เทศบาลนครเชียงรายจัดกิจกรรม “วันมาฆบูชา” ฟื้นประเพณีล้านนาเชิญร่วมเวียนเทียน-พระบรมสารีริกธาตุ และรับฟังพระธรรมเทศนา โดยพระใบฏีกาสมศักดิ์ วันที่ 4 มี.ค.นี้

วันมาฆบุูชา ประจำปี 2566 ในวันเสาร์ ที่ 4 มีนาคม 2566

ขอเชิญพุทธศาสนิกชน ร่วมงาน วันมาฆบุูชา ประจำปี 2566 ในวันเสาร์ ที่ 4 มีนาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 17.30 น. เป็นต้นไป ณ สวนตุงและโคม เทศบาลนครเชียงราย

เทศบาลจัดกิจกรรม “วันมาฆบูชา” ฟื้นประเพณีล้านนาเชิญร่วมเวียนเทียน-พระบรมสารีริกธาตุ และรับฟังพระธรรมเทศนา โดยพระใบฏีกาสมศักดิ์

เทศบาลนครเชียงราย โรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครเชียงราย ร่วมกับวัดและชุมชนทั้ง 4 เขต เชิญชมซุ้มนิทรรศการวันมาฆบูชา พร้อมร่วมเวียนเทียนรอบพระบรมสารีริกธาตุ และรับฟังพระธรรมเทศนา โดยพระใบฏีกาสมศักดิ์ ปิยวัณโณ จากอารามสันติสุข แม่ริม เชียงใหม่ ณ สวนตุงและโคมเทศบาลนครเชียงราย ในวันเสาร์ ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2566 เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป

นายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย เปิดเผยว่าเทศบาลนครเชียงรายจะมีการจัดกิจกรรมเนื่องในวันมาฆบูชา ร่วมกับวัดและชุมชนทั้ง 4 เขต พร้อมโรงเรียนในสังกัดฯ โดยจะมีการจัดซุ้มนิทรรศการวันมาฆบูชาเพื่อระลึกนึกถึงวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา และมีการแสดงพระธรรมเทศนา โดยพระใบฏีกาสมศักดิ์ ปิยวัณโณ จากอารามสันติสุข แม่ริม เชียงใหม่ และการเวียนเทียน-สรงน้ำพระบรมสารีริกธาตุศักดิ์สิทธ์ เพื่อให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมทางศาสนา อีกทั้งยังเป็นการรื้อฟื้นประเพณีของชาวเหนือ ซึ่งจะมีประเพณีการสรงน้ำพระธาตุในวันมาฆบูชา หรือที่เรียกกันว่า 5 เป็ง เพื่อให้เกิดศิริมงคลกับตนตัว และครอบครัว

โดยภายในงานยังมีการแสดงดนตรีสะล้อซอซึง และการแสดงฟ้อนจากมหาวิทยาลัยวัยที่สามนครเชียงราย และพิธีถวายพานพุ่มดอกไม้บูชาพระบรมสารีริกธาตุ อนึ่งในวันมาฆบูชาเป็นวันที่เกิดเหตุการณ์อัศจรรย์ขึ้น 4 อย่างเรียกว่าจาตุรงคสันนิบาต คือการที่ประสงฆ์ 1,250 รูปมาประชุมกันโดยไม่ได้นัดหมาย ซึ่งพระสงฆ์เหลานั้นได้สำเร็จอรหันต์ และเป็นพระที่พระพุทธเจ้าได้บวชให้ หรือเรียกว่า “เอหิภิกขุอุปสัมปทา” และพระพุทธเจ้าได้แสดงพระธรรม “โอวาทปาติโมกข์” อันเป็นหัวใจของพระพุทธศาสนา

เทศบาลนครเชียงรายได้เล็งเห็นความสำคัญของวันมาฆบูชาและประเพณีของชาวเหนือจึงได้ร่วมกับวัดและชุมชนทั้ง 4 เขต พร้อมโรงเรียนในสังกัดฯ จัดกิจกรรมวันมาฆบูชาขึ้น เพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสในการทำบุญ ฟังพระธรรมเทศนา และมีส่วนร่วมในการเวียนเทียน ณ สวนตุงและโคมนครเทศบาลเชียงราย ในวันเสาร์ ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2566 เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป

สอบถามเพิ่มเติม เทศบาลนครเชียงราย 053711333

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
เทศบาลนครเชียงราย ร่วมสืบสาน “ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง จุลศักราช 1386” และถนนสันโค้งคนเล่นน้ำนครเชียงราย และแห่พระเจ้าสองสีเข้าเวียง
เทศบาลนครเชียงราย ร่วมกับ ชุมชนสันโค้งน้อย เตรียมจัดงานสันโค้งถนนคนเล่นน้ำนครเชียงราย และพิธีแห่พระเจ้าสองสีเข้าเวียงเจียงฮาย
“ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง จ.ศ. 1836 นครเชียงราย” ชวนเล่นน้ำสงกรานต์สันโค้ง ถนนคนเล่นน้ำ
“ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง จ.ศ. 1836” ขอเชิญร่วมสืบสานสรงน้ำพระ สักการะพญามังราย และแห่ไม้ค้ำสรี 12 เม.ย.2567
เทศบาลนครเชียงรายลงพื้นที่ “กาดหลวง” เตรียมปรับพื้นที่เพิ่มตลาดสดน่าซื้อ ตลาดสดสะอาด
ประมวลภาพกิจกรรม | ประเพณีนมัสการและสรงน้ำพระธาตุดอยตุง ประจำปี 2567