เชียงราย เตรียมพร้อมสร้างการรับรู้ก่อนการจัดงาน Thailand Biennale, Chiang Rai 2023

วันนี้ (27 มิถุนายน 2566) ที่ ห้องประชุมจอมกิตติ ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดเชียงราย นางสุภาพรรณ หมั่นเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานการประชุมฯ พร้อมด้วย พระพุทธิญานมุนี เจ้าคณะจังหวัดเชียงรายเจ้า พระเมธีวชิโรดม ผู้อำนวยการศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวัน และรองผู้ว่าราชการจังหวัด รองผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ ภัณฑารักษ์ คณะกรรมการดำเนินงาน ผู้แทนภาคีเครือข่ายจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม

ในที่ประชุมได้รายงานความคืบหน้าการดำเนินงานโครงการการจัดมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Chiang Rai 2023 ในด้านการดำเนินงาน ความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ด้านการประชาสัมพันธ์ ข้อมูลศิลปินที่เข้าร่วมแสดงผลงาน และพื้นที่การจัดแสดงงาน รวมถึงรายงานการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ในพื้นที่จังหวัดเชียงรายทั้ง 18 อำเภอ ทั้งนี้ฝ่ายประชาสัมพันธ์ได้มีการประชาสัมพันธ์ในพื้นที่จังหวัดเชียงรายทั้ง 18 อำเภอโดยได้ติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์ รวมถึงเผยแพร่สื่อสปอตวิทยุ คลิปวิดีโอ เผยแพร่ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงในจังหวัดเชียงราย รวมถึงสื่อโซเชียลมีเดียทุกแพลตฟอร์ม

อีกทั้งในที่ประชุมได้มีการพิจารณาการเตรียมการสร้างสรรค์ผลงานของศิลปินเชียงราย ในการจัดโครงการสร้างการรับรู้ ของงานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Chiang Rai 2023 โดยได้กำหนดให้มีกิจกรรม การสร้างการรับรู้และส่งเสริมการมีส่วนร่วม และการดำเนินงานร่วมกับเครือข่ายด้านศิลปะวัฒนธรรมร่วมสมัยทั้งในพื้นที่และต่างประเทศ โดยกำหนดให้มีการสร้างสรรค์ชิ้นงานร่วมกันระหว่างศิลปินและศิลปินในพื้นที่ เพื่อเปิดโอกาสให้ศิลปิน ช่างฝีมือท้องถิ่น และประชาชนในพื้นที่ทั้ง 18 อำเภอของจังหวัดเชียงราย ได้ทำงานร่วมกับศิลปินในระดับนานาชาติทำให้เกิดการถ่ายทอดองค์ความรู้ระหว่างศิลปินไทย และช่างฝีมือช่างฝีมือ และศิลปินระดับนานาชาติ โดยมีหน่วยงานราชการ องค์กรภาคเอกชน ภาคธุรกิจ ประชาชน รวมถึงเครือข่าย บวร. (บ้าน วัด โรงเรียน) เข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างการรับรู้ การจัดการโครงการการจัดมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ หรือ Thailand Biennale, Chiang Rai 2023 ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายทั้งในจังหวัดเชียงรายและทั่วประเทศ

มหกรรมศิลปะนานาชาติ Thailand Biennale, Chiang Rai 2023 ในครั้งนี้ได้ใช้ชื่อว่า “ The Open World เปิดโลก” ซึ่งเป็นชื่อของนิทรรศการหลัก โดยมีรูปแบบการจัดแสดงนิทรรศการ ได้แก่ นิทรรศการหลักที่จัดโดยทีมภัณฑารักษ์ จัดแสดงในพื้นที่อำเภอเมืองเชียงราย และอำเภอเชียงแสน รูปแบบ Pavillion หรือศาลา เป็นการแสดงผลงานนิทรรศการของกลุ่มศิลปินและองค์กรต่างๆทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงพิพิธภัณฑ์ 10 แห่งทั่วตัวเมืองเชียงราย แสดงคู่ขนานไปกับนิทรรศการหลัก และ Collateral Evens เป็นกิจกรรมพิเศษที่จัดขึ้นในช่วงจัดงานมหกรรม เช่น เทศกาลดนตรีชาติพันธุ์ งานฉายภาพยนตร์ และกิจกรรมการแสดงอื่น ๆ โดยผู้ชมสามารถเข้าเยี่ยมชมบ้านหรือสตูดิโอศิลปินในจังหวัดเชียงรายที่กระจายอยู่ตามอำเภอต่าง ๆ ซึ่งการจัดมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Chiang Rai 2023 ในครั้งนี้จะมีทั้งนักท่องเที่ยวและผู้เข้าร่วมงาน เกิดการสร้างงานสร้างรายได้ในพื้นที่ และคาดว่าจะเกิดเงินหมุนเวียนในพื้นที่จังหวัดเชียงรายและภาคเหนือตอนบนกว่า 30,000 ล้านบาท