แถลงข่าวการจัดงาน เทศกาลกาแฟและชาล้านนาตะวันออก (Eastern Lanna Coffee & Tea Festival) | 17 – 19 กุมภาพันธ์นี้

แถลงข่าวการจัดเทศกาลกาแฟและชาล้านนาตะวันออก (Eastern Lanna Coffee & Tea Festival)

แถลงข่าวการจัดงาน เทศกาลกาแฟและชาล้านนาตะวันออก (Eastern Lanna Coffee & Tea Festival) ณ ชีวิตธรรมดา คอฟฟี่เฮาส์ บิสโทร บาร์ อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566

วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ร้านชีวิตธรรมดา คอฟฟี่เฮาส์ บิสโทร บาร์ อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 (เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน) นำโดย นายสมหวัง บุญระยอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วย นายกฤชเพชร เพชระบูรณิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน และท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด ทั้ง 4 จังหวัด ผู้แทนจากมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ร่วมกันแถลงข่าวในการจัดงานเทศกาลกาแฟและชาล้านนาตะวันออก (Eastern Lanna Coffee & Tea Festival) ที่จังหวัดเชียงราย
ระหว่างวันที่ 17 – 19 กุมภาพันธ์ 2566 นี้
ณ เชียงรายไนท์บาซาร์ : Chiang Rai Night Bazaar

แถลงข่าวการจัดเทศกาลกาแฟและชาล้านนาตะวันออก (Eastern Lanna Coffee & Tea Festival)

นายสมหวัง บุญระยอง กล่าวว่า เมื่อกล่าวถึงชาและกาแฟจังหวัดเชียงรายนับได้ว่าเป็นแหล่งผลิตกาแฟอราบิก้าที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยมีกาแฟคุณภาพสูงอีกทั้งยังเป็นแหล่งผลิตที่เกิดจากกาแฟอราบิกาต้นแรก มีเรื่องราวความเป็นมาความผูกพันกับชุมชนสำหรับแหล่งปลูกชานั้นในจังหวัดเชียงรายมีไร่ชาที่มีชื่อเสียงมากมายทั้งด้านคุณภาพของผลิตภัณฑ์และการผลิตรวมถึงการส่งเสริมการท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงไปในระดับประเทศเป็นที่ยอมรับในระดับสากล โดยข้อมูลจากสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) รายงานว่า ช่วง 5 ปี ย้อนหลัง  (ปี 2557-2561) ประเทศไทยสามารถผลิตเมล็ดกาแฟได้ปีละ 26,000 ตัน แต่ความต้องการใช้กาแฟมีถึง 90,000 ตัน จึงต้องนำเข้าปีละกว่า 60,000 ตัน จากประเทศเวียดนาม และมาเลเซีย (ข้อมูลจากประชาชาติธุรกิจ 9 มิถุนายน 2561) ในขณะเดียวกันภาครัฐบาลได้ให้การสนับสนุนธุรกิจกาแฟ เป็นยุทธศาสตร์กาแฟ ปี 2560 – 2564 ให้เป็นผู้นำการผลิตและการค้ากาแฟคุณภาพในอาเซียนก้าวสู่ตลาดโลก

แถลงข่าวการจัดเทศกาลกาแฟและชาล้านนาตะวันออก (Eastern Lanna Coffee & Tea Festival)

เทศกาลกาแฟและชาล้านนาตะวันออก (Eastern Lanna Coffee & Tea Festival)ภายในงานประกอบไปด้วยผู้ประกอบการด้านชา-กาแฟ ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน  2 กว่า 40 ร้านค้า กิจกรรมการสาธิตชงและชิมเครื่องดื่มสร้างสรรค์จากผู้ชนะการประกวด Amazing Thailand Drink Season II, การสาธิต Preparing “Vegan Food and Tea for Sustainable Health” การพูดคุยเกี่ยวกับเส้นทางท่องเที่ยวชาและกาแฟ ร่วมรับฟัง Roaster Talk “เรื่องเล่าจากเมล็ดกาแฟ” และนิทรรศการเกี่ยวกับชาและกาแฟหลายหลายนิทรรศการ ร่วมไปถึงกิจกรรมส่งเสริมการขายตลอดการจัดงาน

แถลงข่าวการจัดเทศกาลกาแฟและชาล้านนาตะวันออก (Eastern Lanna Coffee & Tea Festival)

นอกจากนั้นแล้วยังมี การประกวดแข่งขันหลากหลายรายการ ได้แก่

  • การประกวดแหล่งผลิตกาแฟคุณภาพภายใต้แนวคิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน ในหัวข้อ “เปิดฟาร์มตามฝัน จากไร่กาแฟสู่แหล่งท่องเที่ยวสุดฟิน”
  • การประกวดแหล่งผลิตชาคุณภาพภายใต้แนวคิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน ในหัวข้อ “เปิดไร่ชา สู่การพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน “
  • การประกวด Campaign ของผู้ประกอบการร้านชาหรือร้านกาแฟกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 (เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน) หัวข้อการประกวด “แคมเปญส่งเสริมการตลาด เทศกาลกาแฟและชา ล้านนาตะวันออก” เข้าร่วมกิจกรรมง่ายๆเพียงแค่ท่านโพสสื่อโฆษณาออนไลน์ที่ท่านทำขึ้นไม่จำกัดรูปแบบ ระหว่างวันที่ 7 – 15 กุมภาพันธ์ 2566 (ไม่ว่าจะเป็น ภาพนิ่ง คลิปวิดีโอ  ใน Facebook ร้านหรือ ส่วนตัวของท่านแล้วติด hashtag #EasternLannaCoffee&TeaFestival2023 และ #ChiangRaiTea&CoffeeMonth  และนำลิงค์ที่ท่านดำเนินการโพส มากรอกใส่ในใบสมัคร

  • การแข่งขันเครื่องดื่มกาแฟและชา ล้านนาตะวันออก Amazing Thailand Drink Season II การสร้างสรรค์เครื่องดื่มจากกาแฟและชาแห่งล้านนาตะวันออก หัวข้อ “Drink of Love” วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566
    ณ ห้อง Food Makerspace อาคาร I-Park มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
  • การแข่งขันชงกาแฟ (บาริสต้า) ประเภท Latte Art การสร้างสรรค์เครื่องดื่มจากกาแฟและชาแห่งล้านนาตะวันออก  วันที่ 18 – 19 กุมภาพันธ์ 2566 ณ เวทีกลาง “เทศกาลกาแฟและชาล้านนาตะวันออก (Eastern Lanna Coffee & Tea Festival)” เชียงรายไนท์บาซาร์ : Chiang Rai Night Bazaar
แถลงข่าวการจัดเทศกาลกาแฟและชาล้านนาตะวันออก (Eastern Lanna Coffee & Tea Festival)

สามารถสมัครเข้าแข่งขันประเภทต่าง ๆ โดยสแกน QR-CODE การแข่งขันแต่ละประเภทได้เลย ทุกการแข่งขันมีเงินรางวัล โล่รางวัลที่ออกแบบเป็นพิเศษจากศิลปินเชียงรายและใบประกาศให้ด้วย สามารถอัพเดทข้อมูลข่าวสารการจัดงาน ผ่านช่องท่างออนไลน์  Facebook Fanpage : Chiang Rai Tea & Coffee Month

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
เทศบาลนครเชียงราย ร่วมสืบสาน “ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง จุลศักราช 1386” และถนนสันโค้งคนเล่นน้ำนครเชียงราย และแห่พระเจ้าสองสีเข้าเวียง
“ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง จ.ศ. 1836 นครเชียงราย” ชวนเล่นน้ำสงกรานต์สันโค้ง ถนนคนเล่นน้ำ
เย็นนี้ วันสุดท้าย!! ..บรรยากาศการแสดง “โขนกลางแปลง” เมื่อวานนี้จัดได้ยิ่งใหญ่ ใกล้ชิดคนดู อลังการสมการรอคอย.. ไปดูกันได้ที่ งานเทศกาลบอลลูนนานาชาติ สิงห์ปาร์คเชียงราย
ไปเที่ยวกันนะ งาน “อิ่วเมี่ยนโลก” พะเยา (16-18 ก.พ.นี้) .. แวะบูท ททท. มีแจกคูปองส่วนลดเน้ออ..
2 มี.ค.นี้ ชวนไปม่วนกับคอนเสิร์ตส่งท้ายลมหนาว “ฮักม่วนมิวสิค ครั้งที่ 1” พร้อมกิจกรรมสุดพิเศษมากมาย
จังหวัดเชียงราย จัดแถลงข่าว งานพ่อขุนเม็งรายมหาราชและงานกาชาด ประจำปี 2567 เฉลิมฉลองเมืองเชียงรายครบรอบ 762 ปี