เกินคาด! แค่ทดลองเปิด “สกายวอล์กเชียงแสน” คนแห่ขึ้นชมวิวน้ำโขง-สามเหลี่ยมทองคำหลายหมื่น

สกายวอล์กบนดอยคำ วัดพระธาตุผาเงา ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ชายแดนไทย-สปป.ลาว ติดกับแม่น้ำโขง คับคั่งเต็มไปด้วยผู้คนที่พากันเดินทางไปต่อคิวขึ้นชมวิวทิวทัศน์แม่น้ำโขง-สามเหลี่ยมทองคำ กันอย่างต่อเนื่องตลอดห้วงหยุดยาววันปิยมหาราช 22-24 ต.ค. 65 นี้ แม้ทางวัดฯทดลองเปิดให้เที่ยวชมเท่านั้น ยังไม่ได้เปิดอย่างเป็นทางการก็ตาม

ทั้งนี้ วัดพระธาตุผาเงาได้มีการก่อสร้างสกายวอล์กขึ้นบนดอยคำโดยมีผู้สนับสนุนงบประมาณกว่า 20 ล้านบาท ตั้งอยู่ใกล้กับพระบรมธาตุพุทธนิมิตเจดีย์ ตั้งอยู่ห่างจากแม่น้ำโขงประมาณ 400 เมตร สร้างด้วยโครงสร้างที่เป็นโครงโลหะแข็งแรงสูงประมาณ 25 เมตร มีโทนสีเขียวเพื่อให้เข้ากับธรรมชาติของขุนเขา สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ 381 เมตร รูปทรงเป็นระเบียงยาวยื่นออกไปกลางอากาศด้วยพื้นกระจก 3 ชั้นที่หนา 48 มิลลิเมตร จำนวน 2 ระเบียง และมีลานตรงกลางเชื่อมระเบียงทั้งสองด้านเข้าด้วยกัน

การก่อสร้างได้แล้วเสร็จตั้งแต่กลางเดือนกันยายน 65 ที่ผ่านมาแล้ว แต่ทางวัดและคณะผู้ก่อสร้างยังอยู่ระหว่างการปรับภูมิทัศน์และตกแต่งสกายวอล์กด้วยการติดตั้งต้นไม้ที่มีช่อใบขนาดใหญ่เป็นสีชมพูอยู่ตรงกลางเพื่อให้ผู้เดินเข้าไปสามารถถ่ายภาพได้อย่างสวยงาม โดยมีกำหนดเปิดอย่างเป็นทางการตั้งแต่ 26 ต.ค. 65 ที่จะถึงนี้เป็นต้นไป

แต่ด้วยจุดที่ตั้งของสกายวอล์กเคยเป็นระเบียงที่มีจุดชมวิวแม่น้ำโขง สามเหลี่ยมทองคำ และชายแดนไทยติดกับเมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว รวมถึงสามารถมองได้ไกลถึงประเทศเมียนมา ทำให้ผู้คนจำนวนมากอาศัยห้วงวันหยุดยาวนี้ไปรอต่อคิวรอซื้อตั๋วใบละ 30 บาท นั่งรถขึ้นไปยังดอยคำ ก่อนต่อคิวซื้อตั๋วขึ้นสกายวอล์กอีกใบละ 40 บาทเที่ยวชมกันอย่างเนืองแน่น เฉพาะ 21-22 ต.ค. 65 ที่ผ่านมา คาดการณ์ว่ามีนักท่องเที่ยวไปใช้บริการสกายวอล์คเกือบ 20,000 คน

และแน่นอนว่าเมื่อทุกคนได้ขึ้นไปสกายวอล์กที่อยู่บนภูเขา ได้เห็นทิวทัศน์เหนือแม่น้ำโขง สามเหลี่ยมทองคำ ทุ่งราบกว้างใหญ่สุดลูกหูลูกตาฝั่ง สปป.ลาว และประเทศเมียนมา ต่างประทับใจไปตามๆกัน

ที่มา : https://mgronline.com/local/detail/9650000101533