เชียงราย จัดพิธีรำลึก 3 ผู้กล้ายุคคอมมิวนิสต์เต็มเมือง ณ อนุสรณ์สถาน 3 ผู้กล้า (พ.ต.ท.)

อนุสรณ์สถาน 3 ผู้กล้า (พ.ต.ท.) ต.บ้านแซว อ.เชียงแสน จ.เชียงราย

รองผู้ว่าฯเชียงรายนำคณะข้าราชการ ทหาร ตำรวจ พร้อมฝ่ายปกครอง ฯลฯ ร่วมวางพวงมาลาหน้าอนุสรณ์สถาน 3 ผู้กล้า อดีต ขรก.ที่ถูกซุ่มโจมตีจนเสียชีวิตยุคคอมมิวนิสต์เต็มพื้นที่เมื่อ 50 กว่าปีก่อน

วันนี้ (20 ก.ย.) ที่อนุสรณ์สถาน 3 ผู้กล้า ณ บ้านห้วยกว้าน ม.9 ต.บ้านแซว อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ชายแดนไทย-สปป.ลาว นายศรัณยู มีทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้นำคณะข้าราชการตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง ฯลฯ ประกอบพิธีทางศาสนา วางพวงมาลาหน้าอนุสรณ์สถาน 3 ผู้กล้า เนื่องในโอกาสครบรอบวันสูญเสียผู้กล้า ซึ่งเป็นข้าราชการระดับสูงที่ถูกกลุ่มคอมมิวนิสต์ยิงเสียชีวิตที่บริเวณบ้านห้วยกว้าน

โดยนายศรัณยูได้นำวางพวงมาลาหน้าอนุสรณ์สถานของนายประหยัด สมานมิตร อดีตผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย พล.ต.ท.ศรีเดช ภูมิประหมัน อดีต ผกก.ภ.เชียงราย และ พล.ท.จำเนียร มีสง่า อดีตผู้ช่วยหัวหน้ากองข่าว กองทัพภาคที่ 3 ซึ่งได้เสียชีวิตจากกรณีดังกล่าว

สำหรับเหตุการณ์เสียสละของสามผู้กล้าดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 20 ก.ย. 2513 ช่วงที่ยังมีปัญหาด้านผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ ดังนั้นนายประหยัด พล.ต.ท.ศรีเดช และ พ.อ.จำเนียร ซึ่งมีหน้าที่ในขณะนั้นจึงได้ปฏิบัติหน้าที่ราชการด้วยการพยายามเจรจาให้ผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์มอบตัวต่อทางราชการ โดยนัดหมายการเจรจาเอาไว้เรียบร้อย แต่ขณะเดินทางผ่านหมู่บ้านดังกล่าวเพื่อจะไปเจรจาได้ถูกคนร้ายซุ่มโจมตีจนชีวิต

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย : ภาพ-ข่าว

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
งานประเพณีสืบชะตาทะเลสาบเชียงแสน ส่งเสริมภูมิปัญญาและเสน่ห์ท้องถิ่น
5 ม.ค.นี้ | ขอเชิญร่วมชมขบวนพาเหรด “LIQUID PAPER” หนึ่งในผลงาน Thailand Biennale ,Chiang Rai 2023
7 สวนดอกไม้เชียงราย สวย บรรยากาศดี มุมถ่ายรูปเพียบ!
อนันตรา สามเหลี่ยมทองคำ เปิดตัวต้นคริสต์มาสสไตล์ล้านนา ยกระดับงานหัตถกรรมท้องถิ่นพื้นบ้านภาคเหนือ สู่ความเป็นงานอาร์ตระดับอินเตอร์
งานชาติพันธ์ุสี่แผ่นดินลุ่มน้ำโขง ครั้งที่ 2 ประจำปี 2566
เชิญเที่ยวงานประเพณีไหลเรือไฟ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย