อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง – ขุนน้ำนางนอน จัดพิธีทำบุญเปิดแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่อุทยานฯ ต้อนรับนักท่องเที่ยว เริ่ม 16 ตุลาคม เป็นต้นไป

อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง – ขุนน้ำนางนอน จัดพิธีทำบุญตักบาตรและบวงสรวงเจ้าแม่นางนอน เพื่อความเป็นสิริมงคลในการเปิดแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่อุทยานฯ โดยจะเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการตั้งแต่ 16 ตุลาคม 2565 เป็นต้นไป เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่


    เช้าวันนี้ (15 ต.ค. 65) ที่บริเวณหน้าถ้ำหลวง อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง – ขุนน้ำนางนอน(เตรียมการ) อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย นายณรงค์พล คิดอ่าน นายอำเภอแม่สาย เป็นประธานในพิธีเปิดแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง – ขุนน้ำนางนอน เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ประชาชนในพื้นที่ รวมถึงนักท่องเที่ยวและสร้างขวัญกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ของอุทยานฯ ในการเปิดรับนักท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคม 2565 เป็นต้นไป โดยภาคเช้าได้มีพิธีทำบุญตักบาตร พระสงฆ์จำนวน 33 รูป พิธีถวายเครื่องบวงสรวงเจ้าแม่นางนอน และพิธีเจริญพระพุทธมนต์ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้บริหารสถานศึกษา นายกกิ่งกาชาดอำเภอแม่สาย ประธานสภาวัฒนธรรม ประธานหอการค้าอำเภอแม่สาย ประธานองค์กร ภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมพิธีฯ


    นายณรงค์พล คิดอ่าน นายอำเภอแม่สาย กล่าวว่า จากเหตุการณ์ประวัติศาสตร์การร่วมแรงร่วมใจทั่วทุกมุมโลก มาร่วมกันค้นหาและกู้ภัยเพื่อช่วยเหลือ 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงระหว่างวันที่ 23 มิถุนายน – 10 กรกฎาคม 2561 เป็นวันแห่งความสำเร็จของการร่วมมือร่วมใจ ทั้ง 13 ชีวิตมีความปลอดภัย ทำให้จังหวัดเชียงรายมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติหลั่งไหลมาเที่ยวชมสถานที่แห่งนี้อย่างหนาแน่นเรื่อยมา แต่เนื่องจากสถานการณ์โควิดส่งผลกระทบให้การท่องเที่ยวต้องหยุดชะงักลง แต่ก็ได้เปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาสโดยใช้ช่วงเวลาดังกล่าวพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว หลังสถานการณ์โควิดคาดว่านักท่องเที่ยวจะกลับมาเที่ยวที่นี่เหมือนเดิม
   นางรุ่งศรัณย์ บันลือศักดิ์ชัย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง – ขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ) ได้กล่าวถึงการพัฒนาสถานที่ได้มีการปรับปรุงไปมากแล้ว มีบางส่วนที่ยังมีการก่อสร้างอย่างต่อเนื่อง เช่น ทางเดินศึกษาธรรมชาติ ส่วนการเปิดท่องเที่ยวในพื้นที่อุทยานฯ มีความพร้อมในการเปิดทุกส่วนทั้งถ้ำจำลอง อาคารนิทรรศการ ขุนน้ำนางนอน สระมรกต รวมถึงการจัดเจ้าหน้าที่อุทยานฯ เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยว โดยเปิดให้ท่องเที่ยวฟรีทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.30 น. – 16.30 น. และขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวให้ปฏิบัติตามกฎของอุทยานฯ เข้าเที่ยวได้เฉพาะพื้นที่ที่จัดไว้ให้ ห้ามนำสิ่งของต้องห้ามเข้าอุทยานฯ รวมถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วย


  ทางด้านนางสาวผกายมาศ เวียร์รา ประธานหอการค้าสำนักงานอำเภอแม่สาย รองประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ได้ให้การสนับสนุนอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง – ขุนน้ำนางนอน มาโดยตลอด ตั้งแต่เริ่มเกิดเหตุการณ์ค้นหาและกู้ภัยเพื่อช่วยเหลือ 13 ชีวิตที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง จนถึงปัจจุบันที่นี่มีอะไรที่ขาดแคลนก็พยายามเข้ามาช่วยเหลือเหมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน เนื่องจากที่นี่ยังเป็นวนอุทยานยังไม่สามารถเก็บเงินรายได้ก็ต้องช่วยกัน จากสถานการณ์โควิดทำให้นักท่องเที่ยวลดลงมาก ขอขอบคุณกองถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศที่มาถ่ายทำภาพยนตร์ที่ถ้ำหลวง เรื่องการกู้ภัยในถ้าหลวง ทำให้เกิดการใช้จ่ายมีเงินสะพัดในแม่สายกว่า 350 ล้านบาท ช่วยให้เศรษฐกิจในพื้นที่กระเตื้องขึ้นมา รวมถึงการทำกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวในขณะนี้คือ “เทศกาลดนตรีเหนือสุด หยุดโลก” วันที่ 14 – 15 ตุลาคม 2565 บริเวณทางขึ้นถ้ำผาหมี ใกล้กับขุนน้ำนางนอน เทศกาลดังกล่าวมีความหมายว่าเมื่อครั้งที่เราได้กู้ภัยช่วยเหลือเด็กทั้ง 13 คน ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง เราสามารถหยุดคนทั้งโลกให้มาสนใจแม่สาย จึงเป็นที่มาของการจัดเทศกาลดนตรีที่นี่ด้วย อยากให้นักท่องเที่ยวทุกท่านที่อยู่กรุงเทพฯ ปริมณฑลและจังหวัดอื่นๆ ได้มาเที่ยวที่นี่มีความสะดวกสบายอากาศกำลังดี อาหาร โรงแรมที่พัก ราคาไม่แพง มาเที่ยวที่นี่แล้วยังสามารถไปเที่ยวต่อสถานท่องเที่ยวอื่นๆ ในพื้นที่ได้อีกด้วย

ที่มา https://region3.prd.go.th/region3_ci/topic/news/54224