ททท.ชวนเที่ยวชมสวนทุเรียนนางนอน เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร แห่งใหม่ของอำเภอแม่สาย

เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2556 ณ ลานอเนกประสงค์หมู่บ้านสันต้นปุย ต.ห้วยไคร้ อ.แม่สาย จ.เชียงราย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงราย ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย และ องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยไคร้ จัดกิจกรรมเปิดสวนทุเรียนนางนอน ของดีตำบลห้วยไคร้ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์เผยแพร่แหล่งท่องเที่ยวที่เป็นสวนทุเรียน และเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรแห่งใหม่ของ อ.แม่สาย ซึ่งมีพื้นที่ติดกับภูเขาดอยนางนอน สามารถมองเห็นวิวภูเขานางนอนได้อย่างชัดเจน

นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานเชียงรายกล่าวว่า พื้นที่สวนทุเรียนของ ต.ห้วยไคร้ อ.แม่สาย นั้นได้มีการรวมกลุ่มของเกษตรกรสวนทุเรียนในพื้นที่กว่า 40 ราย และมีพื้นที่ปลูกต้นทุเรียนกว่า 7,000 ต้น ส่วนใหญ่เป็นสายพันธุ์หมอนทอง โดยให้ผลผลิตมาแล้วเป็นปีที่ 2 รสชาติของทุเรียนนางนอนจะมีรสชาติหวาน มัน กรอบนอกนุ่มใน ออกผลในช่วงเดือนกรกฎาคมจนถึงเดือนสิงหาคม และจากคำบอกเล่าของชาวบ้านสันต้นปุยและกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกสวนทุเรียน ที่แห่งนี้จากเดิมเป็นพื้นที่ป่าเสื่อมโทรม ภายหลังได้มีโครงการพัฒนาดอยตุง ตามพระราชดำริของ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี “สมเด็จย่า” ทำให้ป่าไม้กลับมาสมบูรณ์อย่างที่เห็นในปัจจุบัน ผืนดินมีความอุดมสมบูรณ์ ชุมชื้น จึงได้มีการทดลองนำทุเรียนสายพันธุ์หมอนทองมาปลูก พบว่าต้นทุเรียนมีการเติบโตและออกผลผลิตได้เป็นอย่างดี

อีกทั้งยังมีพื้นที่ติดกับภูเขาดอยนางนอน สามารถมองเห็นวิวภูเขานางนอนได้อย่างชัดเจน และยังมีหมู่บ้านชาติพันธุ์อาศัยอยู่ อาทิ ชุมชนชาวไตหย่า ชุมชนลัวะ ที่สามารถเดินทางไปสัมผัสและเรียนรู้วิถีชีวิตชุมชนชาติพันธุ์ต่างๆ ได้ อีกทั้งยังตั้งอยู่บริเวณใกล้เคียงกับอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ) ทีมีชื่อเสียงโด่งดังจากเหตุการณ์การกู้ภัย 13 หมู่ป่า รวมถึงยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชื่อมโยงไปยังแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ อาทิ โครงการพัฒนาดอยตุง ด่านชายแดนแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก ชุมชนผาฮี้ ชุมชนผาหมี ฯลฯ

ททท. สำนักงานเชียงราย จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจเดินทางมาเที่ยวชมสวนทุเรียนและของดีตำบลห้วยไคร้ ท่ามกลางวิวภูเขานางนอน รวมถึงมาสัมผัสและเรียนรู้วิถีชีวิตชุมชนในตำบลห้วยไคร้ได้ตลอดทั้งปี สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานเชียงราย โทร. 0 5371 7433, 0 5374 4674-5

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
เทศบาลนครเชียงราย ร่วมสืบสาน “ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง จุลศักราช 1386” และถนนสันโค้งคนเล่นน้ำนครเชียงราย และแห่พระเจ้าสองสีเข้าเวียง
ททท. ต้อนรับคาราวานรถยนต์ท่องเที่ยวผ่านด่านเชียงของ กระตุ้นนักท่องเที่ยวจีนครบตามเป้า 7.3 ล้านคนในปี 2567
“ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง จ.ศ. 1836 นครเชียงราย” ชวนเล่นน้ำสงกรานต์สันโค้ง ถนนคนเล่นน้ำ
งานป๋าเวณีปีใหม่เมือง ฉบับเมืองเหนือ! | ปฏิทินสงกรานต์ 2567 (เชียงราย – พะเยา)
ขอเชิญร่วม “สืบฮีต โตยฮอย น้อมปูจาพระธาตุเจ้าจอมทอง” ในงานประเพณีแห่ผ้าห่มพระธาตุจอมทอง ประจำปี 2567
ชวนร่วมงานบุญครั้งใหญ่ “หนึ่งเดียวในโลก” ในงานประเพณี “เวียนเทียนทางน้ำกลางน้ำกว๊านพะเยา” 2567 ครั้งที่ 50