จุลกฐิน ถิ่นไทลื้อโบราณบ้านหาดบ้าย และศรีดอนชัย อ.เชียงของ จ.เชียงราย

จุลกฐิน ถิ่นไทลื้อโบราณบ้านหาดบ้าย และศรีดอนชัย อ.เชียงของ จ.เชียงราย

จุลกฐิน ถิ่นไทลื้อโบราณบ้านหาดบ้าย และศรีดอนชัย อ.เชียงของ สืบสานประเพณี ส่งเสริมการท่องเที่ยว พร้อมชมพระอาทิตย์ตกดินริมน้ำโขง สืบสานประเพณี ทอผ้ากฐิน แบบไทลื้อ

วันที่ 5 พ.ย. 65 ที่บ้านหาดบ้าย ตำบลริมโขง อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดกิจกรรมการส่งเสริมการท่องเที่ยว เชิงวัฒนธรรม “ทอสายบุญ จุลกฐิน ถิ่นไทลื้อ” โดยมีนายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายให้การต้อนรับ ซึ่งภายในงานมีการแสดงการเล่าเรื่องความเป็นมาขอพี่น้องไทลื้อ การแสดงแสงสีเสียงอย่างยิ่งใหญ่สร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

จุลกฐิน ถิ่นไทลื้อโบราณบ้านหาดบ้าย และศรีดอนชัย อ.เชียงของ จ.เชียงราย

ประเพณี “ทอสายบุญ จุลกฐิน ถิ่นไทลื้อโบราณ” ชาวบ้านหาดบ้าย และวัดหาดบ้าย ได้หยุดจัดมา 2 ปี เนื่องจากสถานการณ์โควิด19 แต่เมื่อทุกอย่างผ่านพ้นไป การสืบสารประเพณีดี ๆ เช่นนี้ ต้องนำกลับมาให้คนรุ่นใหม่ได้รู้จัก เพื่อสืบทอดประเพณีนี้ต่อไป และยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว เชิงวัฒนธรรมให้นักท่องเที่ยวได้เดินทางมาท่องเที่ยว ที่บ้านหาดบ้าย

“ทอสายบุญ จุลกฐิน ถิ่นไทลื้อโบราณ” เป็นการถวายผ้าจีวรเเด่พระภิกษุสงฆ์ที่จำพรรษาช่วงไตรมาส โดยการสืบสานตำนานผ้าทอ ซึ่งชาวไทลื้อเรียกว่า “พิธีผ้าทอทันใจ” คือชาวไทลื้อต้องทอผ้าให้เสร็จภายในวันเดียว หมายความว่า ต้องเริ่มจากการปลูกฝ้าย ในเดือนพฤษภาคม ของทุกปี ต่อด้วยกล่อมฝ้ายจัยมงคล ในเดือนสิงหาคม จนเมื่อถึงงานมหาบุญ(จุลกฐิน)ที่อยู่ในช่วงหลังออกพรรษาเดือนพฤศจิกายน

ชาวบ้านจึงค่อยตัดเย็บ ย้อม เเละถวายให้พระสงฆ์กรานกฐินให้เสร็จภายในเวลาเช้าวันหนึ่งจนถึงย้ำรุ่งของอีกวันหนึ่ง ดังนั้นชาวบ้านในสมัยก่อนจึงถือกันว่า การทำจุลกฐินมีอานิสงส์มากเพราะต้องใช้ความพยายาม อดทนมากกว่ากฐินเเบบธรรมดา (มหากฐิน)

การจัดงานนี้เป็นประเพณีอันดีงามนี้ และร่วมกันสืบทอดให้คนรุ่นใหม่ ได้เห็นและสามารถนำไปแบบอย่าง ในการส่งเสริมประเพณีที่เก่าแก่เอาไว้ เพราะ “ทอสายบุญ จุลกฐิน ถิ่นไทลื้อโบราณ” ณ บ้านหาดบ้าย ไม่ได้มีเฉพาะการประเพณีที่เก่าแก่ ยังมีการทอผ้าที่ชาวไทลื้อ สืบทอดกันมาและสามารถประกอบเป็นอาชีพเรื่องของผ้าทอ ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะได้ต่อไป

นอกจากนี้นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ยังได้เป็นประธานเปิดเทศกาลดอกฝ้ายบานที่บ้านศรีดอนชัย อ.เชียงของ จ.เชียงราย อีกด้วย

ข้อมูล+ภาพ
– สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย
– อบต. ริมโขง อำเภอเชียงของ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
เทศบาลนครเชียงราย ร่วมสืบสาน “ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง จุลศักราช 1386” และถนนสันโค้งคนเล่นน้ำนครเชียงราย และแห่พระเจ้าสองสีเข้าเวียง
ประมวลภาพกิจกรรม | ประเพณีนมัสการและสรงน้ำพระธาตุดอยตุง ประจำปี 2567
23-24 มีนาคม 2567 | งานประเพณีนมัสการและสรงน้ำพระธาตุดอยตุง ประจำปี 2567 “2006 ปี สืบมา หกเป็งล่องฟ้าไหว้สาพระธาตุดอยตุง”
ประเพณีนมัสการและสรงน้ำพระธาตุดอยตุง “๒๐๐๖ ปี สืบมา หกเป็งล่องฟ้า ไหว้สาพระธาตุดอยตุง”
ขอเชิญร่วม “สืบฮีต โตยฮอย น้อมปูจาพระธาตุเจ้าจอมทอง” ในงานประเพณีแห่ผ้าห่มพระธาตุจอมทอง ประจำปี 2567
ประมวลภาพ งานวัฒนธรรมสร้างบ้านแปงเวียงพญามังรายหลวง 762 ปี เมืองเชียงราย