai 2023 ดันผลงานศิลปะร่วมสมัยเป็น Soft Power ระดับประเทศสู่ระดับโลก

ค่ำวันที่ 9 ธันวาคม 66 ที่หอศิลป์ร่วมสมัยเมืองเชียงราย (CIAM) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale , Chiang Rai 2023 โดยมีนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นำหัวหน้าส่วนราชการและประชาชนชาวเชียงราย ให้การต้อนรับ นอกจากนี้ยังมีนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ คณะกรรมการอำนวยการโครงการการจัดงานฯ คณะผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม คณะกรรมการส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย พร้อมด้วยศิลปินทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ตลอดจนคณะผู้แทนจากองค์กรภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ และเอกชนเข้าร่วมงานอย่างคึกคัก กว่า 2 พันคน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในเดือนธันวาคมนี้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพงานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale , Chiang Rai 2023 จากการทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงวัฒนธรรม โดยสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยจังหวัดเชียงราย องค์กรเครือข่ายทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ ภัณฑารักษ์ ตลอดจนศิลปินร่วมสมัยชาวไทย และชาวต่างประเทศผู้มีชื่อเสียงที่ได้รับการยอมรับระดับโลก 60 คน จาก 21 ประเทศ ที่ได้รังสรรค์ผลงานศิลปะ ร่วมกับเครือข่ายศิลปินเชียงราย ตลอดระยะหลายเดือนที่ผ่านมา โดยใช้พลังของ Soft Power ยกระดับต่อยอดกิจกรรมงานเทศกาลประเพณีไทย และศิลปะวัฒนธรรมจากระดับประเทศสู่ระดับโลก เพื่อกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยว ที่สอดคล้องกับแนวทางการส่งเสริมโครงการ Winter festival (เทศกาลฤดูหนาว)และกล่าวต่อไปว่าการเปิดโลกศิลปะ เปิดบ้านเชียงรายในครั้งนี้ จะเป็นกลไกสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และพัฒนาจังหวัดเชียงราย ให้ก้าวสู่เมืองเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ก้าวสู่การเป็นเมืองศิลปะระดับโลก ด้วยพื้นฐานของความหลากหลายทางศิลปะวัฒนธรรมอย่างแท้จริง และกล่าวปิดท้ายว่าขอเชิญชวนชาวไทย และชาวเชียงรายร่วมกันเป็นเจ้าบ้านที่ดี ให้การต้อนรับศิลปิน รวมถึงนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ที่มาเยือนประเทศอย่างอบอุ่น และร่วมเปิดโลกสู่งานไทยแลนด์เบียนนาเล่เชียงราย 2023 ไปพร้อมๆ กัน

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า งานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยจัดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 โดยกระทรวงวัฒนธรรมคาดการจัดงานครั้งนี้จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาร่วมชมนิทรรศการมากกว่า 5 ล้านคน เกิดการจ้างงานมากกว่า 8000 อัตรา ซึ่งส่งผลดีต่อภาพรวมของเศรษฐกิจก่อให้เกิดรายได้หมุนเวียนในจังหวัดเชียงรายรวมถึงจังหวัดทางภาคเหนือของประเทศไทย ไม่น้อยกว่า 30,000 ล้านบาท ในช่วง 5 เดือน ระหว่างการจัดงาน และทำให้จังหวัดเชียงรายเป็นเมืองศิลปะที่สามารถขับเคลื่อนมิติทางศิลปวัฒนธรรมสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ สร้างภาพลักษณ์ที่ดีของเวทีไทยสู่ระดับโลก

ด้านนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่าที่ผ่านมาจังหวัดเชียงรายได้บูรณาการความร่วมมือกับทุกภาคส่วน เพื่อให้งาน ไทยแลนด์ เบียนนาเล่ เชียงราย 2023 ขับเคลื่อนเมืองเชียงราย ให้มีชีวิตชีวาเต็มไปด้วยสีสันบรรยากาศของงานศิลปะร่วมสมัย ที่ครอบคลุมในทุกมิติ อาทิ การเปิดพื้นที่การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านเทคนิคและแนวคิดในการทำงานระหว่างศิลปินนานาชาติ ศิลปินเชียงราย สล่าและปราชญ์ชาวบ้าน กิจกรรมเสวนาทางวิชาการ มิติการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม กิจกรรมเวิร์คช็อปและนิทรรศการ ในพาวินเลี่ยน ต่างๆ ทั้ง 13 พาวินเลี่ยน ตลอดจนการเปิดบ้านศิลปินมากกว่า 62 แห่ง ในอำเภอต่างๆ ของจังหวัดเชียงราย เพื่อสร้างการรับรู้ และยังเป็นการนำมิติด้านศิลปะวัฒนธรรมเชื่อมโยงผู้คนไปสู่การพัฒนาเมืองเชียงรายให้ก้าวไปสู่ชุมชนศิลปะร่วมสมัยอีกด้วย

ทั้งนี้การจัดงานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติไทยแลนด์ เบียนนาเล่ เชียงราย 2023 จัดระหว่างวันที่ 9 ธันวาคม 2566 ไปจนถึง 30 เมษายน 2567 โดยพื้นที่จัดแสดงหลัก คือในพื้นที่ของอำเภอเมืองเชียงราย ซึ่งเป็นสถานที่รวมแสดงชิ้นผลงานของศิลปิน อาทิ อุทยานศิลปะวัฒนธรรมแม่ฟ้าหลวง ศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวัน พิพิธภัณฑ์บ้านดำ วัดร่องขุ่น หอศิลป์ร่วมสมัยเมืองเชียงราย พิพิธภัณฑ์อารยะลุ่มแม่น้ำโขง ศาลากลางจังหวัดเชียงรายหลังเก่า เป็นต้น และยังมีที่อำเภอเชียงแสน ที่พิพิธภัณฑ์แห่งชาติเชียงแสน วัดป่าสัก ศรีดอนมูลอาร์ตสเปซ ช้างแวร์เฮ้าส์ โบราณสถาณหมายเลข 16 ศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลเวียงเชียงแสน โรงเรียนบ้านแม่มะ รวมถึงบ้านสวนสมพงษ์ อำเภอแม่ลาว ตลอดจนพื้นที่กิจกรรมพิเศษ ได้แก่ สิงห์ปาร์คเชียงราย และร้านมโนรมย์ อีกทั้งยังมีศาลาจัดแสดงผลงานจำนวน 13 แห่ง กิจกรรมคู่ขนานกระจายตัวอยู่ตามอำเภอต่างๆ เช่น อำเภอเมืองเชียงราย อำเภอแม่ลาว อำเภอพาน หากท่านใดสนใจสามารถติดตามรายละเอียดกิจกรรม และรายชื่อศิลปินทั้ง 60 คนได้จากศูนย์ข้อมูลหอศิลป์ร่วมสมัยเมืองเชียงราย วัดร่องขุ่น หรือที่เพจ Thailand Biennale , Chiang Rai 2023 /@thailandbiennale และเว็บไซต์ https://www.thailandbiennale.org/

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย +ข่าว/ภาพ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
รมว.กระทรวงวัฒนธรรม ส่งมอบธงสัญลักษณ์ให้ จ.ภูเก็ต เจ้าภาพจัดงานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ “Thailand Biennale 2025” พร้อมฉลองความสำเร็จของ “Thailand Biennale, Chiang Rai 2023 สร้างรายได้กว่า 24,000 ล้านบาท
27 เม.ย.นี้ (18.45 น.) ร่วมเฉลิมฉลองความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ในพิธีมอบธงสัญลักษณ์มหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ THAILAND BIENNALE
เทศบาลนครเชียงราย ร่วมสืบสาน “ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง จุลศักราช 1386” และถนนสันโค้งคนเล่นน้ำนครเชียงราย และแห่พระเจ้าสองสีเข้าเวียง
“ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง จ.ศ. 1836 นครเชียงราย” ชวนเล่นน้ำสงกรานต์สันโค้ง ถนนคนเล่นน้ำ
กาดก้อม สร้างเมือง 16-17 มี.ค.นี้ | 11.00-18.00 น.
เชิญชมนิทรรศการผลงานศิลปกรรม “ต๋ามฮอยศิลป์” รุ่นที่ 42 วันที่ 1-5 มีนาคม 2567