10 ที่สุด น้ำพุร้อนในอุทยานแห่งชาติ “ศาสตร์แห่งการบำบัด สัมผัสมหัศจรรย์จากธรรมชาติ”

10ที่สุดอุทยานแห่งชาติ “ศาสตร์แห่งการบำบัด สัมผัสมหัศจรรย์จากธรรมชาติ” 10ที่สุดน้ำพุร้อนในอุทยานแห่งชาติ

โดย กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช 

#น้ำพุร้อน #บ่อน้ำพุร้อน #อุทยานแห่งชาติ #กรมอุทยานแห่งชาติ #DNP

1. บ่อน้ำแร่ร้อนพรรั้ง อุทยานแห่งชาติน้ำตกหงาว จังหวัดระนอง

บ่อน้ำแร่ร้อนพรรั้ง ตั้งอยู่ที่  บ้านพรรั้ง ตำบลบางริ้น อำเภอเมือง จังหวัดระนองในเขตพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติน้ำตกหงาว โดยน้ำร้อนมีลักษณะใสสะอาด ไม่มีกลิ่นกำมะถันและก๊าซไข่เน่า มีคราบสีขาวของแคลไซต์ติดอยู่กับหิน พบก๊าซผุดขึ้นมากับน้ำพุร้อนบ้างไม่มากบ่อน้ำร้อนพรรั้ง เกิดจากสายน้ำแร่ ร้อน ที่มีอุณหภูมิสูงประมาณ 35-40 องศาเซลเซียล ไหลซึมออกมาจากผิวดิน และกระจายเป็นแอ่ง มีตาน้ำมากถึง 13 ตาน้ำ อยู่ใกล้ลำธาร บริเวณ บ่อน้ำร้อนได้รับการปรับสภาพภูมิทัศน์ให้สวยงาม สามารถเดินชมพันธุ์ไม้นานาชนิด มีสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น บ่อน้ำร้อนแบบแช่เท้า แบบแช่ทั้งตัว ที่อาบน้ำกลางแจ้ง ห้องสุขา ศาลาพักผ่อน ที่จอดรถ ร้านอาหาร และบ้านพัก เป็นต้นน้ำพุร้อนบ้านพรรั้ง เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการมาอาบน้ำแร่ แบบใกล้ชิดกับธรรมชาติ ทั้งแบบไปเช้า-เย็นกลับ หรือพักค้าง เนื่องจากอยู่ห่างจากตัวจังหวัดระนอง เพียง 10 กิโลเมตร

2. น้ำพุร้อนแจ้ซ้อน อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน จังหวัดลำปาง

น้ำพุร้อนแจ้ซ้อน เป็นแหล่งน้ำพุร้อนที่มีสภาพการเกิดทางธรณีวิทยาที่น่าสนใจ มีกลิ่นกำมะถันค่อนข้างอ่อน จำนวน 9 บ่อ ตั้งอยู่ในบริเวณพื้นที่ประมาณ 3 ไร่ ภายในพื้นที่มีโขดหินน้อยใหญ่กระจัดกระจายอยู่ทั่วไป และมีไอน้ำลอยกรุ่นขึ้นจากบ่อปกคลุมรอบบริเวณราวกับสายหมอก น้ำพุร้อนมีอุณหภูมิโดยเฉลี่ยของน้ำพุร้อนประมาณ 73 องศาเซลเซียส เป็นที่นิยมนำไข่ไก่และไข่นกกระทามาแช่ สำหรับไข่ไก่แช่นานประมาณ 17 นาที ไข่แดงจะแข็งมีรสชาติมันอร่อยส่วนไข่ขาวจะเหลวคล้ายไข่เต่า ในช่วงเดือนเมษายน – พฤษภาคม ของทุกปี บริเวณนี้จะพบจักจั่นจำนวนมากนับหมื่นตัว เชื่อว่าจักจั่นเหล่านี้หลังจากผสมพันธุ์แล้วจะมาดื่มกินน้ำแร่ก่อนที่จะตาย 

3. น้ำพุร้อนฝาง อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก จังหวัดเชียงใหม่

น้ำพุร้อนฝาง เป็นบ่อน้ำร้อนธรรมชาติเกิดจากความร้อนใต้ดิน มีไอร้อนคุกรุ่นอยู่ตลอดเวลา อุณหภูมิของน้ำประมาณ 40-88 องศาเซสเซียล มีจำนวนมากมายหลายบ่อในพื้นที่ประมาณ 10 ไร่ (บ่อใหญ่มีไอน้ำร้อนพุ่งขึ้นสูงถึง 40-50 เมตร) อุทยานแห่งชาติได้จัดบริการห้องอาบน้ำแร่และอบไอน้ำ บ่อน้ำร้อนจะอยู่ก่อนถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติเล็กน้อย และทางอุทยานแห่งชาติได้จัดให้มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติขึ้นเขาผ่าป่าเบญจพรรณมาถึงบ่อน้ำร้อน ระยะทางประมาณ 1.2 กิโลเมตร

4. น้ำพุร้อนโป่งเดือด อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง จังหวัดเชียงใหม่

ลักษณะเป็นบ่อน้ำร้อนขนาดใหญ่ สูง 1-2 เมตร จำนวน 3-4 บ่อ และยังมีบ่อเล็กๆ กระจายอยู่ทั่วไป อุณหภูมิน้ำผิวดินประมาณ 90-99 องศาเซลเซียส น้ำพุร้อนจะพุ่งจากใต้ดินตลอดเวลา บางครั้งพุ่งสูงถึง 2 เมตร มีกลิ่นกำมะถันอ่อนๆ บริเวณนี้ยังมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติโป่งเดือด ระยะทาง 1,550 เมตร บริการอาบน้ำแร่เพื่อสุขภาพ และโป่งเดือดยังเป็นจุดเริ่มต้นของการเดินป่าศึกษาธรรมชาติระยะไกล อยู่ก่อนถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติประมาณ 20 กิโลเมตร ตรงหลักกิโลเมตรที่ 42 ของทางหลวงหมายเลข 1095 (แม่มาลัย-ปาย) เลี้ยวขวาเข้าไปอีกประมาณ 6.5 กิดลเมตร ในอดีตชาวบ้านเรียกกันว่า น้ำพุร้อนป่าแป๋ ตั้งอยู่ในท้องที่ตำบลป่าแป๋ อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ อยู่ในเขตรับผิดชอบของหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ นด.1 (โป่งเดือด)

5. น้ำพุร้อนท่าปาย อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง จังหวัดเชียงใหม่

น้ำร้อนท่าปาย เป็นบ่อน้ำร้อนที่เดือดขึ้นเป็นจุดๆ กระจายออกเป็นบริเวณกว้าง อุณหภูมิน้ำผิวดินประมาณ 80-100 °C น้ำร้อนจะไหลรวมกันเป็นธารน้ำร้อนขยายเป็นบริเวณกว้าง มีหมอกควันปกคลุมพื้นที่ นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและชาวไทยนิยมมาเที่ยวเป็นจำนวนมากเนื่องจากอยู่ใกล้กับอำเภอปาย สถานที่ตั้งอยู่หมู่ 3 ตำบลแม่ฮี้ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เส้นทางการคมนาคมสะดวกสบายแต่ไม่มีบ้านพักรับรองสำหรับนักท่องเที่ยว มีบริการอาบน้ำแร่เป็นบ่อเปิดแบบธรรมชาติ จำนวน 8 บ่อ

6.บ่อน้ำร้อนห้วยหมากเลี่ยม อุทยานแห่งชาติลำน้ำกก (เตรียมการ) จ.เชียงราย และ น้ำพุร้อนโป่งกระทิง อุทยานแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติไทยประจัน จังหวัดราชบุรี

บ่อน้ำร้อนห้วยหมากเลี่ยม อุทยานแห่งชาติลำน้ำกก (เตรียมการ) จ.เชียงราย

บ่อน้ำร้อนแห่งนี้เป็นบ่อน้ำร้อนธรรมชาติที่เกิดจากความร้อนใต้พิภพ มีน้ำร้อนผุดขึ้นมาตลอดเวลา อุณหภูมิโดยเฉลี่ยของบ่อน้ำร้อนประมาณ 56 องศาเซลเซียส บริเวณโดยรอบประกอบด้วยทิวทัศน์ที่สวยงามของแม่น้ำกก มีความหลากหลายทางชีวภาพสูง การเดินทาง อยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงราย (ห้าแยกพ่อขุนฯ) ประมาณ 25 กิโลเมตร ไปทางทิศตะวันตกตามถนนสายเชียงราย สี่แยกบ้านเด่นห้า ผ่านหน้าค่ายเม็งรายมหาราช เข้าสู่ตำบลดอยฮางจนถึงบ้าน ผาเสริฐประมาณ 19 กิโลเมตร เมื่อสิ้นสุดถนนลาดยางก็จะพบถนนคอนกรีตประมาณ 500 เมตรก็จะถึงบ่อน้ำร้อนธรรมชาติที่มี ชื่อว่า บ่อน้ำร้อนห้วยหมากเลี่ยม

น้ำพุร้อนโป่งกระทิง อุทยานแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติไทยประจัน จังหวัดราชบุรี

น้ำพุร้อนโป่งกระทิง อยู่บริเวณที่ทำการอุทยานฯ ตั้งอยู่บ้านพุน้ำร้อน หมู่ที่ 4 ตำบลบ้านบึง กิ่งอำเภอบ้านคา จังหวัดราชบุรี เดินทางจากจังหวัดราชบุรีมาตามถนนเพชรเกษมเลี้ยวขวา แยกปากท่อ ตามทางหลวงจังหวัดหมายเลข 3206 ถึงบ้านพุน้ำร้อนระยะทางประมาณ 80 กิโลเมตร หรือเดินทางจากจังหวัดราชบุรีมาทางจอมบึงใช้ทางหลวงจังหวัดหมายเลข 3087 ถึงบ้านพุน้ำร้อนระยะทางประมาณ 85 กิโลเมตร หรือเดินทางจากจังหวัดราชบุรี มาทางชัฏป่าหวายใช้ทางหลวงจังหวัดหมายเลข 3208 ถึงพุน้ำร้อน ระยะทางประมาณ 83 กิโลเมตร

7. บ่อน้ำร้อนควนแดง วนอุทยานบ่อน้ำร้อนกันตัง จ.ตรัง และ น้ำตกภูซาง อุทยานแห่งชาติภูซาง จังหวัดพะเยา

บ่อน้ำร้อนควนแดง วนอุทยานบ่อน้ำร้อนกันตัง จ.ตรัง

บ่อน้ำร้อนควนแคง เป็นบ่อน้ำร้อนอยู่บริเวณพื้นที่พรุน้ำร้อน ในเขตวนอุทยานบ่อน้ำร้อนกันตัง จังหวัดตรัง มีเนื้อที่ทั้งหมดกว่า 500 ไร่ เป็นที่ราบเชิงเขา มีสภาพป่าดงดิบชื้น มีบางส่วนเป็นป่าพรุ และมีน้ำท่วมขังตลอดทั้งปี ได้รับการพัฒนาเป็นบ่อน้ำร้อน จำนวน 3 บ่อ มีอุณหภูมิของน้ำประมาณ 70 องศา, 40 องศา และ 30 องศา ตามลำดับ เพื่อใช้สำหรับแช่เท้าและอาบน้ำร้อนเพื่อสุขภาพ โดยมีห้องอาบน้ำและห้องแช่น้ำร้อนให้บริการเพื่อความเป็นส่วนตัว นอกจากการเที่ยวชมและใช้บริการบ่อน้ำพุร้อนแล้ว วนอุทยานบ่อน้ำร้อนกันตังยังมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติ บริเวณพื้นที่พรุน้ำร้อนและพื้นที่ป่าอันอุดมสมบูรณ์ ให้ได้เดินเที่ยวชมธรรมชาติของป่าในบริเวณนี้ด้วย

น้ำตกภูซาง อุทยานแห่งชาติภูซาง จังหวัดพะเยา

น้ำตกภูซาง เป็นน้ำตกขนาดเล็กมีน้ำไหลสม่ำเสมอตลอดปี สูงประมาณ 25 เมตร จุดเด่นของน้ำตกภูซางอยู่ตรงที่เป็นกระแสน้ำอุ่น อุณหภูมิประมาณ 35 องศาเซลเซียส น้ำใส ไม่มีกลิ่นของกำมะถัน สามารถอาบน้ำ เล่นน้ำ อย่างสบายในช่วงฤดูหนาว น้ำตกภูซางตั้งอยู่ที่ ตำบลภูซาง กิ่งอำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติภูซาง ประมาณ 200 เมตร ในสมัยอดีตกาลไม่ปรากฏหลักฐาน มีตำนานเล่าสืบต่อกันมาว่า มีปู่กับย่าเป็นนักแสวงบุญได้มาปฏิบัติธรรมอยู่บนภูเขาลูกหนึ่งและได้ก่อสร้างพระธาตุขึ้น ก่อนตายชาวบ้านละแวกนั้นเรียกว่า พระธาตุปู่สร้าง และเพี้ยนมาเป็นภูซาง

8. บ่อน้ำร้อนห้วยน้ำนัก อุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ จังหวัดตาก

บ่อน้ำร้อนห้วยน้ำนัก เป็นบ่อน้ำร้อนธรรมชาติ มีอุณหภูมิของน้ำประมาณ 60 องศาเซลเซียส น้ำในบ่อน้ำร้อนแห่งนี้ มีแร่ธาตุสำคัญที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยรักษาอาการปวดตามข้อ ปวดตามร่างกาย และช่วยเรื่องหลอดเลือดอุดตันได้ นักท่องเที่ยวสามารถใช้บริการอาบน้ำแร่แช่น้ำร้อนในบริเวณที่เจ้าหน้าที่จัดเตรียมไว้ให้ได้บ่อน้ำร้อนห้วยน้ำนัก ตั้งอยู่ในท้องที่ บ้านห้วยน้ำนัก ตำบลพบพระ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ใช้ทางหลวงหมายเลข 1206 สายพบพระ-บ้านช่องแคบ มีทางแยกขวาก่อนเข้า อำเภอพบพระ เพื่อไปยังหมู่บ้านห้วยน้ำนัก

9. น้ำพุร้อนเทพพนม อุทยานแห่งชาติออบหลวง จังหวัดเชียงใหม่

บ่อน้ำพุร้อนเทพพนม ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติออบหลวง อยู่ในตำบลห่าผา อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ โดยบ่อน้ำพุร้อนนั้นอยู่ห่างจากออบหลวง ไปประมาณ 14 กิโลเมตร เป็นบ่อน้ำพุร้อนธรรมชาติเกิดจากความร้อนใต้พิภพ ประกอบไปด้วยบ่อน้ำพุร้อนมากกว่า 15 บ่อ เป็นชนิดบ่อน้ำพุร้อนและบ่อน้ำซึม วางตัวเป็นแนวเหนือ – ใต้ ตามแนวรอยเลื่อน ไหลรวมกันเป็นธารน้ำร้อนลงสู่ลำน้ำแม่แจ่ม นอกจากนี้แล้วภายในบ่อน้ำพุร้อนยังมีแรงดันพุ่งขึ้นมากระทบน้ำเย็นใต้ดินเกิดเป็นไอร้อนคุอยู่ตลอดเวลา มีความร้อนสูงถึง 99 องศาเซลเซียส บริเวณเป็นที่ราบโล่งเตียนประมาณ 10 ไร่ มีลำห้วยเล็กๆ คือ ห้วยโป่งไหลผ่าน จึงมีทั้งธารน้ำร้อนและน้ำเย็นบริเวณเดียวกัน

10. บ่อน้ำร้อนโป่งอาง อุทยานแห่งชาติผาแดง จังหวัดเชียงใหม่

บ่อน้ำร้อนโป่งอาง เป็นบ่อน้ำร้อนขนาดเล็กที่ผุดออกมาจากใต้ดิน มีจำนวน 2 บ่อ แต่ละบ่อกว้างประมาณ 4 – 5 เมตร มีแก๊ส กำมะถัน และควันไอน้ำระเหยขึ้นมา มีน้ำไหลตลอดปี น้ำมีอุณหภูมิสูง 70 – 80 องศาเซลเซียส น้ำร้อนจากบ่อน้ำร้อนทั้ง 2 บ่อ จะไหลไปรวมกันเป็นลำธารเล็ก ๆ ซึ่งได้ปรับปรุงเป็นบ่อแช่น้ำร้อนธรรมชาติ บ่อน้ำร้อนตั้งอยู่ในบริเวณทางเข้าหมู่บ้านบริเวณโป่งอาง แยกกิโลเมตรที่ 22 ของถนนเมืองงาย – บ้านนาหวาย ห่างจากทางแยกประมาณ 2 กิโลเมตร ตรงบริเวณนี้มีนกหลายชนิดชุกชุม ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติผาแดงไปทางทิศใต้ประมาณ 3 กิโลเมตร

ข้อมูล/ภาพ ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช
ที่มา : เว็บไซต์สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช
https://www.facebook.com/prhotnews02
https://portal.dnp.go.th/

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ออนเซ็นเมืองไทย “น้ำพุร้อนป่าตึง ติดอันดับ 1 ใน 7 น้ำพุร้อนระดับประเทศ
วันนี้ | รอบปฐมฤกษ์เข้าโถง 2 โถง 3 ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน กับ “กิจกรรมตามรอยหมูป่า” ในพิธีเปิดงานหนาว….นี้ เที่ยวที่อุทยานแห่งชาติ
บ่อน้ำร้อนห้วยหมากเลี่ยม @อุทยานแห่งชาติลำน้ำกก (อัพเดท พ.ย.66)
บ่อน้ำร้อนห้วยทรายขาว
6 วันสำคัญ เข้าอุทยานแห่งชาติ ฟรี!!
อัพเดทข้อมูล “การปิดแหล่งท่องเที่ยว” ในอุทยานแห่งชาติและวนอุทยานต่างๆ ในประเทศไทย