เทศกาลกาแฟและชาล้านนาตะวันออก (Eastern Lanna Coffee & Tea Festival)

เทศกาลกาแฟและชาล้านนาตะวันออก (Eastern Lanna Coffee & Tea Festival)

งานเทศกาลกาแฟและชาล้านนาตะวันออกของ​กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 (เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน) ซึ่งมีการปลูกชาและกาแฟกันมากยิ่งขึ้น และมีหลากหลายสายพันธุ์ เนื่องจากมีภูมิประเทศที่มีความเหมาะสมและสภาพอากาศที่เอื้อต่อการเจริญเติบโต และส่งผลให้กาแฟมีรสชาติที่กลมกล่อมแตกต่างกันออกไป​ในแต่ละพื้นที่ ทำให้มีเอกสักษณ์ และมีเรื่องราวของแต่ละพื้นที่สามารถสร้างเรื่องราวทางการท่องเที่ยวได้อย่างดี โดยข้อมูลจากสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร(สศก.)รายงานว่าช่วง 5 ปี ย้อนหลัง (ปี 2557-2561) ประเทศไทยสามารถผลิตเมล็ดกาแฟได้ปีละ 26,000 ตัน แต่ความต้องการใช้กาแฟมีถึง 90,000 ตัน จึงต้องนำเข้าปีละกว่า 60,000 ตัน จากประเทศเวียดนาม และมาเลเชีย (ข้อมูลจากประชาชาติธุรกิจ 9 มิถุนายน 2561)

เทศกาลกาแฟและชาล้านนาตะวันออก (Eastern Lanna Coffee & Tea Festival)

ในขณะเดียวกันภาครัฐบาลได้ให้การสนับสนุนธุรกิจกาแฟ เป็นยุทธศาสตร์กาแฟ ปี2560 – 2564 ให้เป็นผู้นำการผลิตและการค้ากาแฟคุณภาพในอาเซียนก้าวสู่ตลาดโลกการดำเนินกิจกรรมสร้างศักยภาพด้านการค้า การลงทุนและการท่องเที่ยว รวมถึงการสร้างเครือข่ายสินค้าชุมชนในกลุ่มสินค้าชาและกาแฟ ภายใต้โครงการบูรณาการการค้าการลงทุน กิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาผลิตภัณฑ์เชิงสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้านการค้าการลงทุน กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 ในชื่องาน “เทศกาลกาแฟและชาล้านนาตะวันออก (Eastern Lanna Coffee & Tea Festival)” จะเป็นการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรที่โดดเด่นของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 เชื่อมโยงทุนทางการท่องเที่ยวและแนวนโยบายของรัฐในการผลักดันให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชนมากที่สุด และเป็นการเสริมสร้างการรับรู้ด้านการท่องเที่ยวของกลุ่มจังหวัดภาคเหนื่อตอนบน 2 สร้างกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวที่หลากหลาย สามารถดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมเยือนกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบนมากขึ้น และจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างรายได้ให้แก่ประชาชนกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2

เทศกาลกาแฟและชาล้านนาตะวันออก (Eastern Lanna Coffee & Tea Festival) จัดขึ้น 3 วัน ระหว่างวันที่ 17 – 19 กุมภาพันธ์ 2566 ณ เชียงรายไนท์บาซาร์ : Chiang Rai Night Bazaar โดยภายในงานประกอบไปด้วยผู้ประกอบการด้านชา-กาแฟ ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 กว่า 40 ร้านค้า กิจกรรมการสาธิตชงและชิมเครื่องดื่มสร้างสรรค์จากผู้ชนะการประกวด Amazing Thailand Dink Season lI

  • Food and Tea for Sustainable Health ” การพูดคุยเกี่ยวกับเส้นทางท่องเที่ยวชาและกาแฟ ร่วมรับฟัง Roaster Talk “เรื่องเล่าจากเมล็ดกาแฟ” และนิทรรศการเกี่ยวกับชาและกาแฟหลายหลายนิทรรศการ ร่วมไปถึงกิจกรรมส่งเสริมการขายตลอดการจัดงาน นอกจากนั้นแล้วยังมี การประกวดแข่งขันหลากหลายรายการ ได้แก่
  • การประกวดแหล่งผลิตกาแฟคุณภาพภายใต้แนวคิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน ในหัวข้อ “เปิดฟาร์มตามฝัน จากไร่กาแฟสู่แหล่งท่องเที่ยวสุดฟิน”
  • การประกวดแหล่งผลิตชาคุณภาพภายใต้แนวคิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน ในหัวข้อ “เปิดไร่ชา สู่การพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน “
  • การประกวด Campaign ของผู้ประกอบการร้านชาหรือร้านกาแฟกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2(เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน) หัวข้อการประกวด “แคมเปญส่งเสริมการตลาด เทศกาลกาแฟและชา ล้านนาตะวันออก” เข้าร่วมกิจกรรมง่ายๆเพียงแค่ท่านโพสสื่อโฆษณาออนไลน์ที่ท่านทำขึ้นไม่จำกัดรูปแบบระหว่างวันที่ 7 – 15 กุมภาพันธ์ 2566 (ไม่ว่าจะเป็น ภาพนิ่ง คลิปวีดิโอ ใน Facebook ร้านหรือ ส่วนตัวของท่านแล้วติด hashtag #EasternLannaCoffee&TeaFestival2023 และ #ChiangRaiTea&CoffeeMonth และนำลิงค์ที่ท่านดำเนินการโพส มากรอกใส่ในใบสมัคร
  • การแข่งขันเครื่องดื่มกาแฟและชา ล้านนาตะวันออก Amazing Thailand Drink Season I! การสร้างสรรค์เครื่องดื่มจากกาแฟและชาแห่งล้านนาตะวันออก หัวข้อ “Dink of Love” วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566 ณ ห้อง Food Makerspace อาคาร I-Park มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
  • การแข่งขันชงกาแฟ (บาริสต้า) ประเภท Latte Art การสร้างสรรค์เครื่องดื่มจากกาแฟและชาแห่งล้านนาตะวันออก วันที่ 18 – 19 กุมภาพันธ์ 2566 ณ เวทีกลาง “เทศกาลกาแฟและชาล้านนาตะวันออก (Eastern Lanna Coffee & Tea Festival)” เชียงรายไนท์บาซาร์ : Chiang Rai Night Bazaar สามารถสมัครเข้าแข่งขันประเภทต่าง ๆ โดยสแกน QR CODE การแข่งขันแต่ละประเภทได้เลยทุกการแข่งขันมีเงินรางวัล โล่รางวัลที่ออกแบบพิเศษจากศิลปินเชียงรายและใบประกาศให้ด้วย สามารถอัพเดทข้อมูลข่าวสารจากการจัดงานผ่านช่องทางออนไลน์ Facebook Fanpape: Chiang Rai Tea&Coffee Month

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
เทศบาลนครเชียงราย ร่วมสืบสาน “ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง จุลศักราช 1386” และถนนสันโค้งคนเล่นน้ำนครเชียงราย และแห่พระเจ้าสองสีเข้าเวียง
“ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง จ.ศ. 1836 นครเชียงราย” ชวนเล่นน้ำสงกรานต์สันโค้ง ถนนคนเล่นน้ำ
เย็นนี้ วันสุดท้าย!! ..บรรยากาศการแสดง “โขนกลางแปลง” เมื่อวานนี้จัดได้ยิ่งใหญ่ ใกล้ชิดคนดู อลังการสมการรอคอย.. ไปดูกันได้ที่ งานเทศกาลบอลลูนนานาชาติ สิงห์ปาร์คเชียงราย
ไปเที่ยวกันนะ งาน “อิ่วเมี่ยนโลก” พะเยา (16-18 ก.พ.นี้) .. แวะบูท ททท. มีแจกคูปองส่วนลดเน้ออ..
2 มี.ค.นี้ ชวนไปม่วนกับคอนเสิร์ตส่งท้ายลมหนาว “ฮักม่วนมิวสิค ครั้งที่ 1” พร้อมกิจกรรมสุดพิเศษมากมาย
จังหวัดเชียงราย จัดแถลงข่าว งานพ่อขุนเม็งรายมหาราชและงานกาชาด ประจำปี 2567 เฉลิมฉลองเมืองเชียงรายครบรอบ 762 ปี