จับได้แล้วคนลักลอบเผาป่า ..ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติดอยบ่อ ต.แม่ยาว อ.เมืองเชียงราย

จับได้แล้วคนลักลอบเผาป่า ..ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติดอยบ่อ ต.แม่ยาว อ.เมืองเชียงราย

จับจริง!….เชียงรายจับคนเผาป่า เพียงแค่เอาตัวต่อทำทั้งเขาวอด ผู้ว่าฯสาปส่งคนด่ามือเผาทั้งจังหวัด ยันดำเนินคดีเต็มที่

วันนี้ (29 มี.ค.) ขณะที่เกิดเหตุไฟป่าในหลายพื้นที่ของ จ.เชียงราย และทำให้เกิดปริมาณฝุ่นละอองและหมอกควันมากติดต่อกันหลายวัน ปรากฎว่าขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารมณฑลทหารบกที่ 37 สำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 โดยหน่วยจัดการต้นน้ำแม่ยาว สำนักจัดการป่าไม้ที่ 2 องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (ออป.) และฝ่ายปกครอง ได้ร่วมกันลาดตระเวนเพื่อดับไฟป่าตามคำสั่งของนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์เหตุการณ์ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน (ศบก.ไฟป่า) ส่วนหน้า จ.เชียงราย ปรากฎว่าขณะเจ้าหน้าที่ไปถึงป่าสงวนแห่งชาติ ป่าดอยบ่อ ต.แม่ยาว อ.เมืองเชียงราย ได้พบไฟลุกไหม้และเกิดควันไฟคละคลุ้งทั่วภูเขา และพบชายจำนวน 1 คน ทราบชื่อต่อมาว่านายจันทัน (สงวนนามสกุล) อายุ 18 ปี ชาว ต.แม่ยาว ลักษณะมีพิรุธโดยขับขี่รถจักรยานยนต์วนเวียนอยู่เปลวไฟที่กำลังลุกไหม้พงหญ้า และป่าละเมาะที่แห้งทำให้เกิดการลุกลามไปอย่างรวดเร็วเต็มขุนเขา

เจ้าหน้าที่จึงได้กระจายกำลังกันเข้าดับไฟอย่างเร่งด่วนเบื้องต้นพบมีความเสียหายประมาณ 3 ไร่ 3 งานและ 17 ตารางวา และส่วนหนึ่งเช้าไปสอบถามนายจันทันก็ให้การรับสารภาพว่าตนเป็นคนจุดไฟป่าป่าดังกล่าวจริงเจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวเอาไว้ และสอบถามให้การว่าเขาได้เผาพื้นที่จากบริเวณใต้เขาที่มีพงหญ้ารกเพื่อให้ไฟลามขึ้นมาด้านบนสาเหตุเพราะต้องการเผารังต่อเพื่อเอาไข่ต่อมาบริโภค ทั้งนี้ยอมรับว่าผู้ใหญ่บ้านได้ประกาศแจ้งเตือนไม่ให้เผาเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาแล้ว แต่ตนก็ยังเข้าไปเผาหวังได้รังต่อดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวนำมาที่ศูนย์ฯ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

ด้านนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย กล่าวว่าขณะที่คนนับร้อยคนต้องเข้าดับไฟป่าด้วยความยากลำบากและคนนับแสนคนต้องได้รับความเดือดร้อนจากฝุ่นควัน จึงขอให้คนเผาได้หยุดการเผาโดยเพื่อให้อากาศดีขึ้นและเจ้าหน้าที่จะค้นหาตัวคนเผาให้ถึงทีสุดขณะที่ผู้คนเชียงรายกำลังสาปแช่งคนเผา คนเผาก็จะได้ตราบาปและหากเจ้าหน้าที่จับไม่ได้ไล่ไม่ทันก็ไม่เป็นไรแต่หากจับได้ก็จะดำเนินคดีให้ถึงที่สุดต่อไป

รายงานจาก ศบก.ไฟป่า จ.เชียงราย แจ้งว่าช่วงเช้าวันที่ 29 มี.ค.นี้ เกิดจุดความร้อนหรือ Hot Spot ใน จ.เชียงราย จำนวน 377 จุด

  • โดยเกิดขึ้นมากที่สุดเขต อ.เมืองเชียงราย จำนวน 89 จุด
  • รองลงมาคือ อ.แม่สรวย จำนวน 71 จุด
  • อ.เวียงป่าเป้า จำนวน 48 จุด
  • อ.พาน จำนวน 29 จุด
  • อ.แม่ฟ้าหลวง จำนวน 27 จุด ฯลฯ

ซึ่งนอกจากทาง ศบก.ไฟป่า จ.เชียงราย จะระดมกำลังเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายเข้าดับไฟตลอดทั้งวันเพราะมีหลายจุดที่ไฟยังคุกรุ่น เช่น ดอยปุยในอุทยานแห่งชาติแม่ปืม ป่าเขาลุ่มแม่น้ำกกเขตอุทยานแห่งชาติลุ่มแม่น้ำกก ดอยสะโง้ อ.เชียงแสน อุทยานแห่งชาติดอยหลวง อ.พาน ฯลฯ

ล่าสุดทางกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยได้เฮลิคอปเตอร์ดับไฟป่าหรือ ฮ.ปักเป้า KA-32 บินมาจาก จ.เชียงใหม่ เพื่อไปช่วยสนับสนุนการดับไฟในพื้นที่รุนแรงแล้ว อย่างไรก็ตาม ฮ.ปักเป้า เดินทางมาถึงในช่วงบ่ายประมาณ 15.00 น.เนื่องจากช่วงเช้าสภาพอากาศยังปิดทำให้ไม่สามารถเดินทางมาได้ตามกำหนดการเดิม.

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย : ภาพ-ข่าว

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ค่าฝุ่น PM2.5 จ.เชียงราย | 29 มีนาคม 2567
ค่าฝุ่น PM2.5 จ.เชียงราย วันที่ 19 มีนาคม 2567 | ระดับสีค่าฝุ่นอยู่ในช่วงสีแดง
ป่วยจากมลพิษ/ประเมินอาการ/ดูแลสุขภาพเบื้องต้น ได้ที่ คลินิกมลพิษแบบออนไลน์ หรือคลินิกมลพิษที่โรงพยาบาลรัฐ ใกล้บ้าน ตลอด 24 ชม.
ฮอตสปอตแทบไม่มี แต่ค่าฝุ่น PM.2.5 สูงสุดภาคเหนือ แม่สายทะลุเกิน 200 ไมโครกรัมแล้ว
ค่าฝุ่น PM2.5 จ.เชียงราย วันที่ 9 มีนาคม 2567 | ระดับสีค่าฝุ่นอยู่ในช่วงสีแดง
PM 2.5 มาเต็มๆ รพ.แม่สาย เร่งเพิ่มเครื่องฟอกอากาศเท่าตัวรับสถานการณ์