ท.ท.ช. ไฟเขียว ประกาศ “เชียงราย” เป็นพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ภายใต้แนวคิดการพัฒนา “ท่องเที่ยวสร้างสรรค์ สีสันแห่งล้านนา” หรือ Creative Chiang Rai

ท.ท.ช. ไฟเขียว 2 โครงการอัพเกรดท่องเที่ยวยั่งยืน ประกาศ “เชียงราย” เป็นพื้นที่พิเศษ พร้อมชูแผนยุทธศาสตร์พื้นที่พิเศษ “ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา” ระยะ 5 ปี พัฒนา 270 โครงการ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยถึงการประชุมคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ (ท.ท.ช.) เห็นชอบการประกาศ พื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน จังหวัดเชียงราย ภายใต้แนวคิดการพัฒนา “ท่องเที่ยวสร้างสรรค์ สีสันแห่งล้านนา” หรือ Creative Chiang Rai โดยครอบคลุม 18 อำเภอของจังหวัดเชียงราย ประกอบด้วย อ.เมืองเชียงราย อ.แม่จัน อ.แม่สาย อ.เชียงแสน อ.เชียงของ อ.ป่าแดด อ.เทิง อ.เวียงชัย อ.พญาเม็งราย อ.เวียงเชียงรุ้ง อ.แม่สรวย อ.เวียงป่าเป้า อ.พาน อ.แม่ลาว อ.ขุนตาล อ.เวียงแก่น อ.แม่ฟ้าหลวง และ อ.ดอยหลวง ซึ่งจะมอบหมายให้ อพท. ไปดำเนินการจัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาพื้นที่พิเศษเชียงรายมาเสนอท.ท.ช. ต่อไป

นอกจากนี้ที่ประชุม ท.ท.ช. ยังได้เห็นชอบแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2566-2570) เพื่อใช้ขับเคลื่อนและพัฒนาการท่องเที่ยวใน 15 อำเภอของ 3 จังหวัดในลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ซึ่ง อพท. ได้กำหนด 5 ยุทธศาสตร์สำหรับใช้พัฒนาพื้นที่ โดยมีโครงการภายใต้ยุทธศาสตร์รวม 270 โครงการ วงเงินงบประมาณกว่า 5 พันล้านบาท

โดย อพท. จะเร่งหารือและประสานสำนักงบประมาณ และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เพื่อนำเสนอ ครม. พิจารณาให้ความเห็นชอบตามขั้นตอนต่อไป

// สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ททท. ต้อนรับคาราวานรถยนต์ท่องเที่ยวผ่านด่านเชียงของ กระตุ้นนักท่องเที่ยวจีนครบตามเป้า 7.3 ล้านคนในปี 2567
งานป๋าเวณีปีใหม่เมือง ฉบับเมืองเหนือ! | ปฏิทินสงกรานต์ 2567 (เชียงราย – พะเยา)
ขอเชิญร่วม “สืบฮีต โตยฮอย น้อมปูจาพระธาตุเจ้าจอมทอง” ในงานประเพณีแห่ผ้าห่มพระธาตุจอมทอง ประจำปี 2567
ชวนร่วมงานบุญครั้งใหญ่ “หนึ่งเดียวในโลก” ในงานประเพณี “เวียนเทียนทางน้ำกลางน้ำกว๊านพะเยา” 2567 ครั้งที่ 50
ไปเที่ยวกันนะ งาน “อิ่วเมี่ยนโลก” พะเยา (16-18 ก.พ.นี้) .. แวะบูท ททท. มีแจกคูปองส่วนลดเน้ออ..
ททท.จัดกิจกรรม ​Happy​ ​Rally​ สุขทันที… ที่เที่ยวพะเยา