เดือดร้อน! แก๊งเงินกู้ขี่ จยย.โปรยนามบัตรทั่วเมืองเชียงราย

ชาวบ้านเดือดร้อน! แก๊งเงินกู้ขี่ จยย.โปรยนามบัตรทั่วเมืองเชียงราย

วันที่ 28 ก.ย. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีคนบันทึกภาพวีดีโอขณะที่มีชายอายุประมาณ 20-30 ปี จำนวน 2 คน ขับขี่และโดยสารรถจักรยานยนต์คันหนึ่ง โดยระหว่างที่ขับขี่ก็มีการนำวัตถุบางอย่างโยนทิ้งตามข้างทางที่ขับรถผ่าน สร้างความสงสัยกับผู้ที่พบเห็นว่าทั้งสองคนกำลังโยนอะไรทิ้ง แต่เมื่อขับรถติดตามไปดูใกล้ๆก็พบว่าวัตถุที่ชายทั้ง 2 คนโยนลงข้างทางมีลักษณะเป็นกระดาษแผ่นเล็กๆ ขนาดประมาณนามบัตร โดยพบว่ามีการขับรถไปตามที่ต่างๆ ทั่วตัวเมืองเชียงราย

จากการติดตามสอบถามชาวบ้านที่อยู่ตามรายทางที่มีการโยนนามบัตรดังกล่าวทราบว่า เป็นนามบัตรของบริษัทเงินกู้รายวัน ซึ่งมีอยู่หลายบริษัท โดยชาวบ้านให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ทุกๆ วันจะมีกลุ่มบุคคลขับขี่รถจักรยานยนต์มากันคันละ 2 คน นำเอานามบัตรของบริษัทเงินกู้มาโปรยตามข้างทางวันละหลายรอบ รอบแรกจะมาประมาณช่วงเวลา 02.00-03.00 น. ซึ่งในช่วงเวลานี้ส่วนใหญ่จะมีคนกวาดถนนเก็บกวาดออกไปบ้าง แต่ก็จะมีวนมาโปรยอีกในช่วงสายๆ ตั้งแต่ประมาณ 07.00 น. เป็นต้นไป และจะมีมาโปรยรอบบ่ายอีกครั้งในเวลาประมาณ 14.00 น. จนสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านและร้านค้าที่ตั้งอยู่ริมถนน เพราะต้องมาคอยเก็บกวาดนามบัตรดังกล่าวไปทิ้งอยู่เป็นประจำ อยากให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องหาทางแก้ปัญหา

กรณีการทิ้งวัตถุสิ่งของลงตามข้างทาง มีความผิดตาม พรบ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง ซึ่งมีบทลงโทษเล็กน้อยแค่เพียงการปรับเป็นเงินประมาณ 500-1,000 บาท ทางกลุ่มนายทุนจึงไม่ค่อยจะสนใจในบทลงโทษดังกล่าว จึงมีการนำนามบัตรมาทิ้งเรื่อยๆ สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านมาเป็นเวลานาน

//เชียงใหม่นิวส์ https://www.chiangmainews.co.th/news/2747178