งานเทศกาลชาและกาแฟเชียงราย ประจำปี 2566  Tea&Cofee Festival 2023   


7 กรกฏาคม 2566 เวลา 09.00 น. ที่อาคารพลเอกสำเภา ชูศรี(E4)ม.แม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงรายร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาโดยสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬา จ.เชียงราย ร่วมกับภาคเอกชนและกลุ่มผู้ประกอบการชา กาแฟเชียงราย ได้จัดงานเทศกาลชาและกาแฟเชียงราย ประจำปี 2566  Tea&Cofee Festival 2023 พร้อมทั้งจัดประชุมเครือข่ายชาและกาแฟแห่งประเทศไทยขึ้น 


ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มัชฌิมา นราดิศร อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ ม.แม่ฟ้าหลวง ได้ทำงานบูรณาการร่วมกับหลายหน่วยงาน ทั้งยังเป็นการฉลองครบรอบ 25 ปี แห่งการสถาปนามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และครบรอบ 20 ปี ของการจัดตั้งสถาบันชาและกาแฟ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลชาและกาแฟ นวัตกรรม เทคโนโลยี ในการเพิ่มมูลค่าชาและกาแฟ รวมถึงการเชื่อมโยงการท่องเที่ยว การประชุมในครั้งนี้จะช่วยสร้างเครือข่ายและความร่วมมือทั้งด้านวิชาการ และธุรกิจ การเชื่อมโยงระหว่างนักวิจัย กลุ่มผู้ปลูก ผู้แปรรูป ในอุตสาหกรรมชาและกาแฟในประเทศไทยให้เกิดความเข้มแข็งและยั่งยืนต่อไป


นายเสริฐ ไชยานันตา ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย ได้กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ของการจัดโครงการนี้เพื่อส่งเสริม พัฒนา ผลิตภัณฑ์ชา และกาแฟ ของจังหวัดเชียงราย มุ่งเน้นประชาสัมพันธ์เชิงการท่องเที่ยวโดยได้กระจายการเข้าถึงร้านชา กาแฟ จังหวัดเชียงราย ให้แก่นักท่องเที่ยวในไทยและต่างประเทศ นอกจากนี้ยังสามารถที่จะพัฒนาศักยภาพของผู้ผลิตในชุมชนศักยภาพของผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหาร ร้านชากาแฟในจังหวัดเชียงราย

โดยทางโครงการมีกิจกรรมส่งเสริมการขาย มีแคมเปญที่สามารถเข้าร่วมได้ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นการสะสมแต้มจากการเข้าใช้บริการร้านชาและกาแฟทั่วพื้นที่จังหวัดเชียงรายที่เข้าร่วมโครงการนี้ เพื่อลุ้นรับรางวัลผ่านสื่อโซเซียลมีเดีย กิจกรรมการประกวดเมนูกาแฟเพื่อลุ้นรับเงินรางวัล กิจกรรม FAM TRIP พาสื่อมวลชน บล็อกเกอร์ อินฟลูเอ็นเซอร์ลงพื้นที่โปรโมทร้านกาแฟ ซึ่งจะสามารถนำไปต่อยอดและขับเคลื่อนเศรษฐกิจในจังหวัดเชียงราย ได้อย่างเป็นดี


หลังกล่าวเปิดงานมีพิธีมอบรางวัลให้แก่ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมประกวด “Special Cup of The Month ” ซึ่งได้ผลการตัดสินไปเมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ร้านที่ได้รับรางวัลได้แก่

– รางวัลชนะเลิศ เมนู VolCaneNo จากร้าน Wood Lover Cafe

– รางรองชนะเลิศอันดับ 1 เมนู The Moon จากร้าน Bermuda Coffee Brewed

– รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 เมนู อาดัม (Adam) จากร้าน eden cafe

– รางวัลชมเชย เมนู Ichigo matcha smoothie จากร้าน One More Cafe

สนใจก็แวะเวียนไปเที่ยวชมกันได้ เทศกาล Tea & Coffee Festival 2023 เชียงรายเมืองชากาแฟ ระหว่างวันที่ 6-7 ก.ค. 2566 นี้ ณ อาคารพลเอกสำเภา ชูศรี (E4) มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

ภาพบรรยากาศในงาน

ติดตามข่าวสารกิจกรรมของงานผ่านทางเพจได้ที่ https://www.facebook.com/teaandcoffee.fest