เชียงรายพร้อม ต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมาท่องเที่ยวไทยทางรถยนต์ทางด่านพรมแดนเชียงของอย่างอบอุ่น

วันที่ 24 มกราคม 2566 จังหวัดเชียงราย โดย ททท. สำนักงานเชียงราย ร่วมกับภาคส่วนท่องเที่ยวทั้งหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และสื่อมวลชน พร้อมใจต้อนรับคาราวานขับรถท่องเที่ยวจากสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างอบอุ่นประทับใจ ณ ด่านพรมแดนเชียงของ ซึ่งเป็นคณะแรกที่จะเดินทางเข้ามายังจังหวัดเชียงราย จำนวน 7 คัน มีนักท่องเที่ยวรวม 29 คน โดยในช่วงเดือนมกราคม 2566 จะมีคาราวานขับรถท่องเที่ยวเข้ามาจำนวน 5 คณะ รถยนต์จำนวน 32 คัน มีนักท่องเที่ยวจำนวน 119 คน

 

นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงราย ซึ่งรับผิดชอบด้านการส่งเสริม
ด้านการตลาด และการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว จังหวัดเชียงราย และพะเยา กล่าวว่า จากที่ทางการสาธารณะรัฐประชาชนจีนได้ประกาศเปิดให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศจีน และประชาชนจีนเดินทางออกไปยังต่างประเทศได้ ตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2566 เป็นต้นไป คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมายังประเทศไทยเพิ่มมากขึ้นในช่วง 3 เดือน ตั้งแต่ มกราคม-มีนาคม 2566 ประมาณ 300,000 คน ผ่านช่องทาง ทางอากาศ ทางบก และทางน้ำ รวมถึงด่านพรมแดนเชียงของ จังหวัดเชียงราย ซึ่งในปี 2562 ก่อนการแพร่ระบาดของโรคติดของโรคติดเชื้อโคโรนา 2019 (COVID-19) มีคาราวานรถยนต์จากประเทศจีนเข้ามายังประเทศไทยผ่านด่านพรมแดนเชียงของจำนวน 578 คัน มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเข้ามารวมมากกว่า 143,378 คน ซึ่งจังหวัดเชียงรายมีความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยวในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างความมั่นใจให้แก่นักท่องเที่ยวด้วยมาตรฐาน SHA ซึ่งมีผู้ประกอบการในจังหวัดเชียงรายได้รับมาตรฐานแล้วกว่า 533 แห่ง อีกทั้งมีการรณรงค์ให้ประชาชนชาวเชียงราย ตลอดจนภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวรับวัคซีนเข็มกระตุ้นให้มากขึ้น ในด้านของความปลอดภัยก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว และอาสาสมัครช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ ในการดูแลและอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวทั้งจุดตรวจอำเภอเชียงแสน เชียงของ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง และกระจายออกตรวจตามสถานที่ท่องเที่ยวอยู่เป็นประจำ รวมทั้งศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว (TAC) คอยอำนวยความสะดวกกรณีนักท่องเที่ยวต้องการความช่วยเหลือ ในการต้อนรับคณะนักท่องเที่ยวคาราวานจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ในวันที่ 24 มกราคม 2566 ซึ่งกำหนดเดินทางเข้ามาทางด่านพรมแดนเชียงของ จังหวัดเชียงราย เวลาประมาณ 13.00 น. มีกำหนดท่องเที่ยวในประเทศไทยประมาณ 13 วัน มีการพักค้างในเชียงราย 2 คืน


โดยได้รับเกียรติจาก นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นายวราดิศร อ่อนนุช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นายอำเภอเชียงของ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานเชียงราย หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำด้านการท่องเที่ยว และสื่อมวลชนในจังหวัดเชียงรายประมาณ 40 คน ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น โดยมีการมอบของที่ระลึกให้แก่นักท่องเที่ยวจากจีนคณะดังกล่าว และทางคณะนักท่องเที่ยวจากจีน ได้มอบของที่ระลึกแก่ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และผู้ที่ไปร่วมต้อนรับเป็นการขอบคุณในมิตรไมตรีที่มอบให้แก่คณะอีกด้วย

ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานเชียงราย กล่าวเพิ่มเติมว่า การเติบโตของนักท่องเที่ยวจังหวัดเชียงรายในปี 2566 คาดว่าจะมีการเติบโตเพิ่มขึ้นจากปี พ.ศ. 2565 ที่มีมากกว่า 4 ล้านคน ทั้งจากนักท่องเที่ยวชาวไทยและ ชาวต่างประเทศรวมทั้งนักท่องเที่ยวจีนที่มีการเดินทางมาทางอากาศเชื่อมโยง จากกรุงเทพฯ เชียงใหม่ ภูเก็ต และการเดินทางเข้ามาทางบกผ่านด่านพรมแดนเชียงของ เพิ่มขึ้นในอนาคต และจะสามารถสร้างการเติบโตด้านการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจในภาพรวมของเชียงรายต่อไป

ททท. สำนักงานเชียงราย จึงขอเชิญชวนชาวเชียงรายร่วมเป็นเจ้าบ้านที่ดีให้การต้อนรับการมาเยือนของนักท่องเที่ยวอย่างอบอุ่น และสร้างความประทับใจการมาท่องเที่ยวจังหวัดเชียงราย

สามารถสอบถามข้อมูลทางการท่องเที่ยวได้ที่ ททท. สำนักงานเชียงราย
หมายเลขโทรศัพท์ 053-717433, 053-744674-5
Facebook Fanpage: ททท.สำนักงานเชียงราย-พะเยา และ เว็บไซต์ www.tourismchiangrai-phayao.com

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ททท. ต้อนรับคาราวานรถยนต์ท่องเที่ยวผ่านด่านเชียงของ กระตุ้นนักท่องเที่ยวจีนครบตามเป้า 7.3 ล้านคนในปี 2567
งานป๋าเวณีปีใหม่เมือง ฉบับเมืองเหนือ! | ปฏิทินสงกรานต์ 2567 (เชียงราย – พะเยา)
ขอเชิญร่วม “สืบฮีต โตยฮอย น้อมปูจาพระธาตุเจ้าจอมทอง” ในงานประเพณีแห่ผ้าห่มพระธาตุจอมทอง ประจำปี 2567
ชวนร่วมงานบุญครั้งใหญ่ “หนึ่งเดียวในโลก” ในงานประเพณี “เวียนเทียนทางน้ำกลางน้ำกว๊านพะเยา” 2567 ครั้งที่ 50
ไปเที่ยวกันนะ งาน “อิ่วเมี่ยนโลก” พะเยา (16-18 ก.พ.นี้) .. แวะบูท ททท. มีแจกคูปองส่วนลดเน้ออ..
ททท.จัดกิจกรรม ​Happy​ ​Rally​ สุขทันที… ที่เที่ยวพะเยา