Sky Walk วัดพระธาตุดอยเวา อ.แม่สาย

จุดเช็คอินต่างๆ ภายในวัดพระธาตุดอยเวา

พระธาตุดอยเวา พระธาตุเหนือสุดแดนสยาม ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย

ตามประวัติกล่าว พระองค์เวาหรือเว้า ผู้ครองนครนาคพันธ์โยนก เป็นผู้สร้างเพื่อบรรจุพระเกศาธาตุองค์หนึ่ง เมื่อ พ.ศ. 364 นับเป็นพระบรมธาตุที่เก่าแก่องค์หนึ่งรองมาจากพระบรมธาตุดอยตุง นอกจากนี้ยังมีหอชมทิวทัศน์ซึ่งสามารถชมทิวทัศน์ในตัวเมืองแม่สาย และจังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนม่าร์ ได้อย่างชัดเจน และยังเป็นที่ประดิษฐานพระบรมราชานุเสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช สมเด็จพระเอกาทศรถ และพระสุพรรณกัลยา

แมงป่อง หรือ แมงเวาในภาษาเหนือ

ดอยเวา…ดอยแมงป่องยักษ์…

เดิมทีขุนควักเวา หรือองค์เวา กษัตริย์องค์ที่ 10 วงศ์สิงหนวัติ แห่งนครนาคพันธุ์สิงหนวัติ (เชียงแสนโบราณ) สร้างพระเจดีย์บรรจุพระเกศธาตุไว้บนดอยนี้ เมื่อพ.ศ. 296 ดอยนี้เรียกว่าดอยเวา ตามพระนามของกษัตริย์พระองค์นั้น เมื่อล่วงเวลามานาน พระเจดีย์ชำรุดหักพังตามอายุไข และมีผู้บูรระขึ้นอีกหลายครั้งหลายหน ครั้งสุดท้าย เหลือซากพระเจดีย์เพียงฐานชั้นล่าง สูงพ้นดินประมาณ 2 เมตร และถูกขุดเป็นโพรงลึก

ต่อมานายบุญยืน ศรีสมุทร คฤบดีอำเภอแม่สายนี้ ร่วมกับพระภิกษุดวงแสง รัตนมณี เชื้อชาติไทลื้อ อยู่เมืองลวง เขตสิบสองปันนา พร้อมด้วยข้าราชการ พ่อค้า คหบดี ผู้มีใจศรัทธา บูรณะขึ้นอีก จัดสร้างขึ้นตามแบบล้านนาไทย ออกแบบโดยกรมศิลปากร ในการขุดแต่งก่อนบูรณะได้พบพระสาริกธาตุในผะอบหินคำ 5 องค์ ผะอบใหญ่ขนาดไข่เป็ด จึงบรรจุใฐานพระเจดีย์ที่เดิม วางศิลาฤกษ์ ก่อองค์พระเจดีย์ เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2498 มีคณะศรัทธาจากหัววัดในอำเภอแม่สาย เชียงแสน แม่จัน เชียงราย พาน แม่สรวย และฝั่งท่าขี้เหล็ก รวม 58 หัววัด นำเครื่องไทยธรรมมาถวายเป็นพุทธบูชา ธรรมบูชา สังฆบูชา


คำว่า “เวา” แปลว่า “แมลงป่องช้าง” ชะรอยองค์เวา เมื่อทรงพระเยาว์จะชอบขุดรูแมลงป่องช้างเล่น จึงมีพระนามอย่างนั้น

พระธาตุดอยเวา อ.แม่สาย จ.เชียงราย

บนพระธาตุดอยเวาได้จัดตกแต่งให้มีความร่มรื่นเป็นอันมาก มีรูปปูนปั้นแมงป่องช้าง (แมงเวา) ตัวขนาดใหญ่ตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่ บริเวณลานกว้างทางด้านเหนือขององค์พระเจดีย์ มีอนุสาวรีย์ของ พระนเรศวรมหาราช พระสุพรรณกัลยา และพระเอกาทศรสประดิษฐานอยู่เคียงข้างกัน โดยอนุสาวรีย์ทั้ง 3 พระองค์สร้างขึ้นตามความตั้งใจของหลวงปู่โง่น โสรโย แห่งวัดพระพุทธบาทเขารวก จ.พิจิตร รวมทั้งมีปราสาทไพชยนต์ ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อประกาศถึงคุณงามความดี และเพื่อสักการะพระอินทร์ (องค์อัมรินทราธิราช) ซึ่งร่วมสร้างกันหลายฝ่าย ทั้งภาครัฐ และเอกชน คหบดีของอำเภอแม่สาย ฯลฯ

จากวัดพระธาตุดอยเวา สามารถมองเห็นวิวประเทศพม่าได้จัดเจนมาก

ซึ่งในเดือนธันวาคม 2565 นี้ ทางวัดพระธาตุดอยเวา กำลังก่อสร้าง Sky Walk วัดพระธาตุดอยเวา เพื่อเป็นจุดเช็คอินแลนด์มาร์คใหม่ของอำเภอแม่สาย พึ่งมีพิธีการลงเสาหลัก ต้นกลางสกายวอล์ค เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา

เสาหลัก ต้นกลางสกายวอล์ค เริ่มลงแล้ว 10 ธันวาคม 2565

อีกนานไม่เกินรอ จะได้เห็นความเปลี่ยนแปลง แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ของชาวอำเภอแม่สาย Sky Walk วัดพระธาตุดอยเวา เหนือสุดในสยาม หน้าหนาวนี้ พร้อมเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยว แน่นอน

Sky Walk มีความยาวประมาณ 150 เมตร ยาวที่สุดในประเทศไทย สามารถมองเห็นวิวสวยๆ ของประเทศพม่าได้


ช่วงนี้ทางวัดได้ติดป้าย Sky Walk เริ่มขึ้นแต่ละจุดแล้ว มาถ่ายรูป เช็คอินได้

:: วัดพระธาตุดอยเวา อ.แม่สาย จ.เชียงราย

ทางขึ้นวัดพระธาตุดอยเวา นอกจากจะมีทางขึ้นรถสองทางแล้ว ยังสามารถเดินขึ้นทางบรรได 207 ขั้น ได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งสามารถสัมผัสบรรยากาศระหว่างเดินขึ้นมาได้อีกด้วย

วิหารพระเจ้าอินทร์สาน วัดพระธาตุดอยเวา

นักท่องเที่ยวสามารถใช้บริการห้องน้ำใหม่ตรงนี้ได้เลย (ห้องน้ำสวยงาม เข้าแล้วไม่อยากออกจากห้องน้ำเลย ^_^)

สอบถามเพิ่มเติม วัดพระธาตุดอยเวา 836 หมู่1 ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย
โทร. 080 746 2528
facebook : Sky Walk วัดพระธาตุดอยเวา เหนือสุดในสยาม

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
PM 2.5 มาเต็มๆ รพ.แม่สาย เร่งเพิ่มเครื่องฟอกอากาศเท่าตัวรับสถานการณ์
5 จุดเช็คอิน สกายวอล์คเชียงราย แลนด์มาร์คชมวิวมุมสูงที่ห้ามพลาด!
เชียงราย บรรยากาศวาเลนไทน์ จดทะเบียนสมรสบนสกายวอล์คเหนือสุดแดนสยาม ที่อำเภอแม่สาย
“สกายวอล์ค ดอยสะเก็น” เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม (อย่างไม่เป็นทางการ) แล้ว
สกายวอล์คแม่สายคึกคัก นักท่องเที่ยวกว่า 5 พันคน แห่เข้าชมความสวยงาม
9 พ.ย. | เตรียมตัวให้พร้อมแล้วมาพบกับ Sky Walk น้องใหม่ เหนือสุดในสยาม วัดพระธาตุดอยเวา