จังหวัดเชียงราย เปิดศูนย์ปฏิบัติการ หมอกควันไฟป่าและPM 2.5 เตรียมรับสถานการณ์

จังหวัดเชียงราย เปิดศูนย์ปฏิบัติการ หมอกควันไฟป่า และ PM 2.5 เตรียมรับสถานการณ์

การจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการหมอกควันไฟป่าและ PM 2.5 จังหวัดเชียงราย ในปีนี้เพื่อบูรณาการภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และประชาชน ในการแก้ไขปัญหาไฟป่า การเผาในที่โล่ง และฝุ่นควัน PM 2.5 ซึ่งทุกภาคส่วนจะต้องมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ “ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมรับผิดชอบ”

ศูนย์ปฏิบัติการ หมอกควันไฟป่า และ PM 2.5 จ.เชียงราย

โดยศูนย์ฯ นี้จะเป็น Operation Center สำหรับใช้ในการบัญชาการ วางแผน เชื่อมโยงนโยบายและมาตรการสู่การปฏิบัติในระดับพื้นที่ และเป็นศูนย์ข้อมูลข่าวสารด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นควันของจังหวัด อีกทั้งจะเป็นศูนย์กลางการสื่อสารสร้างการรับรู้ สร้างความเข้าใจ ให้กับประชาชนในพื้นที่ มีการบริหารจัดการแบบเบ็ดเสร็จ โดยมอบหมายให้รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กำกับดูแลอย่างใกล้ชิด และมีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มณฑลทหารบกที่ 37 กอ.รมน.จังหวัดเชียงราย ที่ทำการปกครองจังหวัด ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด หน่วยงานละ 2 คน ปฏิบัติงานประจำศูนย์ฯ ตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2566 เป็นต้นไปจนกว่าสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันในปีนี้จะสิ้นสุด

วันที่15 พ.ย.66 เวลา 15.30 น. นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ระดมสรรพกำลังทุกภาคส่วนฟอร์มทีมสู้หมอกควันไฟป่า และ PM 2.5 พร้อมแถลงข่าวการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการ หมอกควันไฟป่าและPM 2.5 จังหวัดเชียงราย ณ อาคารศาลากลางจังหวัดเชียงราย ชั้น 1

เชียงรายตั้งศูนย์ปฏิบัติการ หมอกควันไฟป่า และ PM 2.5

จังหวัดเชียงราย ให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการแก้ไขและลดผลกระทบจากปัญหาหมอกควันไฟป่า และ PM 2.5 โดยในสัปดาห์หน้าผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมจะประสานเพื่อประชุมหารือร่วมกับจังหวัดอื่นๆในเขตภาคเหนือตอนบน 1 และเขตภาคเหนือตอนบน 2 รวมทั้งหารือกับประเทศเพื่อนบ้านในเรื่อง ดังกล่าว ร่วมกัน

เชียงรายตั้งศูนย์ปฏิบัติการ หมอกควันไฟป่า และ PM 2.5

นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า การจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการหมอกควันไฟป่าและ PM 2.5 จังหวัดเชียงราย ในปีนี้เพื่อบูรณาการภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และประชาชน ในการแก้ไขปัญหาไฟป่า การเผาในที่โล่ง และฝุ่นควัน PM 2.5 ซึ่งทุกภาคส่วนจะต้องมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ “ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมรับผิดชอบ” โดยศูนย์ฯ นี้จะเป็น Operation Center สำหรับใช้ในการบัญชาการ วางแผน เชื่อมโยงนโยบายและมาตรการสู่การปฏิบัติในระดับพื้นที่ และเป็นศูนย์ข้อมูลข่าวสารด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นควันของจังหวัด อีกทั้งจะเป็น

ศูนย์กลางการสื่อสารสร้างการรับรู้ สร้างความเข้าใจ ให้กับประชาชนในพื้นที่ มีการบริหารจัดการแบบเบ็ดเสร็จ โดยมอบหมายให้รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กำกับดูแลอย่างใกล้ชิด และมีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มณฑลทหารบกที่ 37 กอ.รมน.จังหวัดเชียงราย ที่ทำการปกครองจังหวัด ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด หน่วยงานละ 2 คน ปฏิบัติงานประจำศูนย์ฯ ตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2566 เป็นต้นไปจนกว่าสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันในปีนี้จะสิ้นสุด

เชียงรายตั้งศูนย์ปฏิบัติการ หมอกควันไฟป่า และ PM 2.5

ส่วนการดำเนินงานด้านเอกสาร นั้น ได้สั่งการให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ เสนอเอกสารทุกฉบับ ที่เกี่ยวข้องกับไฟป่าหมอกควันและPM 2.5 ผ่านศูนย์ปฏิบัติการหมอกควันไฟป่าและ PM 2.5 จังหวัดเชียงรายนี้เท่านั้น ซึ่งจะต้องประทับตราสีแดง แสดงให้เห็นชัดเจนว่าเป็นเอกสารที่ออกจากศูนย์ปฏิบัติการหมอกควันไฟป่าฯ และยังได้เน้นย้ำการประชาสัมพันธ์ ต้องเป็นชุดข้อมูลเดียวกัน เพื่อป้องกันไม่ให้ ประชาชนเกิดความสับสน และเกิด Fake News ซึ่งในปีนี้ จังหวัดได้เตรียมการอย่างรวดเร็วก่อนเกิดสถานการณ์ และมีความพร้อมในการดำเนินการอย่างเต็มที่ เป้าหมายมุ่งเน้นที่การบริหารจัดการที่ รวมพลังกันทุกภาคส่วน เพื่อให้สามารถรับมือกับสถานการณ์ที่คาดว่าอาจจะรุนแรงได้ กรอปกับจังหวัดเชียงรายจะเป็นเจ้าภาพจัดงาน Thailand Biennala, Chiang Rai 2023 และจังหวัดเชียงราย ได้ประกาศเป็นเมืองสุขภาพ Chiang Rai Wellness City จึงเป็นความท้าทายของคนเชียงราย

//สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย ภาพ/ข่าว

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ค่าฝุ่น PM2.5 จ.เชียงราย | 29 มีนาคม 2567
ค่าฝุ่น PM2.5 จ.เชียงราย วันที่ 19 มีนาคม 2567 | ระดับสีค่าฝุ่นอยู่ในช่วงสีแดง
ป่วยจากมลพิษ/ประเมินอาการ/ดูแลสุขภาพเบื้องต้น ได้ที่ คลินิกมลพิษแบบออนไลน์ หรือคลินิกมลพิษที่โรงพยาบาลรัฐ ใกล้บ้าน ตลอด 24 ชม.
ฮอตสปอตแทบไม่มี แต่ค่าฝุ่น PM.2.5 สูงสุดภาคเหนือ แม่สายทะลุเกิน 200 ไมโครกรัมแล้ว
ค่าฝุ่น PM2.5 จ.เชียงราย วันที่ 9 มีนาคม 2567 | ระดับสีค่าฝุ่นอยู่ในช่วงสีแดง
PM 2.5 มาเต็มๆ รพ.แม่สาย เร่งเพิ่มเครื่องฟอกอากาศเท่าตัวรับสถานการณ์