เชียงรายรับฤดูท่องเที่ยว เปิด “เทศกาลสีสันกาสะลอง” สุดตระการตา

วันที่ 13 พ.ย.2566 จังหวัดเชียงรายร่วมกับมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมถ์ (โครงการพัฒนาดอยตุง) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงราย ท่องเที่ยวและกีฬาเชียงราย วัฒนธรมจังหวัดเชียงราย ขัวศิลปะ พร้อมด้วยภาคเอกชน โดยศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงราย ได้จัดให้มีงานเทศกาลสีสันกาสะลอง 2023 ขึ้นที่บริเวณลานกิจกรรมศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงราย โดยมี นางสุภาพรรณ หมั่นเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานในพิธีเปิด และมี ศาสตราเมธี ดร.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ศิลปินชาวเชียงราย ประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศเข้าร่วมงานกันอย่างคับคั่ง

ทั้งนี้งานเทศกาลสีสันกาสะลอง ทางศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงราย ได้จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยปีนี้จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 8 พ.ย.2566 – 31 ม.ค.2567 เพื่อสร้างสีสันและต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะมารับลมหนาวภาคเหนือในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง พร้อมเผยแพร่เรื่องราวทางวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ทรงคุณค่าแห่งล้านนาให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น โดยได้นำเทคนิคต่างๆ เข้ามาผสมผสาน โดยแต่ละปีจะมีไฮไลท์สุดพิเศษแตกต่างกันออกไป โดยล่าสุด UNESCO ได้ยกย่องให้จังหวัดเชียงราย เป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านการออกแบบ(City of Design)

สำหรับปีนี้ สร้างสรรค์ขึ้นในคอนเซ็ปต์ The Spirit of Chiangrai : The Pride of Northern Thailand ผสมผสานเรื่องราวจากวัฒนธรรมเครื่องประดับเงิน จาก 6 ชนเผ่า และความอุดมสมบูรณ์ของป่าสนบนดอยตุง เหนือสุดแดนสยามที่แรกที่เดียวในประเทศไทย สื่อถึงความงดงามและวิถีชีวิตที่ผูกพันอยู่กับธรรมชาติ ออกแบบและสร้างสรรค์โดยมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ (โครงการพัฒนาดอยตุง) และได้รังสรรค์ผลงานให้เป็นส่วนหนึ่งสำหรับจุดแลนด์มาร์คของงาน Thailand Biennale, Chiang Rai 2023’ งานมหกรรมศิลปะนานาชาติที่ใหญ่ที่สุดของเมืองไทย ที่กำลังจะเกิดขึ้นในจังหวัดเชียงราย

ไฮไลท์หลักของงานคือ “ต้นคริสต์มาสหมอกพันวา” สร้างสรรค์โดย ดอยตุง ที่จำลองแบบต้นสนด้วยกลีบจำนวน 19 ชั้นซ้อนกัน แต่ละชั้นตกแต่งด้วยเครื่องเงินจากแรงบันดาลใจชนเผ่าประดับไฟ หยดน้ำทอประกายระยิบระยับสวยงาม ตระการตา โดยตั้งชื่อตามความยาวของงานผ้าทอมือขนาด 1,000 วา หรือ 2,000 เมตร ที่เกิดจากการร่วมมือกันของชาวบ้าน กลุ่มชนเผ่าบนพื้นที่ดอยตุงที่ใช้เวลาว่างมาร่วมแรงร่วมใจถักทอผ้า โดยใช้ระยะเวลากว่า 3 เดือน ส่วนคำว่า “หมอก” มาจากการที่จังหวัดเชียงรายจะเกิดปรากฏการณ์ชมหมอกที่สวยงาม

สำหรับประชาชนหรือนักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถเดินทางเข้าเยี่ยมชมได้ทุกวัน นอกจากได้ชมความสวยงามตระการตาเก็บภาพสวยๆ ไว้เป็นที่ระลึก ยังเพลิดเพลินและอิ่มอร่อยกับกาดสีสันกาสะลองไนท์มาเก็ต ลิ้้มลองเมนูหาทานยากจากพี่น้อง 6 ชนเผ่าชาติพันธุ์เมืองเชียงราย และอิ่มอร่อยกับร้านค้าเด็ดเมนูดังในเชียงราย พร้อมช้อปสินค้า ART & CRAFT เป็นของที่ระลึก พร้อมชมชมการแสดงเชิงวัฒนธรรม Shimmer and Shine จากน้องๆ เยาวชนชาวเชียงราย อีกด้วย.

ที่มา : ท้องถิ่นนิวส์