เชียงราย น้ำคำแม่จันเซาะคันดินน้ำทะลักเข้าท่วม 30 หลังคาเรือน ส่วนพื้นที่ อ.พาน สลดจมน้ำดับ 2 ราย

ช่วงคืนระหว่างวันที่ 16-17 ต.ค.น้ำจากแม่น้ำคำที่ไหลผ่านพื้นที่ อ.แม่จัน จ.เชียงราย ได้เอ่อล้น และเข้ากัดเซาะคันดินป้องกันน้ำท่วมพื้นที่หมู่บ้านม่วงหมูสี หมู่ 7 ต.จันจว้าใต้ อ.แม่จัน

โดยหลังจากมีฝนตกหนักลงมาเมื่อวันที่ 16 ต.ค.ได้ทำให้ปริมาณน้ำมีมากขึ้นเรื่อยๆ กระทั่งกลางดึกคันดินบริเวณซอย 4 หมู่บ้านม่วงหมูสีได้ถูกน้ำกัดเซาะจนพังทลายลงทำให้มวลน้ำจำนวนมากไหลเช้าท่วมบ้านเรือนของประชาชน ชาวบ้านในพื้นที่ต่างพากันขนย้ายข้าวของไปไว้บนพื้นที่สูงโดยบางรายขนไม่ทันก็ถูกน้ำพัดพาหายไปแต่ไม่มีผู้คนได้รับอันตราย

ต่อมาทางฝ่ายปกครอง อ.แม่จัน และส่วนท้องถิ่นได้นำกำลังเข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านในการขนย้ายข้าวของ และพบว่ามีบ้านเรือนถูกน้ำท่วมจำนวน 30 หลังคาเรือน ทั้งนี้ทางฝ่ายปกครองได้ระดมกำลังทุกฝ่ายนำกระสอบทรายเข้าไปปิดกั้นคันดินที่รั่วดังกล่าวจนแล้วเสร็จเวลาประมาณ 01.30 น.ทำให้สถานการณ์ทุเลาลงแต่ยังคงมีน้ำท่วมขังไปทั่งบริเวณ และในวันที่ 17 ต.ค.นี้เทศบาล ต.จันจว้า ได้นำอาหาร และน้ำดื่มไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้านรวมทั้งของบประมาณไปยังองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เชียงราย เพื่อทำการซ่อมแซมคันดินไม่ให้เกิดการพังทลายต่อไป

ด้านพื้นที่ อ.พาน นายวุฒิกร คำมา นายอำเภอพาน พร้อมด้วยฝ่ายปกครอง หน่วยกู้ภัย และชาวบ้าน ได้ช่วยกันออกค้นหาร่างของผู้ที่ประสบอุบัติเหตุพลัดตกลงไปในลำน้ำคาวเขตติดต่อ ต.สันติสุข และ ต.แม่อ้อ อ.พาน เมื่อเย็นวันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา ล่าสุดได้พบร่างของผู้พลัดตกน้ำจำนวน 2 คน พบว่าเสียชีวิตทั้งหมดโดยเป็นชายอายุ 58 ปี และเด็กชายอายุ 12 ปีตามลำดับ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ส่งมอบให้พนักงานสอบสวน สภ.พาน และแพทย์ชันสูตรทำการชันสุตรตามขั้นตอนต่อไป.

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย : ภาพ-ข่าว

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
นิปปอนเพนต์ ส่งมอบสีทาอาคารคุณภาพ สำหรับฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในเชียงรายและภาคเหนือ
สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ประกาศ เฝ้าระวัง!!! น้ำล้นตลิ่ง และน้ำท่วมขังแม่น้ำกก ช่วงวันที่ 2 – 9 ต.ค. 67
ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อุทกภัย วาตภัย ดินโคลนถล่ม (ส่วนหน้า) จ.เชียงราย
ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ฯ รายงานสถานการณ์อุทกภัย และดินถล่ม ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ประจำวันที่ 24 กันยายน 2567
ประมวลภาพอุทกภัยและดินถล่ม ความเสียหายหลายพื้นที่ในจังหวัดเชียงราย ทั้งบ้านเรือนและพื้นที่ทางการเกษตร
จังหวัดเชียงราย เกิดฝนตกหนักสะสมต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 14 ส.ค. 67 เป็นต้นมา เกิดอุทกภัยและดินถล่ม ส่งผลกระทบ 10 อำเภอ 29 ตำบล 192 หมู่บ้าน