ชวนรู้ 3 รูปแบบการท่องเที่ยว สายกรีน

ท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ | ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ | ท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ต่างกันอย่างไร? #GreenHeart

ใครสายกรีน รักธรรมชาติ ยกมือขึ้น แต่เชื่อว่าหลาย ๆ คนยังคงสับสนกันอยู่บ้างว่าการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ต่างกันอย่างไร ถึงจะเป็นการท่องเที่ยวธรรมชาติเหมือนกัน แต่รูปแบบการท่องเที่ยวนั้นมีความแตกต่างกันนะคะ วันนี้ #7Greens จะมาชวนพูดถึงการท่องเที่ยวทั้ง 3 แบบนี้ว่ามีความน่าสนใจอย่างไรบ้าง

ท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ

เน้นการพักผ่อนหย่อนใจ ให้ธรรมชาติเยียวยา เริ่มจากการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ ที่เรียกว่าครอบคลุมทุกสิ่งที่เกี่ยวกับธรรมชาติ เป็นการท่องเที่ยวด้านสิ่งแวดล้อมที่คำนึงถึงความรับผิดชอบทางธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็น อุทยานแห่งชาติ วนอุทยาน เกาะ แก่ง ทะเล ภูเขา น้ำตก เป็นต้น รวมไปถึงวัฒนธรรมที่เกี่ยวเนื่องกับระบบนิเวศ ซึ่งจะเน้นเรื่องของการพักผ่อนหย่อนใจเป็นหลัก

ภูลังกา จังหวัดพะเยา อีกหนึ่งแหล่ง ‘ท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ’ ที่น่าสนใจ ตั้งอยู่ในพื้นที่ของ “วนอุทยานภูลังกา” มีลักษณะเป็นภูเขาสลับซับซ้อนกันสวยงาม หากเป็นช่วงหน้าหนาวจะมีทะเลหมอกสวยมากค่ะ ภายในอุทยานยังมีน้ำตกภูลังกา ลานหินล้านปี ห้องเรียนธรรมชาติ หากใครมาแล้วก็ไม่พลาดที่จะซึมซับบรรยากาศบริสุทธิ์กลับบ้านแน่นอนค่ะ

  • วนอุทยานภูลังกา อำเภอปง จังหวัดพะเยา : https://goo.gl/maps/XstFX1Lj5sk6RBLx5
    เปิดบริการทุกวัน เวลา 06.00-18.00 น.
    โทร: 065-037-7950

ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

เน้นการมีส่วนร่วม ลงมือทำ เป็นการท่องเที่ยวแบบมีจิตสำนึก ตระหนักถึงสิ่งแวดล้อม มองเห็นคุณค่าทางธรรมชาติ พืชพรรณ ต้นไม้ สัตว์ป่า ตลอดจนวัฒนธรรมท้องถิ่นและชุมชน จึงไม่ได้จำกัดว่าต้องอนุรักษ์เพียงธรรมชาติเท่านั้น แต่รวมไปถึงศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณีที่สืบต่อกันมา การช่วยเหลือและสนับสนุนชุมชนในด้านต่าง ๆ เช่น การอุดหนุนสินค้าชุมชน การทำกิจกรรมร่วมกับคนท้องถิ่น เพื่อให้ชุมชนมีความยั่งยืนต่อไป

เกาะพิทักษ์ จังหวัดชุมพร นอนโฮมสเตย์ กินอาหารทะเลสด ๆ เรียนรู้วิถีชีวิตชาวประมง ทำกิจกรรมร่วมกับคนในชุมชนอย่างการออกเรือหาปลา แล้วนำมาทำอาหารทานกัน ที่นี่ให้ความสำคัญเรื่องการอนุรักษ์ มีการจัดการทรัพยากรธรรมชาติรอบเกาะ และพัฒนาสร้างกลุ่มอาชีพเชื่อมโยงการท่องเที่ยวอีกด้วย

  • เกาะพิทักษ์ อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร: https://goo.gl/maps/G4qqgRhW1JZoBa146
    เปิดบริการทุกวัน เวลา 06.00-18.00 น.

ท่องเที่ยวเชิงนิเวศ

เน้นศึกษาที่มาของสิ่งชีวิต รักษาความอุดมสมบูรณ์ในสถานที่นั้น ๆ เป็นการท่องเที่ยวที่เห็นธรรมชาติโดยแก่นแท้ ทั้งบนบก และในน้ำ ตระหนักถึงสิ่งมีชีวิตทุกชนิด ไม่ทำลายหรือก่อให้เกิดความเสียหายแก่ธรรมชาติ มีความรับผิดชอบในแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ มีการจัดการรักษาสิ่งแวดล้อม และให้การศึกษาแก่นักท่องเที่ยว

ศูนย์ศึกษาพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดจันทบุรี สถานที่ท่องเที่ยวป่าชายเลน ที่มีเส้นทางธรรมชาติให้ศึกษาพันธุ์สัตว์ที่อาศัยตามแนวป่าชายเลน มีศาลาเรียนรู้ 10 ที่ มีพันธุ์ไม้นานาชนิด

  • ศูนย์ศึกษาพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี: https://goo.gl/maps/KxYzBGrehfWaUHzW8
    เปิดบริการทุกวัน เวลา 08.00–18.00 น.
    โทร: 039-433-216

……..ทั้ง 3 การท่องเที่ยวนี้จึงสอดคล้องกับ #เที่ยวใส่ใจ เป้าหมายสูงสุดของ 7 Greens ที่ได้ย้ำเตือนกับทุกคนอยู่เสมอ แต่ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยวแบบไหน ก็มีส่วนสำคัญในการผลักดันเศรษฐกิจและกระจายรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการ เก็บเกี่ยวประสบการณ์ดี ๆ ในทุกการเดินทาง ขอให้แฟน ๆ 7 Greens เที่ยวอย่างมีความสุข ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ชุมชน สถานที่ท่องเที่ยวในทุกทริปนะคะ

สอบถามเพิ่มเติม TAT Call Center 1672 เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย
เพจ : https://www.facebook.com/7GreensThailand

#7Greensกับททท #7Greensท่องเที่ยวสดใสใส่ใจสิ่งแวดล้อม #7Greenstourismthailand #เที่ยวไทยAmazingยิ่งกว่าเดิม #7GreensTAT #Ecotourism #Sustainabletourism #BCG #HappyModel

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ขอเชิญร่วม “สืบฮีต โตยฮอย น้อมปูจาพระธาตุเจ้าจอมทอง” ในงานประเพณีแห่ผ้าห่มพระธาตุจอมทอง ประจำปี 2567
ชวนร่วมงานบุญครั้งใหญ่ “หนึ่งเดียวในโลก” ในงานประเพณี “เวียนเทียนทางน้ำกลางน้ำกว๊านพะเยา” 2567 ครั้งที่ 50
ไปเที่ยวกันนะ งาน “อิ่วเมี่ยนโลก” พะเยา (16-18 ก.พ.นี้) .. แวะบูท ททท. มีแจกคูปองส่วนลดเน้ออ..
คืนนี้ที่พะเยา |​ 31​ ธ.ค.66​ ​เคาท์ดาวน์ และเที่ยวงาน “มหกรรมการเกษตรและท่องเที่ยว – ถนนสายดอกไม้งามริมกว๊านพะเยา”
ททท.สำนักงานเชียงราย  ขอเชิญร่วมงานเคาท์ดาวน์จังหวัดเชียงราย และพะเยา
30 ธ.ค. | เทศกาลตักบาตรสองแผ่นดิน ประจำปี 2566