ไร่ชา 101 ดอยแม่สลอง | ศิลปะแบบขั้นบันได

ภาพ/เรื่อง : อนุสาร อ.ส.ท.

ไร่ชา 101 ดอยแม่สลอง จ.เชียงราย

ศิลปะแบบขั้นบันได ที่ดอยแม่สลอง

ลมหนาว หนึ่งในสมบัติล้ำค่าที่มาเพียงบางปีละครั้งของชาวไทยโดยเฉพาะคนกรุงเทพ ฯ พร้อมกับความหนักใจว่าเสื้อที่กดสั่งไว้เมื่อ 11.11 จะมาส่งก่อนที่อากาศเย็นจะหมดหรือไม่ หรือว่าไปเที่ยวรับลมหนาวตรงไหนกันดี

ในโอกาสนี้ ไม่มีอะไรเหมาะไปกว่าการมุ่งตรงสู่เชียงรายจังหวัดเหนือสุดของประเทศ แล้วขึ้นยอดดอย คอยรับความสดชื่นแห่งฤดูกาล แต่จะหอบสังขารมายืนต้านอากาศเย็นกันแบบอื้อ ๆ คงไม่ดีต่อสุขภาพเท่าไหร่ หากมีอะไรอุ่น ๆ ไหลเข้าสู่กระแสเลือดไปหักล้างความเหน็บหนาวระหว่างนั้นคงรู้สึกดี และมีอยู่สถานที่นึงสามารถให้เราได้ทั้ง 2 อย่างนั่นคือ ไร่ชา 101 บนดอยแม่สลอง ซึ่งเป็นแหล่งปลูกชาคุณภาพดี การันตีด้วยรางวัลจากงานเทศกาลชาโลก ปี 2547 มาแล้ว

ไร่ชา 101 ดอยแม่สลอง จ.เชียงราย

การจะขึ้นไปตรงนั้นได้ต้องผ่านเส้นทางคดเคี้ยวลดเลี้ยวไปตามใหล่เขา ถ้าเราไม่เมารถคลื่นไส้กันไปเสียก่อน ก็จะได้เห็นไร่ชาปลูกไว้เป็นแนวลดหลั่นกันลงมาตามความโค้งเว้าของเนินเขาเกิดเป็นแสงเงาลายเส้นสวยงามดั่งงานประติมากรรมกลางแจ้งขนาดใหญ่ตระการตาทั้ง 2 ฝั่งถนนจนหลายคนยืนตะลึงลืมอ้วกกันไปเลยทีเดียว นอกจากความเพลิดเพลินเจริญสายตาแล้ว อย่าลืมลิ้มลองความหอมกรุ่นละมุนถึงภายในจากชารสชาติดีของที่นั่นด้วยเพื่อการดื่มด่ำบรรยากาศได้อย่างครบถ้วนเต็มคาราเบ้วและช่วยบรรเทาอาการหนาวโดยไม่ต้องพึ่งอ้อมกอดของแฟน…ซึ่งเราไม่มี

ไร่ชา 101 ดอยแม่สลอง จ.เชียงราย

ถ้าอยากรู้ว่าการจิบชาอุ่น ๆ ระหว่างยืนปล่อยสายตาไปกับเส้นสายที่เกิดจากการตัดแต่งอย่างเป็นระเบียบ ในบรรยากาศเงียบสงบกลบด้วยสายลมเย็น ๆ ของชาขั้นบันได มันดีต่อใจแค่ไหน ต้องลองไปกันให้ไว ลมหนาวไม่หยุดปีใหม่นะเออ

ที่ตั้ง : ตำบลแม่สลองนอก อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย
พิกัด : https://goo.gl/maps/kgfFKqqFEPg4usCk8
FB : ไร่ชา101 ดอยแม่สลอง
โทรศัพท์ : 08 8805 9391
//อนุสาร อ.ส.ท. การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ททท. ต้อนรับคาราวานรถยนต์ท่องเที่ยวผ่านด่านเชียงของ กระตุ้นนักท่องเที่ยวจีนครบตามเป้า 7.3 ล้านคนในปี 2567
งานป๋าเวณีปีใหม่เมือง ฉบับเมืองเหนือ! | ปฏิทินสงกรานต์ 2567 (เชียงราย – พะเยา)
ขอเชิญร่วม “สืบฮีต โตยฮอย น้อมปูจาพระธาตุเจ้าจอมทอง” ในงานประเพณีแห่ผ้าห่มพระธาตุจอมทอง ประจำปี 2567
ชวนร่วมงานบุญครั้งใหญ่ “หนึ่งเดียวในโลก” ในงานประเพณี “เวียนเทียนทางน้ำกลางน้ำกว๊านพะเยา” 2567 ครั้งที่ 50
ไปเที่ยวกันนะ งาน “อิ่วเมี่ยนโลก” พะเยา (16-18 ก.พ.นี้) .. แวะบูท ททท. มีแจกคูปองส่วนลดเน้ออ..
ททท. ชวนไปตามล่าเสือสุดโรแมนติก ให้การ “มาเหนือ” ในต้นปีนี้เที่ยวฟินกว่าที่เคย กับ “ดอกนางพญาเสือโคร่ง” 5 จังหวัด 26 เส้นทาง.