ขับเคลื่อนเมืองเชียงรายสู่เมืองสร้างสรรค์เพื่อไปสู่ Unesco “Chiang Rai Sustainable Design Week 2023”

Chiang Rai Sustainable Design Week 2023

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2565 เวลา 15.00 น. ณ โรงแรมอินคำ อ.เมือง จ.เชียงราย นางภัทราวดี สุทธิธนกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วย นายกฤศ โพธสุธน รองนายก อบจ.เชียงราย นายวินัย โซนี่ ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีนครเชียงราย นายสุวิทย์ ใจป้อม นายกสมาคมขัวศิลปะ นายพิสันต์ จันทร์ศิลป์ วัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย และ รศ.ดร.พลวัฒ ประพัฒน์ทอง อาจารย์จากมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงาน “เทศกาลเชียงรายเมืองเมืองออกแบบเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน Chiang Rai Sustainable Design Week 2023 “ โดยมีมีวัตถุประสงค์เพื่อเพื่อส่งเสริม สนับสนุน นักออกแบบ นักสร้างสรรค์ ชุมชน วิสาหกิจชุมชน ผู้ประกอบการธุรกิจในกลุ่มอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ และผู้ที่สนใจ ที่ต้องการพัฒนาแนวคิดและผลิตภัณฑ์ด้านความยั่งยืน ให้มีพื้นที่ในการนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ จำหน่ายสินค้า และทดลองตลาดผ่านกิจกรรม เพื่อสร้างและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ขยายผล ในระดับชาติเชื่อมโยงระดับนานาชาติ ระหว่างเครือข่ายการออกแบบเพื่อความยั่งยืน ให้มีศักยภาพในการปรับตัวเพื่อสามารถสร้างโอกาสเติบโตอย่างมีคุณภาพ และเป็นกำลังสำคัญในการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในระดับจังหวัด ระดับประเทศ และระดับนานาชาติ ที่จะนำเชียงรายไปสู่ “เมืองสร้างสรรค์ UNESCO” ต่อไป

  

              เทศกาลที่เหล่านักสร้างสรรค์ การออกแบบ การบริการ จากหลากหลายสาขาอาชีพ ได้มีพื้นที่ในการสนทนาแลกเปลี่ยนมุมมองและประสบการณ์ แบ่งปันความรู้ด้านการออกแบบ เพื่อเป็นการเชื่อมโยงเครือข่าย   ความร่วมมือ และขยายช่องทางธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศให้เติบโตอย่างเต็มศักยภาพ ซึ่งภายในงานตลอดทั้ง 7 วัน จะมีกิจกรรมทั้งหมด 6 กิจกรรม ได้แก่

  • กิจกรรมที่ 1 กิจกรรม Exhibition & Showcase นิทรรศการนําเสนอผลงานสร้างสรรค์ที่สะท้อนมุมมองกระบวนการ คิดและเทคนิคการผลิตที่มีผลต่อการดํารงชีวิตของผู้คนในปัจจุบัน
  • กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมสัมมนาทางวิชาการในระดับนานาชาติ การจัดเสวนาแลกเปลี่ยนมุมมอง และประสบการณ์การออกแบบเพื่อความยั่งยืนจากนักคิด นักออกแบบ และนักสร้างสรรค์ทั้งระดับชาติ และนานาชาติ
  • กิจกรรมที่ 3 กิจกรรม Workshop การถ่ายทอดความรู้ กระบวนการคิด หรือทักษะฝีมือช่างโดยการทดลองปฏิบัติจริง ในหลากหลายหัวข้อซึ่งจัดกระจายตามพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วจังหวัดเชียงราย
  • กิจกรรมที่ 4 กิจกรรม Learning & Sharing เป็นกิจกรรม Workshop ที่มีตลอดทั้ง 7 วัน
  • กิจกรรมที่ 5 กิจกรรม Design Market การจัดสรรพื้นที่ให้กลายเป็นตลาด ที่รวบรวมร้านค้าไลฟ์สไตล์ของกลุ่มธุรกิจนักออกแบบ นักสร้างสรรค์ ศิลปิน ตลอดจนช่างฝีมือ ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ผลิต และนักออกแบบได้ทดลองตลาด ทดลองสินค้ากับผู้ผลิต และนักออกแบบสร้างสรรค์
  • กิจกรรมที 6 กิจกรรม Music & Performance การแสดงดนตรี และการแสดงออกด้านความคิดสร้างสรรค์ด้วยบทเพลงหลากหลายรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป

โดยมีกำหนดจัดงานขึ้นในวันที่ 20 – 26 มีนาคม 2566 ณ ลานธรรมลานศิลป์ถิ่นพญามังราย บริเวณศาลากลางหลังเก่า และย่านสร้างสรรค์ ซึ่งได้แก่ ชุมชนสันป่าหนาด บ้านสิงหไคล ย่านธนาลัย ถนนพหลโยธินสายเก่า ย่านเจ็ดยอด ตลาดไนซ์บาร์ซ่า ตลาดเทศบาล ตลาดศิริกร และบรรพปราการ งานจัดตั้งแต่ 16.00-20.00 น. มีกิจกรรม Workshop ต่างๆมากมาย

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
เทศบาลนครเชียงราย ร่วมสืบสาน “ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง จุลศักราช 1386” และถนนสันโค้งคนเล่นน้ำนครเชียงราย และแห่พระเจ้าสองสีเข้าเวียง
“ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง จ.ศ. 1836 นครเชียงราย” ชวนเล่นน้ำสงกรานต์สันโค้ง ถนนคนเล่นน้ำ
เย็นนี้ วันสุดท้าย!! ..บรรยากาศการแสดง “โขนกลางแปลง” เมื่อวานนี้จัดได้ยิ่งใหญ่ ใกล้ชิดคนดู อลังการสมการรอคอย.. ไปดูกันได้ที่ งานเทศกาลบอลลูนนานาชาติ สิงห์ปาร์คเชียงราย
ไปเที่ยวกันนะ งาน “อิ่วเมี่ยนโลก” พะเยา (16-18 ก.พ.นี้) .. แวะบูท ททท. มีแจกคูปองส่วนลดเน้ออ..
2 มี.ค.นี้ ชวนไปม่วนกับคอนเสิร์ตส่งท้ายลมหนาว “ฮักม่วนมิวสิค ครั้งที่ 1” พร้อมกิจกรรมสุดพิเศษมากมาย
จังหวัดเชียงราย จัดแถลงข่าว งานพ่อขุนเม็งรายมหาราชและงานกาชาด ประจำปี 2567 เฉลิมฉลองเมืองเชียงรายครบรอบ 762 ปี