Tea & Coffee Festival 2023 เชียงราย เมืองแห่งชาและกาแฟ

12 พฤษภาคม 2565  สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดเชียงราย ร่วมกับ สำนักงานจังหวัดเชียงราย  ได้จัดแถลงข่าว โครงการ Tea & Coffee Festival “เชียงราย เมืองชาและกาแฟ ประจำปี 2566” ณ ร้าน Eden Café ต.นางแล อ.เมือง จ.เชียงราย  โดยมีนายสมหวัง บุญระยอง รองผู้ว่าฯเชียงราย ,นายเสริฐ ไชยยานันตา ท่องเที่ยวและกีฬา จ.เชียงราย พร้อมด้วย ดร. ธีรวัฒน์ วงศ์วรทัต นายกสมาคมชาและกาแฟ ,ว่าที่ร้อยตรีจีรศักดิ์ จูเปาะ จากบริษัท หญ่าโย ดีซี จำกัด และคุณพิมพิกา ตาไชยยศ ผู้จัดการไร่ชา 1×2 ดอยพญาไพร เข้าร่วมในงานแถลงข่าวครั้งนี้ 

ซึ่งโครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมพัฒนาผลิตภัณฑ์ชาและกาแฟ ของจังหวัดเชียงราย โดยมุ่งเน้นประชาสัมพันธ์เชิงการท่องเที่ยว โดยได้กระจายการเข้าถึงร้านชา กาแฟ จังหวัดเชียงราย ให้แก่นักท่องเที่ยวในไทยและต่างประเทศ โดยเน้นการนำเสนอสื่อสารการตลาดและการประชาสัมพันธ์รวมถึงการพัฒนา คุณค่าจากแหล่งผลิตสู่การพัฒนารูปแบบ ผลิตภัณฑ์ด้านการเกษตร ชาและกาแฟ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องส่งเสริม สนับสนุน เพิ่มการรับรู้ของ นักท่องเที่ยวจากต้นน้ำถึงปลายน้ำ ในพื้นที่ต่างๆ ให้เกิดรูปแบบการเดินทางที่หลากหลายบนเส้นทางการผลิตชา กาแฟของเชียงราย

ทางด้านการเชื่อมโยงการท่องเที่ยว นายสมหวัง บุญระยอง รองผู้ว่าฯเชียงราย กล่าวว่า นโยบายส่งเสริมพืชเศรษฐกิจเชียงราย ปี 2566 เน้นการส่งเสริมและการผลิตพัฒนาชาและกาแฟ เพื่อเพิ่มมูลค่าให้เกษตรกรและเสริมสร้างรายได้ในพื้นที่  เชียงรายยังคงเป็นที่นิยมและเป็นที่ต้องการเดินของนักท่องเที่ยวทั้งในและ ต่างประเทศธุรกิจชาและกาแฟยังคงเป็นกิจกรรมที่มีบทบาทสำคัญในเศรษฐกิจของเชียงราย ที่สร้างรายได้ให้กับชาวสวนชาและกาแฟ จากแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการเดินทางของนักท่องเที่ยวในยุคปัจจุบัน ที่มีความสนใจในการเข้าถึงประสบการณ์ท้องถิ่นและการสัมผัสวัฒนธรรมเป็นสิ่งสำคัญมาก ดังนั้นธุรกิจชาและกาแฟในเชียงรายจึงสร้างประสบการณ์ท่องเที่ยวแบบนี้ได้เป็นอย่างดี สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาท่องเที่ยวได้เป็นจำนวนมาก และเกิดการสร้างรายได้และกระจายรายได้สู่ชุมชนผู้ผลิตกาแฟ ร้านกาแฟ ตลอดจนร้านอาหารต่างๆ

          นายเสริฐ ไชยยานันตา กล่าวว่าสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา จ.เชียงราย มีบาทบาทสำคัญในการผลักดันและส่งเสริมแนวคิดของโครงการเกี่ยวกับการพัฒนาสินค้าพื้นบ้านที่เกี่ยวข้องกับชาและกาแฟ โดยมีการดำเนินกิจกรรมต่างๆเพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรและผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับโครงการนี้ มีการจัดแสดงสินค้าชาและกาแฟของเชียงราย เพื่อเป็นการโปรโมทการรับรู้ไปยังนักท่องเที่ยว นอกจากนี้โครงการนี้ยังสามารถที่จะพัฒนาศักยภาพของผู้ผลิตในชุมชน ศักยภาพของผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหาร ร้านชากาแฟในจังหวัดเชียงรายให้เข้าสู่มาตรฐานในการบริการนักท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย ตามมาตรฐานที่กระทรวงการท่องเที่ยว และกีฬาได้จัดทำขึ้น (SHA) เพื่อเป็นการยกระดับมาตรฐานรองรับวิธีการท่องเที่ยวแบบใหม่ (New Normal จึงมองว่าโครงการนี้สามารถนำไปต่อยอดและขับเคลื่อนเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงรายเป็นอย่างดี

และโครงการนี้ยังมีกิจกรรมในการการสร้างแคมเปญที่สามารถเข้าร่วมได้ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย ไม่ว่าจะเป็น การสะสมแต้มจากการเข้าใช้บริการร้านชาและกาแฟทั่วพื้นที่จังหวัดเชียงราย ที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และมีจำนวนร้านที่เข้าร่วมกว่า 70 ร้าน โดยเช็คอินจำนวน 10 ร้าน และ 15 ร้าน และนำไปแลกของที่ระลึก อาทิเช่น แก้วน้ำ และกระบอกน้ำเก็บความเย็น รวมไปถึงแคมเปญส่งเสริมการขาย ไม่ว่าจะเป็นการประกวด Special Cup of the month จากผู้ประกอบการร้านชา ไร่ชา ร้านกาแฟ, กิจกรรมการประกวดภาพถ่าย Cup in Mind (เมนูโปรดในดวงใจ) และกิจกรรมศึกษาดูงาน FAM Trip สำหรับผู้ที่ได้รับรางวัลการประกวด Special Cup of the month จากเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ซึ่งแต่ละแคมเปญก็ ได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการร้านชา ไร่ชา ร้านกาแฟ ทั่วพื้นที่จังหวัดเชียงราย รวมไปถึงงานเทศกาล เชียงราย เมืองชา และกาแฟ ประจำปี 2566 ได้ร่วมมือกับทางสถานบันชาและกาแฟ จัดกิจกรรมขึ้นในวันที่ 6-7 กรกฎาคม 2566 ณ มหาาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

โดยภายในงานจะมีกิจกรรมการมอบโล่รางวัลและการ สาธิตวิธีการทำเมนู Special Cup of the month ผู้ประกอบการร้านชา ไร่ชา ร้านกาแฟที่ได้รับรางวัล ชนะเลิศ, การออกบูธ , การแสดงพิธีเปิด และกิจกรรมอื่น ๆ อีกมายมาย โดยโครงการนี้ได้รับความสนใจจาก นักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก จึงมองเห็นว่าสำหรับโครงการนี้จะสามารถนำไปต่อยอดและขับเคลื่อนเศรษฐกิจในจังหวัดเชียงรายได้อย่างเป็นดี ทุกท่านสามารถติดตามข่าวสารการประชาสัมพันธ์ ทั้งหมด 3 ช่องทางได้ที่ Facebook Fanpage : Tea & Coffee Festival 2023 , อินสตราแกรม : TeaandCoffee.Fest และทวิตเตอร์: Tea & Coffee Festival 2023

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
เทศบาลนครเชียงราย ร่วมสืบสาน “ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง จุลศักราช 1386” และถนนสันโค้งคนเล่นน้ำนครเชียงราย และแห่พระเจ้าสองสีเข้าเวียง
“ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง จ.ศ. 1836 นครเชียงราย” ชวนเล่นน้ำสงกรานต์สันโค้ง ถนนคนเล่นน้ำ
เย็นนี้ วันสุดท้าย!! ..บรรยากาศการแสดง “โขนกลางแปลง” เมื่อวานนี้จัดได้ยิ่งใหญ่ ใกล้ชิดคนดู อลังการสมการรอคอย.. ไปดูกันได้ที่ งานเทศกาลบอลลูนนานาชาติ สิงห์ปาร์คเชียงราย
ไปเที่ยวกันนะ งาน “อิ่วเมี่ยนโลก” พะเยา (16-18 ก.พ.นี้) .. แวะบูท ททท. มีแจกคูปองส่วนลดเน้ออ..
2 มี.ค.นี้ ชวนไปม่วนกับคอนเสิร์ตส่งท้ายลมหนาว “ฮักม่วนมิวสิค ครั้งที่ 1” พร้อมกิจกรรมสุดพิเศษมากมาย
จังหวัดเชียงราย จัดแถลงข่าว งานพ่อขุนเม็งรายมหาราชและงานกาชาด ประจำปี 2567 เฉลิมฉลองเมืองเชียงรายครบรอบ 762 ปี