เชียงรายไฟป่ายังอ่วม! จังหวัดประกาศห้ามเผาไร้ผล

วันที่ 19 เม.ย.2566 ศูนย์ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน จ.เชียงราย (ศบก.) ไฟป่า จ.เชียงราย ที่มีนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ได้ตรวจสอบจุดความร้อนหรือ Hot Spot ทั่ว จ.เชียงราย พบว่ายังคงมีไฟป่าเกิดขึ้นตามจุดต่างๆ กระจายทั่วจังหวัดอย่างต่อเนื่อง โดยเช้าวันนี้มีจำนวน 49 จุดซึ่งถือว่าลดลงในรอบหลายวันที่ผ่านมาแต่ก็กระจายเกิดขึ้นในหลายอำเภอและบางจุดค่อนข้างรุนแรง โดยพื้นที่ที่พบไฟป่ามากที่สุดคือ อ.แม่สรวย จำนวน 22 จุด อ.เมืองเชียงราย 6 จุด อ.พาน 5 จุด อ.เวียงแก่น 4 จุด อ.ดอยหลวง 3 จุด อ.แม่จัน 3 จุด อ.ขุนตาล 2 จุด อ.เวียงป่าเป้า 2 จุด และ อ.เวียงป่าเป้า 2 จุด โดยเฉพาะคืนที่ผ่านมา พบว่าไฟได้โหมลุกไหม้อย่างหนักพื้นที่ดอยปุย อุทยานแห่งชาติดอยหลวง ช่วงบริเวณห้วดอย ต.ท่าสาย อ.เมือง จ.เชียงราย ถูกไฟลุกไหม้อย่างหนักตลอดช่วงคืนที่ผ่านมา และยังคงไหม้ต่อเนื่องมาถึงช่วงเช้าของวันนี้ โดยการดับไฟทำได้ค่อนข้างยาก เนื่องจากพื้นที่ป่าดังกล่าวเป็นเขาสูงชัน และมีป่าไม้อุดมสมบูรณ์ ทำให้มีเชื้อเพลิงสะสมจำนวนมาก การเข้าไปดับไฟของเจ้าหน้าที่ทำได้ด้วยความยากลำบาก แต่เจ้าหน้าที่ก็ใช้ความพยายามในการเข้าดับไฟในจุดที่ชุดภาคพื้นดินเดินเท้าเข้าถึง จุดที่ยากลำบากก็มีการจัดทำแนวกันไฟกั้นไม่ให้ลุกลามมาพื้นที่ย่านชุมชน

นอกจากนี้ไฟป่ายังคงไหม้บนดอยจระเข้ เขตอุทยานแห่งชาติลำน้ำกกพื้นที่ ต.ป่าตึง อ.แม่จัน อย่างต่อเนื่อง ทำให้นายวรายุทธ ค่อมบุญ นายอำเภอแม่จัน ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 400 นายเข้าไปดับและมีเฮลิคอปเตอร์จำนวน 3 ลำ จากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกองทัพอากาศ เข้าโปรยน้ำแต่ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ทั้งหมด

ขณะที่ไฟป่าก็ยังมีไฟอย่างต่อเนื่องทั้งป่าเขต ต.ท่าสุด อ.เมืองเชียงราย ป่าชุมชนเขต ต.แม่ยาว อ.เมืองเชียงราย ป่าสงวนแห่งชาติและป่าอนุรักษ์พื้นที่ ต.ท่าก๊อ และ ต.ศรีถ้อย อ.แม่สรวย ดอยช้าง ต.วาวี อ.แม่สรวย ต.สันสลี อ.เวียงป่าเป้า ต.ธารทอง อ.พาน ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถดับไฟได้บางส่วนแต่มีหลายจุดที่ไม่ได้สามารถควบคุมเพลิงได้จึงต้องทำแนวกันไฟเอาไว้เพื่อป้องกันการลุกลาม โดยศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน ส่วนหน้าจังหวัดเชียงราย รายงานจุดความร้อน(hotspot) วันนี้พบว่าภาคเหนือยังมีอยู่ 289 จุด และอยู่ที่เชียงรายจำนวน 49 จุด มากที่สุดของภาค

ล่าสุดนายชุติเดช กมนณชนุตม์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 ระดมกำลังกว่า 200 คน ร่วมกับจังหวัดเชียงราย ทหารในพื้นที่ มูลนิธิกระจกเงา และอาสาดับไฟป่า 300 คน เข้าร่วมดับไฟป่าในภาคพื้นดิน ทั้งนี้การดับไฟป่า ได้มีการเน้นย้ำถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญ ให้ทุกหน่วยปฏิบัติงานตามแผนการดับไฟ ขณะเดียวกันกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้สนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ AS 350 บรรทุกน้ำได้ 500 ลิตร จากศูนย์เทคโนโลยีดิจิทัลและอากาศยาน ฮลิคอปเตอร์ BT 67 จากกองทัพอากาศ เครื่องปักเป้า KA32-03 จากกรมบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) และของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อสนับสนุนการดับไฟป่าในพื้นที่จังหวัดเชียงราย โดยเริ่มดำเนินการดับไฟมาตั้งแต่วันที่ 18 เมษายนที่ผ่านมา ไปจนถึง 20 เมษายน บริเวณดอยจระเข้ อำเภอแม่จัน ซึ่งพบว่ายังคงไฟไหม้เกิดขึ้นในหลายจุด อำเภอเมือง อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย รวม 3 วัน ซึ่งจะสนับสนุนภารกิจดับไฟป่าบริเวณพื้นที่สูงชัน ยากต่อกำลังภาคพื้นดินเข้าถึง

ทั้งนี้เนื่องจากสถานการณ์ไฟป่ายังไม่ยอมยุติและไม่มีฝนตกลงมาทำให้ก่อนหน้านี้ จ.เชียงราย ได้มีประกาศขยายระยะเวลาห้ามเผาในที่โล่งทุกชนิดไปจนถึงวันที่ 30 เม.ย.2566 หลังจากประกาศเดิมกำหนดห้ามเผาตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ.-15 เม.ย.นี้.

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ค่าฝุ่น PM2.5 จ.เชียงราย | 29 มีนาคม 2567
ค่าฝุ่น PM2.5 จ.เชียงราย วันที่ 19 มีนาคม 2567 | ระดับสีค่าฝุ่นอยู่ในช่วงสีแดง
ป่วยจากมลพิษ/ประเมินอาการ/ดูแลสุขภาพเบื้องต้น ได้ที่ คลินิกมลพิษแบบออนไลน์ หรือคลินิกมลพิษที่โรงพยาบาลรัฐ ใกล้บ้าน ตลอด 24 ชม.
ฮอตสปอตแทบไม่มี แต่ค่าฝุ่น PM.2.5 สูงสุดภาคเหนือ แม่สายทะลุเกิน 200 ไมโครกรัมแล้ว
ค่าฝุ่น PM2.5 จ.เชียงราย วันที่ 9 มีนาคม 2567 | ระดับสีค่าฝุ่นอยู่ในช่วงสีแดง
PM 2.5 มาเต็มๆ รพ.แม่สาย เร่งเพิ่มเครื่องฟอกอากาศเท่าตัวรับสถานการณ์