เชียงราย น้ำคำแม่จันเซาะคันดินน้ำทะลักเข้าท่วม 30 หลังคาเรือน ส่วนพื้นที่ อ.พาน สลดจมน้ำดับ 2 ราย

ช่วงคืนระหว่างวันที่ 16-17 ต.ค.น้ำจากแม่น้ำคำที่ไหลผ่านพื้นที่ อ.แม่จัน จ.เชียงราย ได้เอ่อล้น และเข้ากัดเซาะคันดินป้องกันน้ำท่วมพื้นที่หมู่บ้านม่วงหมูสี หมู่ 7 ต.จันจว้าใต้ อ.แม่จัน

โดยหลังจากมีฝนตกหนักลงมาเมื่อวันที่ 16 ต.ค.ได้ทำให้ปริมาณน้ำมีมากขึ้นเรื่อยๆ กระทั่งกลางดึกคันดินบริเวณซอย 4 หมู่บ้านม่วงหมูสีได้ถูกน้ำกัดเซาะจนพังทลายลงทำให้มวลน้ำจำนวนมากไหลเช้าท่วมบ้านเรือนของประชาชน ชาวบ้านในพื้นที่ต่างพากันขนย้ายข้าวของไปไว้บนพื้นที่สูงโดยบางรายขนไม่ทันก็ถูกน้ำพัดพาหายไปแต่ไม่มีผู้คนได้รับอันตราย

ต่อมาทางฝ่ายปกครอง อ.แม่จัน และส่วนท้องถิ่นได้นำกำลังเข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านในการขนย้ายข้าวของ และพบว่ามีบ้านเรือนถูกน้ำท่วมจำนวน 30 หลังคาเรือน ทั้งนี้ทางฝ่ายปกครองได้ระดมกำลังทุกฝ่ายนำกระสอบทรายเข้าไปปิดกั้นคันดินที่รั่วดังกล่าวจนแล้วเสร็จเวลาประมาณ 01.30 น.ทำให้สถานการณ์ทุเลาลงแต่ยังคงมีน้ำท่วมขังไปทั่งบริเวณ และในวันที่ 17 ต.ค.นี้เทศบาล ต.จันจว้า ได้นำอาหาร และน้ำดื่มไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้านรวมทั้งของบประมาณไปยังองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เชียงราย เพื่อทำการซ่อมแซมคันดินไม่ให้เกิดการพังทลายต่อไป

ด้านพื้นที่ อ.พาน นายวุฒิกร คำมา นายอำเภอพาน พร้อมด้วยฝ่ายปกครอง หน่วยกู้ภัย และชาวบ้าน ได้ช่วยกันออกค้นหาร่างของผู้ที่ประสบอุบัติเหตุพลัดตกลงไปในลำน้ำคาวเขตติดต่อ ต.สันติสุข และ ต.แม่อ้อ อ.พาน เมื่อเย็นวันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา ล่าสุดได้พบร่างของผู้พลัดตกน้ำจำนวน 2 คน พบว่าเสียชีวิตทั้งหมดโดยเป็นชายอายุ 58 ปี และเด็กชายอายุ 12 ปีตามลำดับ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ส่งมอบให้พนักงานสอบสวน สภ.พาน และแพทย์ชันสูตรทำการชันสุตรตามขั้นตอนต่อไป.

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย : ภาพ-ข่าว

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ออนเซ็นเมืองไทย “น้ำพุร้อนป่าตึง ติดอันดับ 1 ใน 7 น้ำพุร้อนระดับประเทศ
24 – 26 พ.ย. นี้ | งาน “ธงฟ้าสินค้าราคาประหยัด”
บ่อน้ำร้อนห้วยทรายขาว
Street Art Phan : 1 ใน 10 พาวิลเลียน ภายใต้งานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Chiang Rai 2023
ภาพบรรยากาศ งานประเพณีโล้ชิงช้าอาข่า “บ่อง ฉ่อ ตุ๊” บ้านแสนสุข อ.แม่จัน ประจำปี 2566
“ผ้าปักมือ” ศิลปะบนผืนผ้าที่มีความปราณีตที่ชุมชนบ้านสันกอง อ.แม่จัน จ.เชียงราย