ภูชี้ฟ้าเชียงรายเตรียมรับฤดูกาลท่องเที่ยว คาดคนเที่ยวมากกว่าปีก่อน

วันที่ 2 พ.ย. 66 ที่อุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า (เตรียมการ) ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย นายชุติเดช กมนณชนุตม์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 (สบอ.15) ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมอุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า (เตรียมการ) เพื่อเตรียมความพร้อมต้อนรับฤดูหนาว ซึ่งเป็นฤดูกาลที่จะมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมทะเลหมอกบนภูชี้ฟ้าเป็นจำนวนมาก โดยปีนี้ทางอำเภอเทิง อบต.ตับเต่า ผู้ประกอบการที่พัก ร้านอาหาร ตลอดจนร้านจำหน่ายของที่ระลึก มีความความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยว และคาดว่าปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวมากกว่าปีที่ผ่านมา

นายชุติเดช กมนณชนุตม์ ผอ.สบอ.15 กล่าวว่า พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้มีข้อสั่งการและนโยบายให้แต่ละอุทยานดูแลในเรื่องความสะอาด ความปลอดภัย และบูรณาการความร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดโครงการอบรมอาสาสมัครมัคคุเทศน์ท้องถิ่น เพื่อเป็นการให้ความรู้ที่ถูกต้องและดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว

“สำหรับที่อุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า (เตรียมการ) คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวมากกว่าปีก่อนหน้าประมาณ 30% โดยในช่วงตลอดทั้งปี 2565 ที่ผ่านมา อุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้าฯ ได้มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมทะเลหมอกมากถึง 3 แสนคน ถือเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมเป็นอันดับ 5 ของอุทยานทั่วประเทศ และปีนี้คาดว่าจะมีคนมาเที่ยวมากกว่าปีก่อนหน้า” ผอ.สบอ.15 กล่าว

นายวิทยา บัวพล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า (เตรียมการ) กล่าวว่า ปีนี้ทางอุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้าฯ ได้เตรียมความพร้อมเพื่อต้อนรับฤดูกาลท่องเที่ยวที่จะมาถึง โดยเฉพาะในเรื่องความปลอดภัย ได้จัดเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกตามจุดต่างไปบริเวณทางขึ้นลงเพื่อชมวิวภูชี้ฟ้า ส่วนจุดอันตรายบริเวณริมหน้าผาก็ได้นำเชือกขึงกั้นและติดป้ายระวังอันตรายไปติดไว้ เพื่อเตือนสตินักท่องเที่ยวไม่ให้ข้ามไปถ่ายรูปตรงจุดเสี่ยง และจะมีเจ้าหน้าที่อุทยานเดินตรวจตราเฝ้าระวังตลอด และจะเน้นย้ำเรื่องของความสะอาดในพื้นที่ของเขตอุทยาน โดยทางอุทยานจะมีการเตรียมถุงขยะไว้บริการหลายจุดทั่วพื้นที่ และจะย้ำให้นักท่องเที่ยวที่ขึ้นไปชมวิวบนภูชี้ฟ้าให้นำเอาขยะลงมาทิ้งตามจุดที่ทางอุทยานได้จัดเตรียมไว้ให้ ส่วนในเรื่องจุดกางเต้นท์และที่จอดรถก็ได้มีการจัดเตรียมสถานที่ไว้รองรับแล้ว และจะมีความพร้อมเต็มร้อยในช่วงกลางเดือน พ.ย. เป็นต้นไป และนอกจากนี้ก็ยังมีที่พักและจุดกางเต้นท์ของผู้ประกอบการในพื้นที่ไว้บริการนักท่องเที่ยว คาดว่าจะมีสถานที่เพียงพอสำหรับบริการนักท่องเที่ยว และในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว ตั้งแต่เวลา 04.30 – 09.30 น. ทางอุทยานจะห้ามไม่ให้นักท่องเที่ยวนำรถยนต์ส่วนตัวขึ้นไปบนลาดจอดรถของอุทยาน โดยจะมีรถยนต์รับส่งนักท่องเที่ยวของผู้ประกอบการมาคอยบริการรับส่งนักท่องเที่ยว เพื่อป้องกันความวุ่นวายและอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยว

ด้านนายเอกชัย หาญสุวรรณชัย นายก อบต.ตับเต่า เผยว่า ช่วงนี้ภูชี้ฟ้ากำลังบรรยากาศดี มีทะเลหมอกสวยงาม ทางผู้ประกอบการในพื้นที่ภูชี้ฟ้าก็มีความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ภูชี้ฟ้าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความโดดเด่นในเรื่องจุดชมวิวชมทะเลหมอกที่มีชื่อเสียง นอกจากนี้ยังมีอาหารปลอดสารพิษ อาหารเพื่อสุขภาพ ไว้บริการนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวเชื่อมโยง เช่น ภูฟ้าไทย และภูชมดาว ในพื้นที่ อ.เทิง ส่วนในพื้นที่ อ.เวียงแก่น ก็ยังมีภูชี้ดาว ภูชี้เดือน และดอยผาตั้ง ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยงชมทะเลหมอกที่ตั้งอยู่บนสันดอยเดียวกัน นักท่องเที่ยวสามารถเลือกเที่ยวได้หลายจุดภายในวันเดียว อยากให้มาเที่ยวกันเยอะๆ

ในปีนี้เป็นช่วงที่ผ่านพ้นจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และช่วงปลายปีนี้ จ.เชียงราย มีการจัดงานสำคัญเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจหลายงาน เช่น งานไทยแลนด์เบียนนาเล่เชียงราย 2023 งานดอกไม้อาเซียนเชียงราย 2023 และงานเชียงรายดอกไม้งาม 2023 ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่เป็นจำนวนมาก คาดว่าจะส่งผลให้สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆทั่ว จ.เชียงราย ได้รับความสนใจมากขึ้นตามไปด้วย

ที่มา : https://www.chiangmainews.co.th/news/3125221/

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ประกาศ งดนำรถยนต์ส่วนตัวขึ้นอุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า (เตรียมการ) ช่วงวัดหยุดสำคัญ
ไร่ร่มโพธิ์ทองรีสอร์ท@ภูชี้ฟ้า ดินแดนแห่งทะเลหมอกและขุนเขา เช้าชมทะเลหมอก เย็นชมพระอาทิตย์ตกดินได้จากทุกห้อง
1 ก.ค.66 | เปิดการท่องเที่ยว “ภูชี้ฟ้า” ตามปกติ
2 มิ.ย.66 อุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า (เตรียมการ) เปิดการท่องเที่ยวและพักแรมในอุทยานฯ ได้แล้ว
ปิดแหล่งท่องเที่ยวและพักแรมใน อุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า (เตรียมการ) เป็นการชั่วคราว
เชิญเที่ยวงาน “ดอกเสี้ยวบาน ณ ภูชี้ฟ้า” 13-15 ก.พ. นี้