ไฟป่าดอยตุงสงบเช้ามืด ชาวบ้านชี้หนักสุดรอบ 20 ปี ป่าวอด 200 ไร่

ไฟป่าดอยตุงสงบเช้ามืด 6 เม.ย.66

ไฟป่าดอยตุงสงบเช้ามืด ชาวบ้านชี้หนักสุดรอบ 20 ปี ป่าวอด 200 ไร่ ต้องระดมดับตลอดทั้งทั้งคืน ถึงป้องกันไม่ให้ลามไปพระธาตุดอยตุง-โรงงานสำเร็จ ส่วนอุทยานแห่งชาติดอยหลวง-ดอยจระเข้-แม่สรวย ฯลฯ ไฟยังไม่มอด

วันนี้ (6 เม.ย.) กรณีเกิดไฟป่าโหมลุกไหม้เป็นบริเวณกว้างบนดอยตุง อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย นั้น นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน จ.เชียงราย (ศบก.) ไฟป่า จ.เชียงราย นายชุติเดช กมนณชุตม์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ (สบอ.) ที่ 15 (เชียงราย) โครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ พร้อมหน่วยงานที่ข้องได้ระดมกำลังเข้าดับไฟตลอดทั้งคืนที่ผ่าน โดยมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ เขาดับไฟกว่า 200 นาย และนำรถดับเพลงนำ 10 คันเข้าดับไฟ ล่าสุดทหารจากเจ้าหน้าที่ทหารร้อย ม.2 ฉก.ทัพเจ้าตาก กองกำลังผาเมือง ได้จัดเจ้าหน้าที่เข้าร่วมดับไฟที่ลุกลามหนักพื้นที่หมู่บ้านผาบือ-บ้านลาบา ต.แม่ฟ้าหลวง อ.แม่ฟ้าหลวง โดยเจ้าหน้าที่พยายามสกัดไม่ให้ไฟลามช้ามถนนทางขึ้นดอยตุงสายเก่า เพื่อไม่ให้ลามไปยังพื้นที่ชุมชนหมู่บ้านลาบา กระทั่งเวลาประมาณ 04.00 น.จึงสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้แล้ว

ไฟป่าดอยตุงสงบเช้ามืด 6 เม.ย.66

โดยนายปิยะพงษ์ ศรไชย หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าดอยตุง กล่าวว่าเจ้าหน้าที่ได้ใช้วิธีแบบธรรมชาติโดยให้มีเผาไหม้ในจุดที่เจ้าหน้าที่เข้าไปไม่ถึงเพื่อลดอันตราย จากนั้นทำแนวกันไฟตามธรรมชาติ เช่น ลำห้วย สวนกาแฟ ฯลฯ เพื่อให้ไฟยุติการลุกลาม รวมทั้งชาวบ้านทั้ง 2 หมู่บ้าน ก็ได้ช่วยกันทำแนวกันไฟไม่ให้ไฟลามไปสถึงหมู่บ้านด้วย ส่วนจุดที่ะอาจเกิดไฟลามข้ามถนนก็ฉีดพ่นน้ำสกัดเอาไว้ โดยเฉพาะไม่ให้ลามไปยังสถานที่สำคัญ เช่น พระธาตุดอยตุง โรงงานผลิตเมล็ดแมคคาเดเมีย ฯลฯ ทั้งนี้ผู้เฒ่าผู้แก่ในพื้นที่ต่างบอกตรงกันว่าเป็นไฟป่าที่หนักที่สุดในรอบ 20 ปี ส่วนความเสียหายจะได้ตรวจสอบทางอากาศหรือจีพีเอสอีกครั้งเบื้องต้นคาดว่าไม่น้อยกว่า 200 ไร่

รายงานข่าวแจ้งว่านอกจากพื้นที่ดอยตุงพบว่าพบว่าที่ดอยจระเข้ ต.ป่าตึง อ.แม่จัน ป่าดอยพระบาท ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย พบว่าไฟป่ายังคงคุกรุ่นทำให้เจ้าหน้าที่ได้นำเฮลิคอปเตอร์ KA 32 จากกรมป้องกันแลบรรเทาสาธารณภั (ปภ.) นำน้ำไปโปรยตรงจุดที่สูงชันและเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าภาคพื้นที่ดินเข้าไปถึงได้ยากและผลจากการโปรยน้ำเมื่อวันที่ 5 เม.ย.จำนวน 12 เที่ยว สามรถยับยั้งไฟไม่ให้ลุกลามออกไปได้กว่า 70-80% นอกจากนี้ไฟยังโหมลุกไหม้ป่าเขตอุทยานแห่งชาติดอยหลวงติดกับหมู่บ้านถ้ำปางสา ต.สันกลาง อ.พะน จนเกิดเปลวไฟและควันเขาเต็มขุนเขาในช่วงคืนที่่ผ่านมาด้วย

ด้าน ศบก.ไฟป่า จ.เชียงราย ตรวจสอบจุดความร้อนหรือ Hot Spot ในช่วงเช้าวันที่ 6 เม.ย.นี้ พบว่ามีจำนวน 271 จุด โดยพบมากในเขต อ.แม่สรวย จำนวน 53 จุด อ.เมืองเชียงราย จำนวน 52 จุด อ.พาน จำนวน 50 จุด อ.แม่ฟ้าหลวง จำนวน 19 จุด อ.เวียงแก่น จำนวน 18 จุด อ.เทิง จำนวน 17 จุด อ.เวียงป่าเป้า จำนวน 16 จุด ฯลฯ ซึ่งทางผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ยังคงสั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้าดับไฟและเฝ้าระวังการลุกลามในทุกพื้นที่

//MGR Online ภาคเหนือ
https://www.facebook.com/northmgr/posts/2486315411537423

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ค่าฝุ่น PM2.5 จ.เชียงราย | 29 มีนาคม 2567
ประมวลภาพกิจกรรม | ประเพณีนมัสการและสรงน้ำพระธาตุดอยตุง ประจำปี 2567
23-24 มีนาคม 2567 | งานประเพณีนมัสการและสรงน้ำพระธาตุดอยตุง ประจำปี 2567 “2006 ปี สืบมา หกเป็งล่องฟ้าไหว้สาพระธาตุดอยตุง”
ค่าฝุ่น PM2.5 จ.เชียงราย วันที่ 19 มีนาคม 2567 | ระดับสีค่าฝุ่นอยู่ในช่วงสีแดง
ป่วยจากมลพิษ/ประเมินอาการ/ดูแลสุขภาพเบื้องต้น ได้ที่ คลินิกมลพิษแบบออนไลน์ หรือคลินิกมลพิษที่โรงพยาบาลรัฐ ใกล้บ้าน ตลอด 24 ชม.
ฮอตสปอตแทบไม่มี แต่ค่าฝุ่น PM.2.5 สูงสุดภาคเหนือ แม่สายทะลุเกิน 200 ไมโครกรัมแล้ว