เทศกาลกาแฟและชาล้านนาตะวันออก (Eastern Lanna Coffee & Tea Festival)

เทศกาลกาแฟและชาล้านนาตะวันออก (Eastern Lanna Coffee & Tea Festival)

งานเทศกาลกาแฟและชาล้านนาตะวันออกของ​กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 (เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน) ซึ่งมีการปลูกชาและกาแฟกันมากยิ่งขึ้น และมีหลากหลายสายพันธุ์ เนื่องจากมีภูมิประเทศที่มีความเหมาะสมและสภาพอากาศที่เอื้อต่อการเจริญเติบโต และส่งผลให้กาแฟมีรสชาติที่กลมกล่อมแตกต่างกันออกไป​ในแต่ละพื้นที่ ทำให้มีเอกสักษณ์ และมีเรื่องราวของแต่ละพื้นที่สามารถสร้างเรื่องราวทางการท่องเที่ยวได้อย่างดี โดยข้อมูลจากสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร(สศก.)รายงานว่าช่วง 5 ปี ย้อนหลัง (ปี 2557-2561) ประเทศไทยสามารถผลิตเมล็ดกาแฟได้ปีละ 26,000 ตัน แต่ความต้องการใช้กาแฟมีถึง 90,000 ตัน จึงต้องนำเข้าปีละกว่า 60,000 ตัน จากประเทศเวียดนาม และมาเลเชีย (ข้อมูลจากประชาชาติธุรกิจ 9 มิถุนายน 2561)

เทศกาลกาแฟและชาล้านนาตะวันออก (Eastern Lanna Coffee & Tea Festival)

ในขณะเดียวกันภาครัฐบาลได้ให้การสนับสนุนธุรกิจกาแฟ เป็นยุทธศาสตร์กาแฟ ปี2560 – 2564 ให้เป็นผู้นำการผลิตและการค้ากาแฟคุณภาพในอาเซียนก้าวสู่ตลาดโลกการดำเนินกิจกรรมสร้างศักยภาพด้านการค้า การลงทุนและการท่องเที่ยว รวมถึงการสร้างเครือข่ายสินค้าชุมชนในกลุ่มสินค้าชาและกาแฟ ภายใต้โครงการบูรณาการการค้าการลงทุน กิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาผลิตภัณฑ์เชิงสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้านการค้าการลงทุน กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 ในชื่องาน “เทศกาลกาแฟและชาล้านนาตะวันออก (Eastern Lanna Coffee & Tea Festival)” จะเป็นการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรที่โดดเด่นของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 เชื่อมโยงทุนทางการท่องเที่ยวและแนวนโยบายของรัฐในการผลักดันให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชนมากที่สุด และเป็นการเสริมสร้างการรับรู้ด้านการท่องเที่ยวของกลุ่มจังหวัดภาคเหนื่อตอนบน 2 สร้างกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวที่หลากหลาย สามารถดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมเยือนกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบนมากขึ้น และจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างรายได้ให้แก่ประชาชนกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2

เทศกาลกาแฟและชาล้านนาตะวันออก (Eastern Lanna Coffee & Tea Festival) จัดขึ้น 3 วัน ระหว่างวันที่ 17 – 19 กุมภาพันธ์ 2566 ณ เชียงรายไนท์บาซาร์ : Chiang Rai Night Bazaar โดยภายในงานประกอบไปด้วยผู้ประกอบการด้านชา-กาแฟ ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 กว่า 40 ร้านค้า กิจกรรมการสาธิตชงและชิมเครื่องดื่มสร้างสรรค์จากผู้ชนะการประกวด Amazing Thailand Dink Season lI

  • Food and Tea for Sustainable Health ” การพูดคุยเกี่ยวกับเส้นทางท่องเที่ยวชาและกาแฟ ร่วมรับฟัง Roaster Talk “เรื่องเล่าจากเมล็ดกาแฟ” และนิทรรศการเกี่ยวกับชาและกาแฟหลายหลายนิทรรศการ ร่วมไปถึงกิจกรรมส่งเสริมการขายตลอดการจัดงาน นอกจากนั้นแล้วยังมี การประกวดแข่งขันหลากหลายรายการ ได้แก่
  • การประกวดแหล่งผลิตกาแฟคุณภาพภายใต้แนวคิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน ในหัวข้อ “เปิดฟาร์มตามฝัน จากไร่กาแฟสู่แหล่งท่องเที่ยวสุดฟิน”
  • การประกวดแหล่งผลิตชาคุณภาพภายใต้แนวคิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน ในหัวข้อ “เปิดไร่ชา สู่การพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน “
  • การประกวด Campaign ของผู้ประกอบการร้านชาหรือร้านกาแฟกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2(เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน) หัวข้อการประกวด “แคมเปญส่งเสริมการตลาด เทศกาลกาแฟและชา ล้านนาตะวันออก” เข้าร่วมกิจกรรมง่ายๆเพียงแค่ท่านโพสสื่อโฆษณาออนไลน์ที่ท่านทำขึ้นไม่จำกัดรูปแบบระหว่างวันที่ 7 – 15 กุมภาพันธ์ 2566 (ไม่ว่าจะเป็น ภาพนิ่ง คลิปวีดิโอ ใน Facebook ร้านหรือ ส่วนตัวของท่านแล้วติด hashtag #EasternLannaCoffee&TeaFestival2023 และ #ChiangRaiTea&CoffeeMonth และนำลิงค์ที่ท่านดำเนินการโพส มากรอกใส่ในใบสมัคร
  • การแข่งขันเครื่องดื่มกาแฟและชา ล้านนาตะวันออก Amazing Thailand Drink Season I! การสร้างสรรค์เครื่องดื่มจากกาแฟและชาแห่งล้านนาตะวันออก หัวข้อ “Dink of Love” วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566 ณ ห้อง Food Makerspace อาคาร I-Park มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
  • การแข่งขันชงกาแฟ (บาริสต้า) ประเภท Latte Art การสร้างสรรค์เครื่องดื่มจากกาแฟและชาแห่งล้านนาตะวันออก วันที่ 18 – 19 กุมภาพันธ์ 2566 ณ เวทีกลาง “เทศกาลกาแฟและชาล้านนาตะวันออก (Eastern Lanna Coffee & Tea Festival)” เชียงรายไนท์บาซาร์ : Chiang Rai Night Bazaar สามารถสมัครเข้าแข่งขันประเภทต่าง ๆ โดยสแกน QR CODE การแข่งขันแต่ละประเภทได้เลยทุกการแข่งขันมีเงินรางวัล โล่รางวัลที่ออกแบบพิเศษจากศิลปินเชียงรายและใบประกาศให้ด้วย สามารถอัพเดทข้อมูลข่าวสารจากการจัดงานผ่านช่องทางออนไลน์ Facebook Fanpape: Chiang Rai Tea&Coffee Month

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
26 ก.ค.67 | พิธีเปิดงาน “วัฒนธรรมสัมพันธ์ลุ่มน้ำโขง”
วันนี้ – 26 ก.ค.67 | “กาดวัฒนธรรม ริมน้ำกก” กาดฝั่งหมิ่น ครั้งที่ 2 ..แวะไปแอ่ว ชิม ช้อปกันเน่อเจ้า ..
อัพเดท! ปฏิทินท่องเที่ยวจังหวัดเชียงราย – พะเยา [ เดือนกรกฎาคม – กันยายน 2567 ]
งานวัฒนธรรมสัมพันธ์ลุ่มน้ำโขง 26 – 28 กรกฎาคมนี้
งานเทศกาลส้มโอ และของดีอำเภอเวียงแก่น ประจำปี 2567
ภาพบรรยากาศ “กาดวัฒนธรรม ริมน้ำกก” กาดฝั่งหมิ่น ครั้งที่ 1 ..แวะไปแอ่ว ชิม ช้อปกันเน่อเจ้า 17-19 ก.ค.นี้ ..