กินเจอย่างไรให้ถูกหลักโภชนาการ …สาระน่ารู้

ข้อมูลจาก สำนักส่งเสริมและสนับสนุนอาหารปลอดภัย – สสอป.

กินเจอย่างไรให้ถูกหลักโภชนาการ

เทศกาลกินเจ ปีนี้ตรงกับ วันที่ 15-23 ตุลาคม 2566 เป็นเทศกาลถือศีลกินผัก งดรับประทานเนื้อสัตว์ และผักที่มีกลิ่นฉุนต่างๆ ปัจจุบันอาหารเจมีการผลิตและแปรรูปอาหารเลียนแบบรสชาติของเนื้อสัตว์ที่ส่วนใหญ่ทำมาจากแป้ง รวมถึงมีการใช้น้ำมันในการปรุงอาหารจำนวนมาก หากรับประทานในปริมาณมากอาจทำให้ได้รับพลังงานมากเกินไป ด้วยความห่วงใย สสอป. จึงได้จัดทำความรู้ เรื่อง กินเจอย่างไร ให้ถูกหลักโภชนาการ

การเตรียมตัว
ก่อนกินเจ 2-3 วัน ควรเรียมความพร้อมของร่างกาย เพื่อให้ระบบทางเดินอาหารปรับสภาพ โถยเพิ่มการรับประทานผักในมื้ออาหารให้มากขึ้น ลดปริมาณเนื้อสัตว์ หรือเปลี่ยนจากเนื้อสัตว์ใหญ่เป็น ปลา ไข่ นม และถั่วเมล็ดแห้ง

กินเจให้ถูกหลักโภชนาการ

1 .รับประทานให้ครบ 5 หมู่ ในแต่ละมื้ออาหาร ได้แก่ โปรตีนจากถั่วเมล็ดแห้ง คาร์โบไฮเดรตจากข้าวแป้ง วิตามินและแร่ธาตุจากพืชผักผลไม้ และไขมันจากน้ำมัน (รับประทานแต่พอดี)

2.รับประทานโปรตีนจากพืชให้หลากหลายและเพียงพอ เช่น โปรตีนเกษตร เต้าหู้ ฟองเต้าหู้ น้ำเต้าหู้ ถั่ว และผลิตภัณฑ์จากถั่วเมล็ดแห้ง

3.ปรุงอาหารหรือเลือกซื้ออาหารที่มีรสชาติปานกลาง ไม่หวาน มัน เค็ม

4.เลือกเมนูอาหารประเภท ยำ ต้ม นึ่ง ย่าง และลดอาหารประเภท ทอด ผัด

5.รับประทานอาหารกลุ่มข้าวแป้งและผลิตภัณฑ์เลียนแบบเนื้อสัตวในปริมาณที่เหมาะสม เนื่องจากอาจได้รับพลังงานจากคาร์โบไฮเดรตมากเกินไป

** สำคัญ : วัตถุดิบที่นำมาปรุงอาหารโดยเฉพาะผักและผลไม้ ควรล้างให้สะอาด หรือเลือกซื้อผักและผลไม้ปลอดสารพิษที่มีการรับรองโดยหน่วยงานภาครัฐเพื่อความปลอดภัย


เรื่องที่เกี่ยวข้อง
วิธีสังเกต ป้ายทะเบียนปลอม ดูยังไง?
แจกอาหารเจ ฟรี! ในเทศกาลกินเจ 2566 บริเวณพื้นที่สถานี สห. มทบ.37 ค่ายเม็งรายมหาราช
ตำรวจไซเบอร์ เตือนภัยคุกคามที่เรียกว่า “Slut Shaming” สุ่มเสี่ยงผิดกฎหมายมีโทษทางอาญา
7 ข้อ ขับขี่ปลอดภัย ลดการเกิดอุบัติเหตุ ..สาระน่ารู้
หน้าเบี้ยวครึ่งซีก (Bell’s Palsy ) โรคใกล้ตัว เกิดจากความผิดปกติของเส้นประสาท ควรรีบพบแพทย์
ชวนรู้ 3 รูปแบบการท่องเที่ยว สายกรีน