เชียงรายคึกคัก ททท.ร่วมต้อนรับคาราวานรถยนต์นักท่องเที่ยวชาวจีน ร่วมฉลองปีใหม่ไทย

คาราวานขับรถท่องเที่ยวจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ร่วมฉลองปีใหม่ไทย

วันที่ 10 เมษายน 2566 จังหวัดเชียงราย โดย ภูมิภาคเอเชียตะวันออก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ททท. สำนักงานคุนหมิง ททท. สำนักงานเชียงราย ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และสื่อมวลชน จัดกิจกรรมต้อนรับคาราวานขับรถท่องเที่ยวจากสาธารณรัฐประชาชนจีน “Thailand, We are Coming” เนื่องในโอกาสเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยและร่วมงานประเพณีสงกรานต์ของไทย ซึ่งเป็นคณะคาราวานขับรถยนต์ท่องเที่ยวเข้าประเทศไทยในช่วงเดือนเมษายน ผ่านด่านพรมแดนเชียงของตั้งแต่วันที่ 1-28 เมษายน 2566 จำนวน 21 คณะ มีนักท่องเที่ยว รวม 678 คน รถยนต์ จำนวน 243 คัน

นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงราย ซึ่งรับผิดชอบด้านการส่งเสริม
ด้านการตลาด และการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว จังหวัดเชียงราย และพะเยา กล่าวว่า ตามที่ทางการสาธารณะรัฐประชาชนจีนได้ประกาศเปิดให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศจีน และประชาชนจีนเดินทางออกไปยังต่างประเทศได้ ตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2566 เป็นต้นไป และจังหวัดเชียงราย ได้ต้อนรับคณะนักท่องเที่ยวคาราวานจากสาธารณรัฐประชาชนจีนคณะแรก ในวันที่ 24 มกราคม 2566 ณ ด่านพรมแดนเชียงของ จังหวัดเชียงราย  อย่างอบอุ่นไปแล้วนั้น ซึ่งจากสถิติการเดินทางเข้าประเทศไทยทางด่านพรมแดนเชียงของของนักท่องเที่ยวจีน ในช่วงเดือนมกราคม-มีนาคม 2566 พบว่า เป็นนักท่องเที่ยว จำนวน 1,561 คน พาหนะรถยนต์ จำนวน 84 คัน ซึ่งเป็นอัตราที่เพิ่มขึ้นจากปี 2565 ที่ไม่มีนักท่องเที่ยวจีน แต่ยังน้อยกว่าในช่วงเวลาปกติก่อนสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19)

ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานเชียงราย กล่าวเพิ่มเติมว่า กระแสความนิยมท่องเที่ยวประเทศไทยของนักท่องเที่ยวชาวจีน มีอย่างต่อเนื่อง ในครั้งนี้ เป็นห้วงเดือนเมษายน ที่ประเทศไทยมีงานประเพณีสงกรานต์อันยิ่งใหญ่และเป็นงานประเพณีที่รู้จักกันดีในหมู่นักท่องเที่ยวชาวจีน โดย ภูมิภาคเอเชียตะวันออก ททท. และ ททท.สำนักงานคุนหมิง ได้จัดโครงการ China is Back เพื่อฟื้นฟูและส่งเสริมให้เกิดการเดินทางนักท่องเที่ยวกลุ่ม Revisit ซึ่งได้แก่ กลุ่มคาราวานรถยนต์ กลุ่มทำงาน กลุ่มครอบครัว เดินทางมาท่องเที่ยวยังประเทศไทยในจังหวัดต่างๆ อาทิ เชียงราย เชียงใหม่ สุโขทัย กรุงเทพฯ ชลบุรี (พัทยา) เลย ขอนแก่น อุดรธานี เป็นต้น และร่วมงานประเพณีสงกรานต์ในจังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 12 เมษายน 2566 โดยร่วมกับพันธมิตรบริษัทนำเที่ยวกลุ่มจัดคาราวานรถยนต์ของจีน จัดนำคณะคาราวานรถยนต์เดินทางมาประเทศไทย โดยใช้เส้นทาง R3A จากเมืองคุนหมิง ผ่านด่านบ่อหาน (จีน) – บ่อเต็น (ลาว) – ด่านห้วยทราย (ลาว) – ด่านพรมแดนเชียงของ (สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 4)

โดยนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาในครั้งนี้ มาจากหลายเมือง เช่น มณฑลยูนนาน ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กว่างโจว กว่างตุ้ง เจียงซู กวางสี หางโจว อานฮุย เป็นต้น จังหวัดเชียงราย โดย ททท.สำนักงานเชียงราย ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และสื่อมวลชน จึงได้พร้อมใจกันจัดกิจกรรมต้อนรับคาราวานขับรถท่องเที่ยวจากสาธารณรัฐประชาชนจีนในบรรยากาศสงกรานต์ ณ ด่านพรมแดนเชียงของ อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย ระหว่างวันที่ 10-11 เมษายน 2566 ได้รับเกียรติจากนายสมหวัง บุญระยอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานในการต้อนรับคณะนักท่องเที่ยวคาราวานจากสาธารณรัฐประชาชนจีนคณะแรก ในวันที่ 10 เมษายน 2566  พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานภาคเอกชน และสื่อมวลชน ร่วมให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น ซึ่งจะมีจำนวนคณะนักท่องเที่ยวจีน ในวันที่ 10 เมษายน 2566 ทั้งหมด 12 คณะ มีจำนวนนักท่องเที่ยว รวม 452 คน  รถยนต์ จำนวน 141 คัน และในวันที่ 11 เมษายน 2566 ทั้งหมด 8 คณะ มีจำนวนนักท่องเที่ยว รวม 244 คน รถยนต์ จำนวน 87 คัน

ททท. สำนักงานเชียงราย จึงขอเชิญชวนชาวเชียงรายร่วมเป็นเจ้าบ้านที่ดีให้การต้อนรับการมาเยือนของนักท่องเที่ยวอย่างอบอุ่น ในช่วงประเพณีสงกรานต์และร่วมสร้างความประทับใจบนพื้นฐานวัฒนธรรมประเพณีไทยที่ดีงาม สามารถสอบถามข้อมูลทางการท่องเที่ยวได้ที่ ททท. สำนักงานเชียงราย หมายเลขโทรศัพท์ 053-717433, 053-744674-5 Facebook Fanpage: ททท.สำนักงานเชียงราย และ เว็บไซต์ www.tourismchiangrai-phayao.com

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
อัพเดท! ปฏิทินท่องเที่ยวจังหวัดเชียงราย – พะเยา [ เดือนกรกฎาคม – กันยายน 2567 ]
งานวัฒนธรรมสัมพันธ์ลุ่มน้ำโขง 26 – 28 กรกฎาคมนี้
วันนี้ออกไปเช็คอินกันหรือยัง!! กับ 9 วัดปังๆ ในจังหวัดเชียงราย ลุ้นรับ ART TOY (Limited Edition) จาก ททท.
ททท.ปลุกภาคท่องเที่ยวเหนือ ชี้ศักยภาพเชียงรายเป็น Springboard
3 เส้นทางท่องเที่ยวสุดฟิน อิน เชียงราย “เที่ยวฉ่ำยามหน้าฝน… ที่เชียงราย
“ลดทันที..ที่เข้าพักพะเยา” หน้าฝนนี้ชวนมาเที่ยวพะเยาให้ชุ่มฉ่ำหัวใจ กับส่วนลดที่พักพิเศษกว่า 10 แห่ง