20/02/66 | เปิดแล้วด่านแม่สาย 1 – ท่าขี้เหล็ก หลังปิดยาวเกือบ 3 ปี

เชียงราย – ยินดีกันทั่วหน้าทั้ง 2 ฝั่งประเทศ..ไทย-พม่า ตัดริบบิ้นเปิดแล้วด่านฯแม่สาย 1-ท่าขี้เหล็ก หลังปิดสกัดโควิดยาวเกือบ 3 ปี เมียนมานิมนต์พระสวด-นำ 5 ชาติพันธุ์ร่วมพิธี ท่ามกลางผู้คนยืนออรอข้ามแดนตรึม

เมื่อเวลา 07.15 น.วันนี้ (20 ก.พ.66) นายสมหวัง บุญระยอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องฝ่ายไทย ร่วมกับนายอู่ มิ้น ไหน่ ผู้ว่าการ จ.ท่าขี้เหล็ก พ.อ.มิน มิน ทุน ผบ.ยุทธศาสตร์ท่าขี้เหล็ก ฯลฯ ร่วมเปิดจุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำนำสายแห่งที่ 1 อ.แม่สาย จ.เชียงราย เชื่อมกับ จ.ท่าขี้เหล็ก อย่างเป็นทางการอีกครั้ง หลังต้องปิดตามมาตรการป้องกันโควิดเกือบ 3 ปี ตั้งแต่ 23 มี.ค.2563 เป็นต้นมา

โดยฝั่งเมียนมาได้มีการนิมนต์พระสงฆ์สวดเจริญพระพุทธมนต์ ท่ามกลางนายอู่ มิ้น ไหน่ ที่นำคณะเจ้าหน้าที่และผู้เกี่ยวข้องสวมใส่ชุดชนเผ่า 5 ชาติพันธุ์คือเมียนมา ไทใหญ่ ลีซอ อาข่า และล๊วะ เข้าร่วมพิธี ขณะที่ฝั่งไทยจัดพิธีอย่างเรียบง่ายเพียงติดป้ายและธงทิว ก่อนที่ทั้ง 2 ฝ่ายจะร่วมกันตัดริบบิ้นป้ายเปิดด่านพรมแดนพร้อมกันตรงกลางสะพานด้วยบรรยากาศที่เป็นไปด้วยความชื่นมื่น ผู้ที่เคยติดต่อกันระหว่างทั้ง 2 เมืองเป็นประจำต่างแสดงความดีใจและสอบถามสารทุกข์สุขดิบ-ช่องทางการติดต่อกันอย่างคึกคัก

หลังพิธีเปิดคณะทั้ง 2 ฝ่ายได้เดินเข้าไปเยี่ยมชมตลาดฝั่งท่าขี้เหล็ก ซึ่งพบว่าประชาชนชาวเมียนมาต่างออกมายืนรอการเปิดด่านด้วยความดีใจกันเป็นจำนวนมาก ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารกองทัพภาคสามเหลี่ยมและตำรวจ จ.ท่าขี้เหล็ก มีการวางกำลังตามจุดต่างๆ อย่างเข้มงวด โดยเฉพาะบริเวณสะพานและทางเดินหน้าตลาดท่าล้อใกล้กับด่านพรมแดน จากนั้นฝ่ายไทยได้เชิญผู้ว่าการ จ.ท่าขี้เหล็ก และคณะเดินข้ามมายังดูบรรยากาศฝั่งไทย ท่ามกลางผู้คนในฝั่งไทยที่รอการเปิดด่านเป็นจำนวนมากเช่นกัน

อย่างไรก็ตามตลาดท่าล้อใน จ.ท่าขี้เหล็ก ยังไม่เปิดในช่วงเช้าและจะเปิดหลังพิธีเปิดด่านท่ามกลางการรักษาความเรียบร้อยของเจ้าหน้าที่หลายจุด และทั้ง 2 ฝ่ายก็ยังไม่อนุญาตให้มีการเดินทางข้ามไปมาในช่วงเช้าและระหว่างพิธีเปิด

นายสมหวัง กล่าวว่าการกลับมาเปิดด่านพรมแดนแม่สาย 1 อีกครั้งในรอบเกือบ 3 ปี ทำให้เกิดบรรยากาศความสัมพันธ์ชายแดนไทย-เมียนมา ที่ดีมาก หลังจากนี้ประชาชนของทั้ง 2 ฝั่งประเทศสามารถเดินทางข้ามไปมาหาสู่กันได้เหมือนเดิม แต่ช่วงแรกจะเปิดตั้งแต่เวลา 06.30-18.30 น.ไปก่อน หลังจากนั้นจึงค่อยมีการเจรจาหารือเพื่อเปิดถึงเวลา 21.00 น.เหมือนเดิมต่อไป

โดยผู้ประสงค์จะข้ามไปยังฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก สามารถทำบัตรผ่านแดนชั่วคราวหรือบอเดอร์พาสได้ที่ว่าการ อ.แม่สาย หรือยื่นเอกสารต่างๆ ได้ที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) จ.เชียงราย ได้ตามขั้นตอน แต่ต้องแนบเอกสารการได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 หรือผลตรวจแบบ ATK ด้วย สำหรับฝั่งไทยสามารถข้ามมาได้ตามปกติ

  • ฝั่งเมียนมาเข้ามาฝั่งไทยนี้ได้โดยไม่ต้องตรวจ ไม่ต้องแสดงเอกสารโควิดอะไรสักอย่าง
  • แต่ฝั่งไทยข้ามไปฝั่งเมียนมา ต้องแสดงเอกสารต่างๆ และปฏิบัติตามเงื่อนไขของเขา

ด้านนายณรงค์พล คิดอ่าน นายอำเภอแม่สาย กล่าวว่ากรณีนักท่องเที่ยวหรือคนไทยจะข้ามไปฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก จะต้องถ่ายสำเนาเอกสารผลการตรวจวัคซีนโควิด-19 จากแอพพลิเคชั่นหมอพร้อม หรือผลการตรวจแบบ ATK แนบกับเอกสารการเดินทางเข้าเมียนมา โดยเจ้าหน้าที่ท่าขี้เหล็กแจ้งว่าจะไม่รับกรณีการยื่นผลจากแอพพลิเคชั่นให้ดู ซึ่งวิธีการนี้จะใช้ไปอีกประมาณ 1 เดือนเพื่อทดลองก่อนจากนั้นจึงค่อยพิจารณาหารือเพื่ออำนวยความสะดวกในการข้ามแดนต่อไป

ด้าน น.ส.ผกายมาศ เวียร์รา รองประธานหอการค้า จ.เชียงราย กล่าวว่าก่อนการเปิดด่านพรมแดนครั้งนี้มีการเปิดใช้สะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 เพื่อขนส่งสินค้าระหว่างกัน และหลังเปิดด่านตรงสะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 1 เพื่อให้ผู้คนเดินทางเข้าออกก็คาดหวังว่าจะมีการแบ่เบาให้รถบรรทุกสินค้าเล็กสามารถขนสินค้าเข้าออกได้ตามปกติได้ด้วย แต่ในระยะเริ่มต้นนี้คงต้องมุ่งไปที่การเปิดด่านให้ผู้คนเข้าออกร่วมกันไปก่อน

ด้านนายไส่ นามสาม ชาวท่าขี้เหล็ก กล่าวว่าดีใจมากที่มีการเปิดด่านพรมแดน เพราะหลังจากปิดมาเกือบ 3 ปีทำให้การติดต่อกับญาติพี่น้องในฝั่งไทยทำไม่ได้สะดวกเลย การค้าขายในตลาดก็ซบเซากว่าเดิมเพราะไม่มีนักท่องเที่ยวจากฝั่งไทย จึงคาดหวังว่าหลังเปิดด่านจะมีนักท่องเที่ยวมากขึ้นและพวกตนก็จะเดินทางข้ามมาฝั่งไทยเพื่อใช้บริการต่างๆ ด้วย

ที่มา : https://mgronline.com/local/detail/9660000016357 , เพจไทย – พม่า : เพราะแผ่นดินเราติดกัน , สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ประมวลภาพกิจกรรม | ประเพณีนมัสการและสรงน้ำพระธาตุดอยตุง ประจำปี 2567
ชวนไปฟังเรื่องราวแม่สายในอดีต ในงาน “คนเฒ่าเล่าเรื่องเมืองแม่สาย พ.ศ. 2475 – 2567 ตามรอยอดีตแม่สาย 92 ปี”
23-24 มีนาคม 2567 | งานประเพณีนมัสการและสรงน้ำพระธาตุดอยตุง ประจำปี 2567 “2006 ปี สืบมา หกเป็งล่องฟ้าไหว้สาพระธาตุดอยตุง”
โปรแกรมขลิปหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายด้วยศัลยแพทย์เฉพาะทาง ที่ โซว์คลินิก
ประเพณีนมัสการและสรงน้ำพระธาตุดอยตุง “๒๐๐๖ ปี สืบมา หกเป็งล่องฟ้า ไหว้สาพระธาตุดอยตุง”
ชวนไปเที่ยว ชิม ช็อป แชร์ ในงาน “Chiangrai Local BCG PLUS” ที่แม่สาย