ภาพบรรยากาศ ชาวไทใหญ่แห่ร่วมฉลองปีใหม่ไตยนับหมื่นโชว์วิถีชาติพันธุ์งดงาม

งานอนุรักษ์วัฒนธรรมปีใหม่ไตย ครั้งที่ 26

วันที่ 23 พ.ย.65 ที่สนามกีฬากลาง หมู่บ้านเทอดไทย ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย นางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย ได้เป็นประธานในการเปิดโครงการอนุรักษ์วัฒนธรรมปีใหม่ไตย ครั้งที่ 26 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-26 พฤศจิกายน 2565 โดยมีพี่น้องชาวไตยร่วมงานฉลองปีใหม่ไต หรือ ไทใหญ่ กันคึกคักเต็มสนามกีฬากลางบ้านเทอดไทย พร้อมตั้งขบวนโชว์วิถีชาติพันธุ์สุดงดงาม

ภายในงานมีการแสดงทางศิลปวัฒนธรรมและประเพณีรวมถึงวิถีชีวิตของชาวไทใหญ่ในรูปแบบต่างๆ เช่น การแสดงรำนก รำโต การแต่งกายด้วยชุดพื้นบ้านที่งดงาม การแสดง และจำหน่ายสินค้าพื้นบ้าน การละเล่นต่างๆ

ประวัติความเป็นมาปีใหม่ไตย หรือ ไทใหญ่ เริ่มเมื่อต้นปี พ.ศ.450 สมัยอาณาจักรเมืองมาว ซึ่งมีความเจริญรุ่งเรือง มีเจ้าเมืองเป็นผู้ครองนคร ตามหัวเมืองต่างๆ และอยู่ภายใต้การดูแลของเจ้าขุนยี่อาณาจักรเมืองมาว มีความเป็นปึกแผ่น ต่อมาเมื่อปี พ.ศ 2590 ชาวทุ่งมาวในรัฐฉานได้ฟื้นฟูประเพณี ปอยปีใหม่ไต หรือ ปีใหม่ไทใหญ่ขึ้น และชาวไตได้เริ่มจัดงานปอยปีใหม่ไต เมื่อครั้งแรกที่ อ.ฝาง อ.แม่อาย อ.ชัยประการ จ.เชียงใหม่ จนมีการขยายเริ่มจัดปีใหม่ไทใหญ่ในประเทศไทย

พี่น้องบ้านเทอดไทย ถือเอาวันขึ้น 1 ค่ำ เดือนอ้าย เป็นวันปีใหม่ไทยใหญ่หรือปีใหม่ไต จัดขึ้นครั้งแรกในปี 2538 เป็นต้นมา ซึ่งจะมีกิจกรรมเฉลิมฉลองกันเป็นประจำทุกปี เริ่มตั้งแต่เวลาเที่ยงคืน แล้วนับถอยหลังต้อนรับปีใหม่ไทใหญ่ จากนั้นจะมีการเฉลิมฉลองและเที่ยวชมงานกัน ซึ่งจะมีทั้งชาวไตที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เป็นส่วนใหญ่ และชาวไตจากพื้นที่ต่างๆ ที่เดินทางไปร่วมกันอย่างคึกคักทุกปี

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย : ภาพ – ข่าว

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
เทศบาลนครเชียงราย ร่วมสืบสาน “ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง จุลศักราช 1386” และถนนสันโค้งคนเล่นน้ำนครเชียงราย และแห่พระเจ้าสองสีเข้าเวียง
ประมวลภาพกิจกรรม | ประเพณีนมัสการและสรงน้ำพระธาตุดอยตุง ประจำปี 2567
23-24 มีนาคม 2567 | งานประเพณีนมัสการและสรงน้ำพระธาตุดอยตุง ประจำปี 2567 “2006 ปี สืบมา หกเป็งล่องฟ้าไหว้สาพระธาตุดอยตุง”
ประเพณีนมัสการและสรงน้ำพระธาตุดอยตุง “๒๐๐๖ ปี สืบมา หกเป็งล่องฟ้า ไหว้สาพระธาตุดอยตุง”
ขอเชิญร่วม “สืบฮีต โตยฮอย น้อมปูจาพระธาตุเจ้าจอมทอง” ในงานประเพณีแห่ผ้าห่มพระธาตุจอมทอง ประจำปี 2567
ประมวลภาพ งานวัฒนธรรมสร้างบ้านแปงเวียงพญามังรายหลวง 762 ปี เมืองเชียงราย