ไฟป่าเชียงรายลามไม่หยุด “ดอยปุย” ไหม้ 5 วันติด-ยังคุมไม่ได้ อาสาฯ ต้องกินนอนใกล้กองไฟ

ไฟป่าเชียงรายลามไม่หยุด “ดอยปุย” ไหม้ 5 วันติด

รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้ (29 มี.ค. 66) หลายพื้นที่ของจังหวัดเชียงรายยังต้องผจญกับไฟป่าที่ลุกลามต่อเนื่อง และเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงให้สงบลงได้

โดยเฉพาะบนดอยปุย อุทยานแห่งชาติแม่ปืม พื้นที่ติดต่อระหว่าง ต.ห้วยสัก ต.ท่าสาย และ ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมืองเชียงราย ไฟป่ายังคงโหมลุกไหม้อย่างหนักย่างเข้าสู่วันที่ห้าแล้ว เนื่องจากสภาพอากาศแห้งและภูมิประเทศสูงชัน ทำให้การควบคุมไฟป่าเป็นไปด้วยความยากลำบาก เจ้าหน้าที่-อาสาดับไฟป่าต้องจัดกำลังผลัดเปลี่ยนกันเข้าดับไฟตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งกลางวันและกลางคืน ต้องอาศัยและอยู่กินกันใกล้กองไฟ

และล่าสุดไฟได้ลามเข้าใกล้วัดป่าเขื่อนแก้ว ต.ท่าสาย ทำให้เทศบาล ต.ท่าสาย เทศบาลนครเชียงราย และท้องถิ่นใกล้เคียงต้องระดมรถฉีดพ่นน้ำและเจ้าหน้าที่เข้าไปสกัดไฟจนควบคุมให้ไฟลุกไหม้ห่างจากวัดได้ประมาณ 100 เมตร

ด้านพื้นที่อุทยานแห่งชาติลำน้ำกก ต.แม่ยาว อ.เมืองเชียงราย ไฟป่ายังคงคุกรุ่นโดยเฉพาะพื้นที่หมู่บ้านห้วยชม หมู่ 1 และหมู่บ้านห้วยขมนอก หมู่ 10 ต.แม่ยาว และหมู่บ้านใกล้เคียง บางพื้นที่ยังไหม้ลามเข้าไปในไร่สวนของชาวบ้านด้วย

ไฟป่าเชียงรายลามไม่หยุด “ดอยปุย” ไหม้ 5 วันติด

ส่วนพื้นที่ อ.พาน พบว่าไฟป่ายังคงลุกไหม้เขตอุทยานแห่งชาติดอยหลวง ต.ป่าหุ่ง ติดต่อกันมาหลายวัน รวมทั้งเริ่มลามจะเข้าไปทางหมู่บ้านหนองทรายทอง หมู่ 17 ต.ป่าหุ่ง และหมู่บ้านใหม่ขัวแตะ หมู่ 6 ต.เมืองพาน จนต้องระดมทั้งฝ่ายปกครอง รถดับเพลิงเทศบาล ต.เมืองพาน และองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) สันกลาง อ.พาน เข้าไปช่วยฉีดพ่นน้ำเพื่อสกัดตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาเพื่อควบคุมเพลิงไม่ให้ลามเข้าสู่ชุมชน

ทั้งนี้ ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์สาธารณภัยไฟป่า (ศบก.ไฟป่า) จ.เชียงราย แจ้งว่าช่วงคืนที่ผ่านมาพบจุดความร้อนหรือ Hot Spot ในพื้นที่มากถึง 366 จุด สูงกว่าช่วงเดียวกันของวันก่อนที่พบจำนวน 196 จุด โดยพื้นที่ที่มีความรุนแรงและน่าเป็นห่วงมากที่สุดคือ ดอยปุย อ.เมืองเชียงราย

ขณะที่สภาพอากาศทั่วไป แม้จะดีขึ้นกว่าช่วง 2-3 วันก่อนหน้านี้ แต่กรมควบคุมมลพิษรายงานในเวลา 09.00 น.วันนี้ว่าฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอนหรือ PM 2.5 พื้นที่ อ.แม่สาย ยังคงอยู่ในระดับสูงถึง 330 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อ.เชียงของ 188 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และ อ.เมืองเชียงราย 171 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์ https://mgronline.com/local/detail/9660000029159

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ค่าฝุ่น PM2.5 จ.เชียงราย | 29 มีนาคม 2567
ค่าฝุ่น PM2.5 จ.เชียงราย วันที่ 19 มีนาคม 2567 | ระดับสีค่าฝุ่นอยู่ในช่วงสีแดง
ป่วยจากมลพิษ/ประเมินอาการ/ดูแลสุขภาพเบื้องต้น ได้ที่ คลินิกมลพิษแบบออนไลน์ หรือคลินิกมลพิษที่โรงพยาบาลรัฐ ใกล้บ้าน ตลอด 24 ชม.
ฮอตสปอตแทบไม่มี แต่ค่าฝุ่น PM.2.5 สูงสุดภาคเหนือ แม่สายทะลุเกิน 200 ไมโครกรัมแล้ว
ค่าฝุ่น PM2.5 จ.เชียงราย วันที่ 9 มีนาคม 2567 | ระดับสีค่าฝุ่นอยู่ในช่วงสีแดง
PM 2.5 มาเต็มๆ รพ.แม่สาย เร่งเพิ่มเครื่องฟอกอากาศเท่าตัวรับสถานการณ์