เทศบาลนครเชียงราย ร่วมสืบสานประเพณี​แห่เทียนพรรษา วันที่ 31 ก.ค. นี้ ณ สวนตุงและโคมเทศบาลนครเชียงราย

เทศบาลนครเชียงรายร่วมสืบสานประเพณี​แห่เทียนพรรษาพร้อมเปิดพื้นที่เวทีพื้นที่สร้างสรรค์ให้เยาวชนได้แสดงออกลานรำวงย้อนยุคสวนตุงและโคมเทศบาลนครเชียงราย

เทศบาลนครเชียงรายร่วมสืบสานประเพณี​แห่เทียนพรรษา​ เนื่องในวันเข้าพรรษา​ 31 ก.ค. นี้ ณ สวนตุงและโคมนครเชียงราย ภายในงานมีการประกวดขบวนเทียนพรรษาสุดตระการตา พร้อมกับเปิดพื้นที่ให้เยาวชนได้ปล่อยของ แสดงความสามารถตลอดทั้งงาน รวมถึงร้านค้า ร้านอาหารร่วมออกร้าน

นายวันชัย จงสุทธา​นามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย เปิดเผยว่า เทศบาลนครเชียงรายจะจัดกิจกรรมแห่เทียนพรรษาในวันที่ 31 กรกฎาคม​ 2566 ณ สวนตุงและ​โคม​นครเชียงราย เพื่อสืบสานประเพณี​แห่เทียนพรรษา​ เนื่องในวันเข้าพรรษา​ประจำปี 2566 โดยจะมีขบวนเทียนพรรษาตระการตา​เข้าร่วมประกวดกว่า 11 แห่ง จากโรงเรียนและสถานศึกษาในจังหวัดเชียงราย

ขบวนแรก ตั้งแยกธนาคารออมสิน ขบวนสุดท้ายอยู่หน้าวัดมิ่งเมือง โดยขบวนจะเริ่มเคลื่อน ในเวลา 18.30 น. เป็นต้นไป เคลื่อนจากบริเวณสี่แยกอัยการฯ ไปจนถึงสวนตุงและโคมนครเชียงราย

โดยริ้วขบวนประกอบด้วย เทศบาลนครเชียงราย ร่วมกับ

โรงเรียนเทศบาล 5 เด่นห้า โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย วิทยาลัยเทคนิคกาญจนาภิเษก วิทยาลัยเทคโนโลยีกรุงธนเชียงราย วิทยาลัยเชียงราย โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม และโรงเรียนดำรงราษฎร์สงเคราะห์ โดยหลังจากที่แห่ขบวนเสร็จจะได้นำเทียนพรรษา​เหล่านี้ถวายกับวัดต่างๆ ในเขตเทศบาลนครเชียงราย

ภายในงานยังได้จัดกิจกรรมพื้นที่สร้างสรรค์บริเวณลานรำวงสวนตุงและโคม เทศบาลนครเชียงราย โดยการเปิดเวทีให้กับเด็กและเยาวชนในจังหวัดเชียงรายได้แสดงความสามารถ อาทิ นักเรียนในสังกัดเทศบาลนคร​เชียงราย และมายแดนซ์ อคาเดมี่ เป็นต้น เพื่อสร้างสีสันให้กับกิจกรรมตลอดทั้งงาน นอกจากนี้ยังมีการออกร้านสินค้าแฮนด์เมด และร้านอาหาร ภายใต้โครงการส่งเสริมพื้นที่เมืองท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์

สำหรับปีนี้วันเข้าพรรษา​ตรงวันพุธที่ 2 สิงหาคม 2566​ เป็นวันสำคัญในพุทธศาสนาวันหนึ่งที่พระสงฆ์จะอธิษฐานว่าจะพักประจำอยู่ ณ ที่ใดที่หนึ่งตลอดระยะเวลาฤดูฝนที่มีกำหนดระยะเวลา 3 เดือนตามที่พระวินัยบัญญัติไว้ โดยไม่ไปค้างแรมที่อื่น คือตั้งแต่ แรม 1 ค่ำ เดือน 8 ถึงวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 11 วัน ซึ่งทางเทศบาลนครเชียงรายได้เล็งเห็นถึงความสำคัญ​และได้จัดกิจกรรม​แห่เทียน​พรรษา​นี้ขึ้นเพื่อสืบสานประเพณี​อันดีงามของไทยสืบไป

กำหนดการหล่อเทียนเข้าพรรษา เทศบาลนครเชียงราย ร่วมกับวัด ชุมชน และโรงเรียน

การถวายเทียนจำนำพรรษาเพื่อถวาย พระภิกษุสงฆ์จุดให้แสงสว่าง ในการปฏิบัติกิจวัตรต่างๆเป็นพุทธะบูชาตลอดเวลา 3 เดือน นายวันชัย จงสุทธา​นามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย ขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนทุกท่าน ร่วมกิจกรรมหล่อเทียนพรรษาร่วมกับวัดชุมชนและโรงเรียนเทศบาลนครเชียงราย ดังนี้

  • วันพฤหัสบดีที่ 6 กรกฎาคม 2566 : เวลา 13.00 น. โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย ร่วมกับวัดคีรีชัยและชุมชนดอยสะเก็น สถานที่โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย
  • วันศุกร์ที่ 7 กรกฎาคม 2566 : เวลา 08.40 น. โรงเรียนเทศบาล 5 เด่นห้า ร่วมกับวัดเชตุพน ชุมชนสันโค้งน้อย และชุมชนเด่นห้า สถานที่จัดงานวัดเชตุพน
    • เวลา 13.00 น. : โรงเรียนเทศบาล 8 บ้านใหม่ ร่วมกับวัดสันทรายใหม่และชุมชนบ้านใหม่ สถานที่จัดงานวัดสันทรายใหม่
  • วันจันทร์ที่ 10 กรกฎาคม 2566 : 09.00 น. โรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว ร่วมกับวัดเชตุวัน หนองบัว และชุมชน หนองบัวและร่องปลาค้าว สถานที่จัดงานวัดเชตวัน
  • วันพุธที่ 12 กรกฎาคม 2566 : 09.00 น. โรงเรียนเทศบาล 1 ศรีเกิด ร่วมกับวัดศรีเกิดและชุมชนศรีเกิด สถานที่จัดงานโรงเรียนเทศบาล 1 ศรีเกิด
  • วันพฤหัสบดีที่ 13 กรกฎาคม 2566 : 08.40 น. โรงเรียนเทศบาล 3 ศรีทรายมูล ร่วมกับวัดศรีทรายมูล และชุมชนศรีทรายมูล สถานที่จัดงานวัดศรีทรายมูล
  • วันศุกร์ที่ 14 กรกฎาคม 2566 : 09.00 น. โรงเรียนเทศบาล 7 ฝั่งหมิ่น ร่วมกับวัดฝั่งหมิ่นและชุมชนป่าแดง สถานที่จัดงาน โรงเรียนเทศบาล 7 ฝั่งหมิ่น
    • เวลา 13.30 น. โรงเรียนเทศบาล 4 สันป่าก่อร่วมกับวัดดอยพระบาท และชุมชนดอยพระบาทสถานที่โรงเรียนเทศบาล 4 สันป่าก่อ

ทั้งนี้ เทศบาลนครเชียงรายจะจัดกิจกรรมแห่เทียนพรรษาในวันที่ 31 กรกฎาคม​ 2566 ณ สวนตุงและ​โคม​นครเชียงราย เพื่อสืบสานประเพณี​แห่เทียนพรรษา​ เนื่องในวันเข้าพรรษา​ประจำปี 2566

สอบถามเพิ่มเติม เทศบาลนครเชียงราย โทร. 053-711333

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
เทศบาลนครเชียงราย ร่วมสืบสาน “ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง จุลศักราช 1386” และถนนสันโค้งคนเล่นน้ำนครเชียงราย และแห่พระเจ้าสองสีเข้าเวียง
เทศบาลนครเชียงราย ร่วมกับ ชุมชนสันโค้งน้อย เตรียมจัดงานสันโค้งถนนคนเล่นน้ำนครเชียงราย และพิธีแห่พระเจ้าสองสีเข้าเวียงเจียงฮาย
“ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง จ.ศ. 1836 นครเชียงราย” ชวนเล่นน้ำสงกรานต์สันโค้ง ถนนคนเล่นน้ำ
“ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง จ.ศ. 1836” ขอเชิญร่วมสืบสานสรงน้ำพระ สักการะพญามังราย และแห่ไม้ค้ำสรี 12 เม.ย.2567
เทศบาลนครเชียงรายลงพื้นที่ “กาดหลวง” เตรียมปรับพื้นที่เพิ่มตลาดสดน่าซื้อ ตลาดสดสะอาด
ประมวลภาพกิจกรรม | ประเพณีนมัสการและสรงน้ำพระธาตุดอยตุง ประจำปี 2567